Phi hành gia chụp bức ảnh Trái đất nổi tiếng qua đời do tai nạn máy bay

08/06/2024 - 13:44

PNO - Thiếu tướng về hưu 90 tuổi - tác giả bức ảnh chụp Trái đất nhìn từ không gian - đã thiệt mạng khi máy bay của ông lao xuống vùng biển ngoài khơi quần đảo San Juan của bang Washington.

Cựu phi hành gia Apollo 8 William Anders đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở bang Washington - Ảnh: Manuel Balce Ceneta/AP
Cựu phi hành gia Apollo 8 William Anders đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở bang Washington - Ảnh: Manuel Balce Ceneta/AP

William Anders - cựu phi hành gia tàu Apollo 8 - đã chụp bức ảnh Earthrise nổi tiếng. Bức ảnh cho thấy Trái đất như một viên bi màu xanh lam bị che khuất một phần bởi Mặt trăng khi nhìn từ ​​không gian vào năm 1968.

Ông Anders thiệt mạng vào ngày 7/6 khi chiếc máy bay mà ông đang điều khiển lao xuống vùng biển ngoài khơi quần đảo San Juan ở bang Washington.

Con trai ông - trung tá không quân đã nghỉ hưu Greg Anders - xác nhận cái chết của cha mình với hãng thông tấn AP và cho biết: “Gia đình tôi đang rất đau khổ. Cha tôi là một phi công tuyệt vời và chúng tôi sẽ nhớ ông ấy vô cùng”.

Cảnh sát trưởng quận San Juan Eric Peter cho biết, vào khoảng 11g40 (giờ địa phương) ngày 7/6, một chiếc máy bay kiểu cũ đã lao xuống nước và chìm gần đầu phía bắc của đảo Jones.

Theo Hiệp hội Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), chiếc máy bay Beech A45 chỉ có 1 phi công vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly, cũng là một phi hành gia Nasa đã nghỉ hưu, viết trên nền tảng mạng xã hội X: “William Anders đã thay đổi mãi mãi quan điểm của chúng ta về hành tinh và bản thân chúng ta với bức ảnh Earthrise nổi tiếng của ông trên tàu Apollo 8. Ông đã truyền cảm hứng cho tôi cùng các thế hệ phi hành gia và nhà thám hiểm khác. Tôi xin chia buồn với gia đình ông ấy và những người bạn".

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và FAA đang điều tra vụ tai nạn của ông Anders.

Bức ảnh Earthrise do ông Anders chụp - Ảnh: William Anders/AP
Bức ảnh Earthrise do ông Anders chụp - Ảnh: William Anders/AP

Ông William Anders từng nói rằng bức ảnh Earthrise là đóng góp quan trọng nhất của ông cho chương trình không gian nếu xét về tác động triết học sinh thái mà nó mang lại. Bên cạnh đó, ông cũng là người điều khiển sứ mệnh Apollo 8.

William Anders cho biết trong một cuộc phỏng vấn lịch sử của NASA năm 1997 rằng ông không nghĩ sứ mệnh Apollo 8 hoàn toàn an toàn, dù vậy có những lý do quan trọng về quốc gia, lòng yêu nước và khám phá để ông tiếp tục sứ mệnh.

Bản thân ông Anders ước tính rằng có 1/3 khả năng phi hành đoàn sẽ không thể quay trở lại Trái đất, 1/3 khả năng nhiệm vụ sẽ thành công và 1/3 còn lại là khả năng nhiệm vụ sẽ không thể bắt đầu. Ông đùa rằng sứ mệnh còn có tỉ lệ thành công thấp hơn việc nhà thám hiểm Christopher Columbus tìm ra châu Mỹ.

Chia sẻ với kênh BBC về khoảnh khắc chụp bức ảnh, ông Anders nói rằng Trái đất trông mỏng manh và dường như không có ý nghĩa gì về mặt vật lý nhưng lại là quê hương của nhân loại. Sau 2 hoặc 3 vòng dạo quanh mặt trăng, ông và phi hành đoàn bắt đầu chụp ảnh.

Ông kể: “Chúng tôi đã đi rất lâu mà không thực sự nhìn thấy Trái đất hay Mặt trời, Khi chúng tôi bắt đầu quay lại, Trái đất dần “mọc” ra từ khoảng không. Cho đến nay, đó chắc chắn là điều ấn tượng nhất. Trái đất như một quả cầu đầy màu sắc, tinh tế và tương phản với khung cảnh mặt trăng sần sùi, khắc nghiệt”.

Ông nói thêm: “Trái đất xuất hiện. Chúng tôi không hề có cuộc thảo luận thực tế hay chỉ dẫn nào về những việc cần làm. Tôi nói đùa: “Chà, điều này không có trong kế hoạch”, và 2 người còn lại hét lên yêu cầu tôi đưa máy ảnh cho họ và chúng tôi bắt đầu chụp ảnh”.

Bức ảnh chụp Trái đất trên phông nền không gian đen và tiền cảnh là cảnh mặt trăng buồn tẻ, vô hồn đã trở thành biểu tượng của du hành vũ trụ. Đồng thời đây cũng là hình ảnh đặc trưng về thế giới sống của chúng ta và sự mong manh của nó.

Anders và vợ ông, Valerie, đã thành lập Bảo tàng Heritage Flight ở bang Washington vào năm 1996. Bảo tàng này hiện có trụ sở tại một sân bay khu vực và sở hữu 15 máy bay, một số phương tiện quân sự cổ, một thư viện và nhiều hiện vật do các cựu chiến binh quyên góp. 2 người con trai của họ đã giúp điều hành cơ sở.

Cặp đôi chuyển đến đảo Orcas, thuộc quần đảo San Juan, vào năm 1993. Vợ chồng ông có 6 người con và 13 đứa cháu.

Các phi hành gia Apollo 8 (từ trái sang) James Lovell, William Anders và Frank Borman, trong đợt huấn luyện cho sứ mệnh quỹ đạo mặt trăng của họ, tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida vào tháng 12/1968 - Ảnh: AP
Các phi hành gia Apollo 8 (từ trái sang): James Lovell, William Anders và Frank Borman, trong đợt huấn luyện cho sứ mệnh quỹ đạo mặt trăng của họ, tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida vào tháng 12/1968 - Ảnh: AP

Linh La (theo The Guardian, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI