Phim đề tài gia đình “ăn khách”

28/06/2024 - 14:03

PNO - Dù không phải là đề tài mới nhưng thời gian qua, một số phim điện ảnh về gia đình đã tạo sức hút mạnh mẽ với khán giả, hứa hẹn tiếp tục là đề tài ăn khách trong tương lai gần.

Kết quả ấn tượng

Đã gần 3 tuần kể từ thời điểm khởi chiếu, bộ phim Gia tài của ngoại của Thái Lan vẫn có kết quả phòng vé ấn tượng. Theo thống kê từ Box Office Việt Nam, doanh thu trong tuần của tác phẩm này vẫn đang đứng ở vị trí thứ hai và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Kết quả này nhờ nhiều yếu tố, trong đó có sức hút truyền miệng của tác phẩm, chuyến giao lưu của ê kíp làm phim với khán giả TPHCM ngày 17/6… Có thể thấy, đề tài gia đình cảm động là điểm nhấn lớn nhất kéo khán giả đến rạp.

Gia tài của ngoại thu hút khán giả nhờ câu chuyện chân thật và cảm động
Gia tài của ngoại thu hút khán giả nhờ câu chuyện chân thật và cảm động

Tác phẩm của đạo diễn Pat Boonnitipat xoay quanh câu chuyện của chàng thanh niên tên M thất chí, mong muốn trở thành streamer nổi tiếng nhưng không tới đâu. Khi biết người em họ được thừa hưởng gia sản lớn nhờ đã chăm ông trong những năm tháng cuối đời, anh quyết định về quê ở gần bà ngoại đang bị ung thư, mong thừa kế một phần gia sản. Nhưng rồi cả M và bà ngoại dần dần nhận ra được những điều mới mẻ cũng như ý nghĩa thực sự của tình cảm gia đình. Từ mong muốn ban đầu là món gia sản vật chất, từ nay họ đã có một món quà còn ý nghĩa hơn, đó là giá trị của người còn lại trong cuộc đời mình.

Cũng thuộc cùng đề tài này, được trình chiếu vào dịp lễ 30/4 và 1/5, đến nay, Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải vẫn đang tiếp tục trụ hạng trong Top 10 tác phẩm có doanh thu trong tuần cao nhất. Hầu như không có gương mặt nổi tiếng nào, ngoài sức hút của một thương hiệu đã có danh tiếng thì nội dung cũng là yếu tố giúp cho tác phẩm nói trên có sức sống dài lâu. Câu chuyện của những đứa con và áp lực riêng trong việc chăm sóc mẹ già đã được khai thác đầy cảm xúc, khiến người xem phải trăn trở, suy nghĩ sau khi rời khỏi rạp phim.

Trailer phim Gia tài của ngoại:

Trước Gia tài của ngoại hay Lật mặt 7, một số bộ phim “trăm tỉ”, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem cũng thuộc đề tài này như Bố già hay Nhà bà Nữ. Trong phim Mai gần đây, yếu tố gia đình cũng đóng một vị trí quan trọng. Đêm tối rực rỡ - một trong những bộ phim độc lập gây tiếng vang lớn và đạt nhiều giải thưởng giá trị - cũng là câu chuyện xoay quanh chủ đề gia đình. Điều này cho thấy, chủ đề gia đình có tiềm năng lớn và nhiều khả năng trong tương lai gần, dòng phim này vẫn còn phát triển và đạt được nhiều thành công hơn nữa.

Sự đồng cảm của khán giả

Gia đình là phần không thể thiếu của mỗi người. Những câu chuyện muôn hình vạn trạng nhưng luôn hướng về sợi dây tình thân dễ tạo sự đồng cảm của khán giả khi ít nhiều nhận ra mình qua tác phẩm. Đây là thứ khiến khán giả có sự kết nối với phim, từ đó hiệu ứng truyền miệng phát huy, mang đến thành công cho phim.

Một điểm khác nằm ở bối cảnh xã hội ngày nay. Trong nhịp sống hối hả khiến con người quay cuồng với công việc và những bận tâm riêng, cộng thêm khoảng cách thế hệ ngày càng lớn, sự mâu thuẫn và những tranh cãi trong nội bộ gia đình là không tránh khỏi. Các nhà làm phim đã không tránh né xung đột, thể hiện nhiều vấn đề một cách gần gũi, chân thật. Điều này giúp các tác phẩm như tấm gương soi, để người xem tự nhìn lại mình, qua đó nhận ra bài học được mất, hiểu và cảm thông cho thế hệ trước, có sự điều chỉnh bản thân để các mối quan hệ gia đình trở nên nhẹ nhàng, dựa trên sự thấu hiểu.

Thành công của Thưa mẹ, con đi cho thấy nếu biết khai thác câu chuyện “ngách” thì “cánh cửa” của dòng phim gia đình vẫn rất rộng mở
Thành công của Thưa mẹ, con đi cho thấy nếu biết khai thác câu chuyện “ngách” thì “cánh cửa” của dòng phim gia đình vẫn rất rộng mở

Tuy vậy, khi chủ đề gia đình ngày càng phổ biến, trong tương lai, việc phải làm sao để các tác phẩm này trở nên mới mẻ, không bị rập khuôn mà vẫn có được chiều sâu là vấn đề cần lưu tâm. Gia tài của ngoại chưa phải là tác phẩm có mô típ độc đáo. Chủ đề này đã được khai thác nhiều lần trước đây, từ phim truyền hình dài tập cho đến các web drama. Tuy vậy, những yếu tố “ngách” lại khiến cho bộ phim trở nên đặc biệt. Chẳng hạn, việc xoay quanh một gia đình gốc Hoa với các thói quen đặc biệt, giúp khán giả không bị nhàm chán khi xem những chi tiết đã quá quen thuộc của điện ảnh xứ chùa vàng. Nhân vật chính M cũng được xây dựng một cách độc đáo, có nhiều điểm chung với thế hệ Z, do vậy tệp khán giả cũng mở rộng hơn.

Ngoài tác phẩm này, một bộ phim khác của điện ảnh Việt Nam cũng được đánh giá tốt là Thưa mẹ, con đi, xoay quanh câu chuyện của một đôi LGBT với những định kiến từ gia đình lớn của mình. Hẳn nhiên, câu chuyện của họ kém phổ quát hơn đối với thế hệ đi trước, nhưng với cách khai phá đề tài mới mẻ, việc thu hút lớp khán giả mới cũng có thể xem là thành công.

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI