Phim chiếu mạng gặp khó

14/01/2024 - 16:16

PNO - Phim chiếu mạng (phát miễn phí trên YouTube) đã từng có thời gian phát triển rất rầm rộ, nhưng giờ thì trầm lắng hẳn. Ngay cả hiện nay, khi tết đã cận kề, vẫn có rất ít dự án xuất hiện.

Nhà sản xuất (NSX) Đỗ Hoàng Vũ (Kim Entertainment) của phim Liên và Đạt - vừa ra mắt cách đây không lâu - cho biết đây là phim được làm với kinh phí thấp nhất từ trước đến nay. Nếu các phim trước đó với độ dài 5-6 tập mỗi phim được làm với kinh phí trung bình khoảng 1,3-1,5 tỉ đồng thì phim này chỉ là 900 triệu đồng. Việc kêu gọi các nhà tài trợ hiện nay hết sức khó khăn. 

Nhà sản xuất phim Liên và Đạt cho biết phim được sản xuất với kinh phí giảm khoảng 40% so với các phim trước đó - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Nhà sản xuất phim Liên và Đạt cho biết phim được sản xuất với kinh phí giảm khoảng 40% so với các phim trước đó - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Trước đây, một tập phim có thể sản xuất kéo dài trong 2 ngày nhưng hiện nay phải rút ngắn còn khoảng 1,5 ngày để tiết kiệm chi phí (mỗi ngày làm phim tốn khoảng 60-70 triệu đồng). Chị và ê kíp tranh thủ vận động các nghệ sĩ, người quen để có được mức giá cát xê tốt nhất. Bối cảnh quay phim cũng phải rất cân nhắc để không làm phát sinh thêm chi phí.

Tuy nhiên, không vì áp lực kinh phí mà để chất lượng phim đi xuống. NSX Đỗ Hoàng Vũ cho biết các nội dung đề ra trong kịch bản đều được quay hoàn chỉnh. Bởi chất lượng thành phẩm vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự tồn tại. Theo chị, thời điểm này không lý tưởng để các diễn viên, NSX đầu tư cho phim chiếu mạng, trừ trường hợp thật sự cần thiết, chẳng hạn để giới thiệu diễn viên mới của công ty.

Diễn viên, NSX Huỳnh Lập cho biết hiện lượt xem trên YouTube với phim chiếu mạng giảm so với trước đây. Vì thế, khi làm phim, anh và ê kíp cũng không tính đến chuyện lời lỗ. Về việc phát hành, anh cố gắng để phim lan tỏa rộng nhất có thể bằng cách kết nối với một số nền tảng chiếu phim khác bên cạnh YouTube. Anh cho biết mình may mắn nhận được sự hỗ trợ từ các nghệ sĩ như: Nghệ sĩ ưu tú Kim Phương, Đại Nghĩa, Puka, Gin Tuấn Kiệt… với giá cát xê ở mức hỗ trợ, hoặc không nhận. Tất cả đều có chung mục tiêu là phục vụ khán giả. 

Huỳnh Lập cho biết tình hình kinh tế khó khăn nhưng nhờ những mối quan hệ hợp tác trước đó nên anh cũng được một số đơn vị tài trợ. Vì thế, trong phim có một số phân đoạn sản phẩm xuất hiện. Anh mong khán giả thông cảm vì có tài trợ mới có thể làm phim trong thời điểm này. 

Theo NSX Đỗ Hoàng Vũ, phim chiếu mạng miễn phí hiện khó có thể mang lại lợi nhuận do TikTok (nền tảng chuyên cho các video ngắn) đã chi phối thị trường giải trí rất mạnh. Khán giả đang có xu hướng thích xem video ngắn hơn. Vì vậy, trong tương lai, tình hình sẽ còn khó hơn. 

Diễn viên Võ Đăng Khoa - NSX của loạt phim chiếu mạng Ghe bẹo ghẹo ai - cho rằng việc lượt xem giảm khiến nhiều diễn viên, NSX chùn bước. Trong khi việc làm phim chiếu mạng không thể sơ sài mà cần có sự đầu tư đầy đủ để sản phẩm đạt chất lượng tốt, đủ sức thu hút khán giả. Đó thực sự là bài toán khó. 

 Hà Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI