Hạnh phúc tắc đường
Angela, một giám đốc quảng cáo 39 tuổi, vẫn còn độc thân. Cô biết rằng mình muốn tìm một người đàn ông đứng đắn, cao hơn cô ít nhất 15 cm và có mùi thơm như vừa bước ra khỏi phòng tắm. Dù điều kiện chẳng có gì to lớn, Angela gặp phải vấn đề không hề nhỏ: ùn tắc giao thông ở Manila.
|
Giao thông tắc nghẽn vào giờ cao điểm tại Manila. |
Angela sống ở Cainta, cách Makati và BGC khoảng 12 km. Cô nói rằng mình có thể mất đến ba giờ để hẹn hò ở khu vực trung tâm thành phố: “Tôi đi ra ngoài để gặp anh ta, cho cả hai cơ hội tìm hiểu nhau nhiều hơn. Nhưng trước khi đến nơi hẹn, tôi vô cùng căng thẳng vì áp lực giao thông và khó có thể tập trung vào cuộc hẹn của mình”.
|
Khung cảnh truoc71 ngày lễ tình nhân tại một trung tâm thương mại ở Quezon. |
Ở Philippines, giao thông không chỉ gây tổn thất chi phí kinh tế, giờ làm việc và tăng thêm căng thẳng cho người dân. Nó còn gây thiệt hại cho chuyện tình cảm. Người độc thân luôn đắn đo về việc ra ngoài gặp gỡ những đối tượng mới, trong khi những cặp đôi phàn nàn rằng giao thông cản trở việc họ gặp gỡ nhau thường xuyên.
Nói cách khác, hạnh phúc thực sự “tắc đường” tại Manila.
|
Tàu điện ngầm số 3, đi dọc cao tốc EDSA, gặp rất nhiều vấn đề khiến nó gần như không đáng tin cậy về mặt thời gian. |
Angela nói rằng các ứng dụng hẹn hò đã giúp cô gặp gỡ những người mới dễ dàng hơn, nhưng điều kiện đường xá của Philippines và sự chậm trễ giao thông nghiêm trọng vẫn khiến những người như cô khó tìm thấy tình yêu hơn.
Angela nhận xét: “Công nghệ giúp chúng tôi dễ gặp gỡ những người mới. Nhưng cơ sở hạ tầng riêng của Philippines không thể đáp ứng công nghệ hẹn hò hiện có. Giao thông là một trở ngại rất lớn. Nếu bạn sống cách xa nhau, chẳng hạn một người ở khu vực phía bắc cao tốc EDSA và người kia ở phía nam; chúc may mắn lần sau”.
|
Các cặp đôi tranh thủ chụp ảnh tại khu vườn tình yêu trong khuôn viên trung tâm thương mại ở Pasay. |
Thành phố kẹt xe hàng đầu Đông Nam Á
Một nghiên cứu của Tập đoàn tư vấn Boston vào năm 2017 cho thấy những người lái xe và người đi làm ở Metro Manila ‘dính’ kẹt xe trong trung bình 66 phút mỗi ngày, đưa thành phố này lên vị trí thứ 3 trong số những nơi có tình trạng giao thông tệ nhất Đông Nam Á. Hơn nữa, các tài xế cũng dành trung bình 24 phút mỗi ngày chỉ để tìm chỗ đậu xe.
|
Oliver Emocling, 23 tuổi, nhân viên của một tòa báo tại Manila đang ngồi trên xe jeep để đến trạm xe lửa tại Caloocan. Đối với Oliver, sắp xếp thời gian để đi làm đúng giờ đồng nghĩa với hy sinh bữa sáng, chen chúc trên chuyến xe chật chội và mệt mỏi khi về đến nhà vào lúc 10 giờ tối. |
|
Sau khi di chuyển đến ga bằng xe jeep, Oliver Emocling phải đợi tàu suốt hơn 30 phút. Thậm chí, có những lúc chàng thanh niên phải đi đường vòng và bị trừ một nửa số tiền lương vì đến trễ do kẹt tàu. |
Metro Manila, một khu vực rộng lớn gồm 16 thành phố được hợp nhất bởi cơ sở hạ tầng lỗi thời, đang ọp ẹp dưới sức nặng của hàng triệu phương tiện, xuất hiện do mức tăng trưởng kinh tế hơn 6% mỗi năm kể từ năm 2012.
Phạm vi bao phủ của đường sắt đô thị bị hạn chế, các chuyến tàu dễ bị hỏng hóc và hàng người đợi tàu tràn ra đường phố, nơi khói thải từ phương tiện giao thông cá nhân không ngừng bốc lên.
|
Janice Sarad, nhân viên tại trụ sở của một ngân hàng ở Bonifacio, thành phố vệ tinh ở Manila nơi tập trung nhiều định chế tài chính. Dù giờ làm việc bắt đầu lúc 8g30, Janice thường rời nhà vào lúc 4g30-5g00 sáng và về đến lúc 10g00 đêm. Với lịch làm việc như vậy, thật khó để cô gái tìm thấy hạnh phúc. |
|
Ngoài kẹt xe, Janice Sarad thường phải vật lộn để có chỗ ngồi trên chuyến xe jeep đến khu phố của mình, vì rất ít xe jeep đi trên tuyến đường này. "Bạn phải xô đẩy và chạy vì mọi người đều cố gắng ngồi vào chỗ. Trên tàu, mọi người đều cố gắng chen hàng để không phải chờ đợi. Trên xe buýt, thường không có chỗ ngồi nên bạn phải đứng suốt toàn bộ chuyến đi". |
|
Người dân đu bám trên một chiếc xe jeep tại Cubao, thành phố Quezon. |
Chất lượng cuộc sống trở nên rất kém đối với nhiều người dân thành thị, những người phải dành một phần thời gian không nhỏ trong ngày để đi lại.
Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản ước tính thiệt hại kinh doanh hàng ngày ở Manila do ùn tắc giao thông đã tăng lên 3,5 tỷ peso (67,2 triệu USD) trong năm 2017 từ mức 2,4 tỷ peso (46,1 triệu USD) vào năm 2012.
|
Alejandro Galasao (phải), người quét đường 58 tuổi, ăn sáng với vợ từ lúc 2g00 sáng, trước khi rời nhà đi làm. |
|
Ông Galasao đi qua những con ngõ nhỏ dẫn ra đường chính để bắt xe bus đến thủ đô Manila cách đó 30 km mà nếu đi làm vào giờ cao điểm, ông sẽ mất tận 3 tiếng. |
|
Ông Alejandro Galasao cùng chiếc xe dụng cụ tại thành phố Quezon. Ông làm việc từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Vì tuổi cao, ông không thể tìm được công việc nào khác ở gần nhà. |
Hôm thứ Bảy 2/3, Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng việc khắc phục giao thông Manila hoàn toàn không dễ dàng, và đó là lời hứa chiến dịch duy nhất mà ông cảm thấy mình “đã thất bại”.
Gần đây, Chính phủ phê duyệt một đạo luật khuyến khích các công ty hỗ trợ nhân viên làm việc tại nhà. Kèm theo đó là các bước tiến trong chương trình trị giá 180 tỷ USD nhằm hiện đại hóa tuyến đường bộ, đường sắt và sân bay, bao gồm cả hệ thống tàu điện ngầm sẽ bắt đầu khởi công xây dựng vào thứ Tư, 6/3.
Tuy nhiên, nhiều công trình xây dựng đang làm trầm trọng thêm tiếng ồn và sự ùn tắc. Mặt khác, Tập đoàn tư vấn Boston, đưa ra ước tính đến năm 2022, tình trạng tắc nghẽn trên đường Manila Manila sẽ tăng lên 152% so với năm 2017.
|
Ferdinand Tan, chuyên gia tư vấn quản lý tài chính kiêm diễn giả 53 tuổi, cho phép nhân viên của mình làm việc tại nhà. Anh còn sửa đổi chiếc xe của anh để đối phó với giao thông, biến nó thành một văn phòng di động với nguồn cung cấp điện, máy tính và thậm chí cả máy mát xa chân. |
|
Ferdinand Tan nói: “Không ai có thể thực sự giải quyết tình trạng giao thông. Vì vậy, thay vì phàn nàn về nó, tôi cố gắng tối đa hóa thời gian mình có. Tôi sử dụng thời gian không hiệu quả để làm việc hiệu quả”. |
|
Ferdinand Tan và vợ quyết định tự dạy con cái ở nhà. Ông nói: “Tôi không muốn chúng dành nhiều thời gian vô ích để di chuyển mỗi ngày. Như vậy chúng sẽ có ít thời gian ở bên gia đình. Đến khi về nhà, chúng đã mệt rồi”. |
Tấn Vĩ (Theo Reuters, coconuts.co, Rappler)