Phi công bị chiếu laser khi đang hạ cánh ở Gia Lai

17/03/2016 - 09:14

PNO - Hành động này được coi là vi phạm quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa qua tại sân bay Pleiku (Gia Lai), khi máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra tình trạng buồng lái bị chiếu ánh sáng laser gây chói mắt phi công đang điều khiển máy bay.

Phi cong bi chieu laser khi dang ha canh o Gia Lai
Ảnh minh họa.

Các cơ quan chức năng đánh giá đây là hành vi nguy hiểm, có thể gây tổn thương cho mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng.

Hành động này được coi là vi phạm quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Khâu cất, hạ cánh là những khâu phi công cần tập trung cao độ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay vì vậy bất cứ cản trở nào cho phi đều có thể gây ra nguy hiểm.

Ông Ngô Tử Hùng (Phòng An ninh - Cục Hàng không) phân tích: "Trên thực tế, việc chiếu laser vào mắt phi công sẽ gây ra tình trạng mù tạm thời. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu lúc đó phi công đang điều khiển máy bay cất, hạ cánh".

Dự đoán về đối tượng có khả năng gây ra vụ việc với phi công của Vietnam Airlines, ông Hùng cho rằng "có thể do sự bất cẩn của những người làm công tác liên quan đến nghệ thuật trình diễn, khi ở sân bay hoặc đường tiếp cận sân bay, khi máy bay hạ cánh thì vô tình chiếu vào mắt phi công chứ không có ác ý. Còn khả năng người dân "nghịch dại" mà mua các thiết bị chiếu lên máy bay là rất hiếm."

Về chế tài dành cho hành vi chiếu laser vào khoang lái máy bay, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn cho biết, hiện tại chưa có quy định xử lý nào để xử lý hành vi. Tuy nhiên, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng đã có khuyến cáo quốc gia ngăn ngừa hành động nguy hiểm này.

Uỷ ban An ninh hàng không quốc gia cũng vừa có chỉ thị gửi các cơ quan liên quan về vấn đề này. Mục đích chính là đảm bảo tuyệt đối hoạt động an toàn bay hàng không dân dụng và chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự.

Ở Việt Nam, hiện tượng chiếu laser vào khoang lái máy bay không phải là lần đầu tiên xảy ra. Trước đó, trong một bài báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam, Jetstar Pacific từng cho biết khi máy bay của họ đang hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, phi công của hãng này đã cảm thấy có hiện tượng như bị chiếu vào mắt. May mắn, hiện tượng này không gây ảnh hưởng gì đến an toàn chuyến bay.

Thương Nguyễn (Tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI