Philippines: Những cơn mưa lớn trở thành thảm họa gây chết người do nạn phá rừng

02/03/2024 - 07:09

PNO - Dưới tác động từ nạn phá rừng và hệ thống cảnh báo kém, những trận mưa lớn trái mùa đã gây thiệt hại nặng về nhân mạng tại đảo Mindanao, miền nam Philippines.

Hiện trường vụ lở đất ở tỉnh Davao de Oro trên đảo Mindanao, miền nam Philippines, ngày 7/2 - Ảnh: AFP
Hiện trường vụ lở đất ở tỉnh Davao de Oro trên đảo Mindanao, miền nam Philippines, ngày 7/2 - Ảnh: AFP

Hơn 100 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất và lũ lụt vào tháng 1 và tháng 2 trên đảo Mindanao, hòn đảo lớn thứ hai của đất nước, khi gió mùa đông bắc và rãnh áp thấp mang đến mưa như trút nước.

Theo báo cáo mà nhóm nghiên cứu sự kiện cực đoan đa quốc gia World Weather Attribution công bố ngày 1/3, lượng mưa lớn bất thường ở phía đông đảo Mindanao không đến mức "nghiêm trọng". Dù vậy, việc người dân sống tập trung ở vùng thường xuyên bị lở đất và những thiếu sót trong cảnh báo thời tiết đã khiến tác động từ những cơn mưa trở nên khủng khiếp.

Tiến sĩ Richard Ybanez - chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Philippines - cho biết: “Không thể đổ lỗi cho mưa lớn là nguyên nhân gây ra những tác động nghiêm trọng. Một loạt yếu tố con người đã biến những trận mưa như trút nước này thành thảm họa chết chóc”.

Hôm 6/2, hơn 90 người thiệt mạng khi sườn núi sụp đổ và vùi lấp một làng khai thác vàng, chôn vùi nhiều phương tiện giao thông, nhà cửa.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, người dân sống ở khu vực miền núi, nơi tỉ lệ nghèo đói cao hơn mức trung bình, dễ bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn, khi nạn phá rừng gia tăng góp phần làm tăng nguy cơ lở đất. Báo cáo cũng cho biết, các chính sách, luật pháp và nguồn tài trợ cho quản lý rủi ro thiên tai “phần lớn đã bị đình trệ trong những thập kỷ qua” và chỉ tập trung vào ứng phó sau thảm họa.

Ví dụ, toàn bộ các cảm biến tự động về lượng mưa và mực nước trong khu vực “đã không ghi lại dữ liệu kể từ năm 2022”, sau khi nguồn tài trợ cho việc bảo trì và truyền dữ liệu bị cắt.

Các đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong trận lở đất tại ngôi làng Masara, vùng Maco, tỉnh Davao de Oro, ngày 13/2 - Ảnh: REUTERS
Các đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong trận lở đất tại ngôi làng Masara, vùng Maco, tỉnh Davao de Oro, ngày 13/2 - Ảnh: Reuters 

Philippines là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu. Trung bình, mỗi năm, quốc gia này chịu ảnh hưởng của khoảng 20 cơn bão lớn. Theo các chuyên gia, hoạt động dự báo và cảnh báo thời tiết tại Philippines có mức độ chi tiết hạn chế, thiếu đánh giá rủi ro cục bộ và thiếu hướng dẫn về địa điểm, thời điểm sơ tán.

“Khi mưa lớn trút xuống hòn đảo vào cuối tháng 1/2024, người dân đã được sơ tán khỏi các địa điểm có nguy cơ cao. Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp nguy hiểm. Hệ thống cảnh báo sớm mưa lũ và đánh giá nguy lở đất cần được cải thiện để tránh những thảm họa tương tự trong tương lai” - tiến sĩ Ybanez nói.

Báo cáo cũng bày tỏ lo ngại rằng, trong tương lai, lượng mưa sẽ “cực đoan hơn”, khi hiện tượng thời tiết El Nino, vốn gây khô hạn trên khắp cả nước, kết thúc.

Linh La (theo AFP, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI