Phi hành gia đầu tiên ở hơn 1.000 ngày trong vũ trụ

06/06/2024 - 06:43

PNO - Sau khi lập kỷ lục về thời gian ở trong vũ trụ, ông Oleg Kononenko (59 tuổi), dự kiến quay trở lại Trái đất vào tháng 9/2024.

Nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko đã ở hơn 1.000 ngày trong vũ trụ - Ảnh: AP
Nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko đã ở hơn 1.000 ngày trong vũ trụ - Ảnh: AP

Ngày 5/6, cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, phi hành gia Oleg Kononenko đã trở thành người đầu tiên trải qua tổng cộng 1.000 ngày trong không gian. Cụ thể: “Lúc 00:00:20 ngày 5/6 (theo giờ Moscow), nhà du hành vũ trụ Oleg Kononenko - người hiện đang làm việc tại Trạm vũ trụ quốc tế - đã lập kỷ lục 1.000 ngày lần đầu tiên trên thế giới về tổng thời gian bay vào vũ trụ”.

Ông Oleg Kononenko đã đạt kỷ lục khi đang thực hiện sứ mệnh hiện tại trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Sứ mệnh của Kononenko dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 23/9/2024, điều này sẽ giúp ông nâng tổng số ngày ở trong không gian lên 1.110.

Chuyến đi vào vũ trụ đầu tiên của ông là chuyến thám hiểm tới ISS, được phóng vào tháng 4/2008. Tổng cộng, Kononenko đã thực hiện 5 sứ mệnh riêng biệt tới ISS.

Đây không phải là kỷ lục đầu tiên của Kononenko. Vào tháng 2/2024, ông cũng từng vượt qua kỷ lục 878 ngày do đồng nghiệp Gennady Padalka thiết lập, trở thành người có khoảng thời gian dài nhất ở trong không gian.

Kononenko nói với hãng thông tấn TASS vào thời điểm đó: “Tôi bay vào vũ trụ để làm những gì mình yêu thích chứ không phải để lập kỷ lục. Tôi đã mơ ước và khao khát trở thành một phi hành gia từ khi còn nhỏ. Sự quan tâm đó - cơ hội được bay vào vũ trụ, sống và làm việc trên vũ trụ - thúc đẩy tôi tiếp tục bay”.

Không giống như các phi hành gia Roscosmos, các phi hành gia của NASA thường dành không quá 6 tháng trên ISS, trước khi họ được luân chuyển sang phi hành đoàn mới.

Các chuyên gia cũng cho biết việc dành một thời gian dài trong không gian sẽ kéo theo nhiều thay đổi về sinh lý và tâm lý con người. Do đó, các phi hành gia thường bị theo dõi chặt chẽ khi họ trở về sau những sứ mệnh dài ngày.

Thu Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI