Phim hành động Việt: Võ thuật chẳng cứu nổi kịch bản

21/07/2020 - 07:00

PNO - Sở hữu các sao võ thuật nhưng ngoài những màn đánh đấm đẹp mắt, phim hành động Việt vẫn chưa có gì để níu chân khán giả.

Thừa hành động

Đỉnh mù sương của đạo diễn Phan Anh là bộ phim mới nhất góp mặt vào danh sách phim hành động Việt Nam. Phim có sự tham gia của nhiều ngôi sao võ thuật mà chỉ cần nhắc đến tên đã đủ bảo chứng cho các pha hành động trong phim.

Bộ 3 sao võ thuật giúp Đỉnh mù sương được chờ đón gồm Peter Phạm - cao thủ Vịnh Xuân quyền; Trương Đình Hoàng - nam vương quyền anh và Simon Kook - võ sĩ nổi tiếng người Thái, từng đóng phim Diệp vấn 3 cùng Chân Tử Đan.

Trên phim, ở các màn giao tranh, cả 3 đều thể hiện kỹ năng võ thuật với nhiều đòn đấu đẹp mắt, thuyết phục mà hiếm bộ phim nào của Việt Nam quy tụ được dàn diễn viên hành động chất lượng đến thế.

Trailer phim Đỉnh mù sương:

Cốt truyện Đỉnh mù sương khá đơn giản. Peter Phạm vào vai Phi - một võ sĩ thượng đài chỉ với mục đích kiếm tiền chữa mắt cho vợ. Đến trận đấu cuối, Phi muốn giải nghệ, sống cuộc đời bình yên bên người vợ mù, nhưng thành tích bất bại của anh trước đó khiến Ba Râu (Thạch Kim Long thủ vai) muốn giữ anh lại bằng mọi giá để làm con mồi cho các trận cá cược tiếp theo. Thấy không thể thuyết phục, Ba Râu hãm hại vợ Phi như một lời đáp trả cho sự ương bướng, dám chối từ. Phi quyết tìm Ba Râu để trả thù. 

Hơn 2/3 thời lượng phim kể về hành trình Phi tìm lại công bằng cho người vợ xấu số. Với chừng đó thời gian, phim có quá nhiều đất để chiêu đãi khán giả bữa tiệc hành động, đánh đấm. Trong các màn giao đấu, Peter Phạm luôn là người giành chiến thắng dù có lúc, Simon Kook cho anh nhừ đòn ngay giữa rừng thiêng.

Khoan bàn đến kịch bản, điều đầu tiên ở thể loại phim hành động nếu muốn thành công, các màn võ thuật phải đẹp mắt, thuyết phục khán giả. Đỉnh mù sương thuyết phục được khán giả về phần nhìn. Không chỉ Đỉnh mù sương, nhiều phim hành động khác của Việt Nam cũng chú trọng vào phần võ thuật, xem đây như là linh hồn cho tác phẩm.

Hai Phượng là phim hành động hiếm hoi thành công về mặt doanh thu.
Hai Phượng là phim hành động hiếm hoi thành công về mặt doanh thu

Hai Phượng - bộ phim hành động lập nên kỳ tích cho phòng vé Việt năm 2019 cũng nhờ vào việc chú trọng yếu tố võ thuật trên phim. Ngô Thanh Vân trong vai nữ chính đích thân thực hiện các cảnh rượt đuổi, đánh nhau mà không cần diễn viên đóng thế. Chính sự lăn xả, hết mình dù gặp chấn thương của nữ diễn viên là điểm giúp phim thu hút được sự quan tâm của khán giả.

Ngồn ngộn những màn đấu võ, đánh đấm chát tai, phim hành động Việt Nam như Chị Mười Ba (đồng đạo diễn Khương Ngọc, Tô Gia Tuấn), Vô gian đạo (đạo diễn Trần Việt Anh), Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ (đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến), Lửa phật (đạo diễn Dustin Nguyễn), Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn Victor Vũ)... là những tác phẩm phần nào làm nên màu sắc cho dòng phim hành động Việt.

Trước thành công của Hai Phượng, không ít nhà sản xuất, đạo diễn nhắm tới thể loại hành động cho năm 2020. Tuy nhiên, ngoài Đỉnh mù sương, chỉ mới có Thợ săn của đạo diễn Lê Nhã Huy đặt gạch ra mắt trong năm nay.

Thiếu chiều sâu

Nếu phim hành động chỉ cần các pha hành động đẹp mắt là đủ thì chẳng có gì đáng bàn về dòng phim hành động Việt Nam. Nhưng đáng tiếc, trong thành tố làm nên một bộ phim hành động hay, ngoài đánh đấm còn cần phải đáp ứng nhiều yếu tố khác, trong đó, kịch bản chiếm vai trò quan trọng. Đỉnh sương không có một kịch bản đủ hấp dẫn, lớp lang, logic.

Peter sở hữu thành tích võ thuật đáng ngưỡng mộ nhưng khi lên phim, anh bộc lôc điểm yếu về đài từ, diễn xuất.
Peter sở hữu thành tích võ thuật đáng ngưỡng mộ nhưng khi lên phim, anh bộc lôc điểm yếu về đài từ, diễn xuất.

Ngoài câu chuyện Phi đi tìm Ba Râu trả thù, phim khai thác đề tài bắt cóc trẻ em nhưng làm chưa tới. Hành trình của Phi bị ngắt đoạn khi có nhiều nhân vật khác xuất hiện để đẩy cao trào của phim. Dù vậy, ngoài những màn đánh đấm với đàn em Ba Râu, tâm lý nhân vật Phi không được xây dựng hợp lý. Hành trình trả thù chưa được đẩy đến cao trào, lòng trắc ẩn khi lựa chọn cứu giúp những đứa trẻ vô tội chưa được khai thác xúc động. Sự nửa vời về mặt kịch bản khiến yếu tố hành động của phim bị thừa.

Không riêng Đỉnh mù sương, dòng phim hành động của Việt Nam có nhiều tác phẩm gặp vấn đề về kịch bản; nhiều đến mức, mỗi khi phim hành động ra rạp, khán giả không đủ niềm tin rằng các ngôi sao võ thuật xuất hiện, phim sẽ chất lượng.

Lửa phật có sự góp mặt của dàn diễn viên sở hữu khả năng võ thuật nhưng đáng tiếc khi kịch bản hụt hơi.
Lửa phật có sự góp mặt của dàn diễn viên sở hữu khả năng võ thuật nhưng đáng tiếc khi kịch bản không xứng tầm.

Lửa phật có sự góp mặt của Ngô Thanh Vân, Dustin Nguyễn, Roger Yuan - đạo diễn kiêm diễn viên hành động nổi tiếng của Hollywood nhưng kết cục, kịch bản phim hoàn toàn không thuyết phục được khán giả. Nhịp phim chậm, nút thắt cao trào được giải quyết quá dễ dàng, thiếu logic. Ngoài Lửa phật, gần hơn có Chị Mười Ba, Vô gian đạo, Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ... vẫn tiếp tục là những bộ phim gây tiếc nuối không chỉ về mặt hành động mà còn ở kịch bản phim.

Đối với các đạo diễn, kịch bản là yếu tố quan trọng nhưng ngoài kịch bản, việc tìm kiếm diễn viên vừa diễn xuất được, vừa giỏi võ thuật tại Việt Nam không nhiều. Riêng với Đỉnh mù sương, các ngôi sao võ thuật không tham gia nhiều hoặc chưa từng góp mặt vào các dự án điện ảnh nên để có được một bộ phim hành động thành công, khó chồng khó.

Đỉnh mù sương là phim hành động Việt mới nhất ra rạp cũng là phim hội tụ nhiều điểm mà những bộ phim võ thuật khác từng mắc phải. Có thể, khán giả trân trọng công sức lao động của những võ sĩ thực hiện phim khi muốn đưa thương hiệu phim hành động Việt phát triển hơn, nhưng sẽ đi về đâu nếu phim hành động chỉ chú trọng các pha đánh đấm mà quên đi kịch bản? 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI