Rơi nước mắt nơi phòng vé
Bộ phim Domino: Lối thoát cuối cùng (đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương) vừa rời rạp ngày 25/10 qua chỉ sau 2 tuần chiếu. Theo thống kê của trang Box Office Việt Nam, phim chỉ thu về 596 triệu đồng. Đây là phim Việt tiếp theo có doanh thu èo uột nhất trong năm, sau Đóa hoa mong manh. Điều đáng tiếc nhất là Domino: Lối thoát cuối cùng có chất lượng khá, nhiều nét mới mẻ. Phim được quay hoàn toàn trên đất Mỹ, chủ đề thế giới ngầm người Việt ở Mỹ chưa có phim Việt nào trước đó đề cập. Các cảnh hành động trong phim được dàn dựng đẹp mắt, gay cấn.
Sau phim này, Biệt đội hotgirl (đạo diễn Vĩnh Khương) dự báo sẽ là phim hành động tiếp theo ngã ngựa phòng vé. Ra rạp từ ngày 25/10, doanh thu phim sau 3 ngày đầu công chiếu chỉ được gần 20 triệu đồng. Số liệu tham khảo trên trang Box Office Việt Nam cho thấy, dù vào ngày cuối tuần (26/10) nhưng phim chỉ bán được 41 vé cho 114 suất chiếu. Thất bại của Biệt đội hotgirl đã được đoán trước vì chất lượng phim kém.
|
Phim Domino: Lối thoát cuối cùng có câu chuyện diễn ra trên đất Mỹ nên có phần xa lạ với khán giả Việt (Ảnh: NSX cung cấp) |
Cú ngã ngựa của Domino: Lối thoát cuối cùng và Biệt đội hotgirl đã cắt đứt chuỗi thắng lợi doanh thu của điện ảnh nội trong vài tháng gần đây. Nhưng điều này cũng không lạ, vì phim hành động Việt từ lâu không phải là “con gà đẻ trứng vàng”. Nhìn lại 10 phim nội ăn khách nhất lịch sử hiện nay, dòng phim hành động chỉ có đại diện duy nhất là Hai Phượng (vị trí 7/10). Còn trong số phim Việt doanh thu trăm tỉ, chỉ có 2 phim là Lật mặt 5: 48 giờ và Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử. Nhưng cả 2 phim không thuộc dạng thuần đánh đấm như Hai Phượng mà pha yếu tố tâm lý - tình cảm hoặc hài.
Tính từ năm 2020, hằng năm điện ảnh Việt chỉ xuất xưởng tối đa 2 phim hành động, phần lớn đều có số phận hẩm hiu ngoài phòng vé, nhà sản xuất thua lỗ nặng vì chi phí đầu tư cao. Có phim như 578: Phát đạn của kẻ điên ngậm ngùi chủ động rút lui chỉ sau chục ngày chiếu, trong khi “vòng đời” của các phim tại rạp thường trụ rạp ít nhất 2 tuần.
Tất nhiên, doanh thu của một bộ phim do nhiều yếu tố như kinh phí, thị hiếu, thời điểm phát hành, chiến lược quảng bá, tên tuổi đạo diễn, diễn viên… chi phối chứ không chỉ mỗi vấn đề chất lượng. Nhưng kể cả khi một số phim hành động Việt hội đủ các yếu tố phụ trên thì cũng khó thoát “lời nguyền”. Như Thanh Sói (có cùng ê kíp sản xuất với Hai Phượng, Sám hối) đã tiêu tốn nửa tỉ đồng/phút phim, Domino: Lối thoát cuối cùng và Biệt đội hotgirl chơi sang ra nước ngoài ghi hình, Võ sinh đại chiến phát hành dịp tết dương lịch - thời điểm bán vé thuận lợi.
Đầu tư lớn nhưng thiếu bản sắc
Phải thừa nhận, phim hành động nội ngày càng có nhiều tiến bộ. Những hạn chế trước đây như kinh phí, diễn viên không biết đánh võ, bối cảnh hành động thiếu đa dạng, góc máy nghèo nàn… đều được khắc phục. Các diễn viên chịu khó dành thời gian luyện tập, không còn quá phụ thuộc vào diễn viên đóng thế nên các màn đánh đấm hiệu quả hơn. Vài phim như Đỉnh mù sương, Võ sinh đại chiến, 578: Phát đạn của kẻ điên, Domino: Lối thoát cuối cùng còn mời luôn võ sĩ thực sự tham gia, khiến các cuộc giao chiến thêm nảy lửa.
Các cảnh quay hành động được dàn dựng kỳ công, không ngại tốn kém, phô diễn được nhiều góc máy “độc”. Địa hình diễn ra các trận đấu có sự tìm tòi mới lạ, các chiêu thức ra đòn độc đáo, cảnh cháy nổ hoành tráng, kỹ xảo đẹp, âm thanh chân thật. Nhìn chung về mặt nghe - nhìn không có gì để chê. Có điều, nhìn vào thành công của Hai Phượng và thất bại của các phim hành động, dễ thấy vấn đề của những bộ phim bị khán giả quay lưng nằm ở câu chuyện bản sắc.
|
Tạo hình 5 cô gái với cách ăn mặc, cưỡi ngựa, vác súng đi trừ gian diệt bạo trong Biệt đội hotgirl quá lạ lẫm với người xem - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp |
Hai Phượng được đánh giá cao vì đậm đặc hồn Việt. Xuyên suốt phim là hình ảnh nữ chính mặc áo bà ba, rượt đuổi nhau trên xe máy hay ghe xuồng, địa hình chiến đấu là sông nước, vũ khí chiến đấu là cục gạch, cây dầm. Cố gắng lồng ghép văn hóa Việt, yếu tố bản địa cũng là cách làm của phần lớn các bộ phim Việt hiện nay và hầu hết các phim khai thác bản sắc dân tộc đều thắng đậm phòng vé. Trong khi đó, xem các phim hành động đều khó thấy hồn Việt.
Câu chuyện trong Domino: Lối thoát cuối cùng diễn ra trên đất Mỹ, nói về thế giới ngầm người Việt ở Mỹ nên khá lạ lẫm với khán giả. Biệt đội hotgirl là sản phẩm hợp tác nên cách xây dựng các nhân vật chính không gợi lên chút nào sự gần gũi với đời sống văn hóa con người Việt Nam. Phim 578: Phát đạn của kẻ điên mời đạo diễn hành động nổi tiếng Hàn Quốc sang, kịch bản phim được đạo diễn nổi tiếng Hollywood cố vấn, nhưng có lẽ vì vậy mà chất Việt trong phim bị lu mờ. Với Thanh Sói, mức độ bạo lực và sắc dục “nặng đô” cũng như cách xây dựng nhân vật, tạo hình của họ xa lạ với đời sống tình cảm người Việt.
So với thể loại hài hay kinh dị, hành động tuy không phải là thị hiếu số đông nhưng không phải vì thế mà khán giả Việt hắt hủi dòng phim này. Có điều, cái người xem cần ở phim hành động nội là tính thuần Việt, vì đó là thứ duy nhất chạm đến trái tim người xem, giúp phim có màu sắc khác biệt với nhiều phim ngoại cùng thể loại ngoài rạp. Các thể loại phim khác của Việt Nam đang làm khá tốt việc khai thác tính bản địa. Nếu các nhà làm phim hành động cũng đi theo xu hướng này, “lời nguyền” phòng vé rất có thể sẽ được hóa giải.
Hương Nhu