Phẫu thuật tuyến giáp qua... đường miệng

25/12/2021 - 07:13

PNO - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã tiên phong thực hiện thành công và triển khai rộng rãi kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp không để lại sẹo thông qua đường miệng.

Hoàn toàn không để lại sẹo

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Phúc - Trưởng khoa Tuyến vú, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - trong nhiều thập niên qua, các bác sĩ phẫu thuật đã cố gắng phát triển kỹ thuật cắt tuyến giáp không để lại sẹo. Việc phương pháp mới này được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM một cách rộng rãi đã đáp ứng nhu cầu lớn của bệnh nhân và đánh dấu bước phát triển của y học nước nhà lên một tầm cao mới.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Phúc đang phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng - ẢNH: Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM
Bác sĩ Nguyễn Hữu Phúc đang tiến hành một ca phẫu thuật  - ẢNH: BVĐHYD

Trước đây, theo phương pháp cổ điển, bệnh nhân cần phẫu thuật tuyến giáp sẽ phải mổ hở hoặc nội soi qua đường nách, quầng vú. Phương pháp mổ hở sẽ để lại vết sẹo lớn ngay dưới cổ khiến bệnh nhân mất tự tin (nhất là phái nữ). Sau phẫu thuật, đa số bệnh nhân không dám mặc áo hở cổ, thậm chí luôn cố gắng che kín vết sẹo bằng áo cao cổ hoặc choàng khăn…

Ca mổ nội soi qua đường nách, quầng vú dù giải quyết được phần lớn khuyết điểm thẩm mỹ so với ca mổ hở, vết sẹo nhỏ chỉ như đầu đũa và giấu vào những chỗ kín đáo nhưng vẫn không phải là ca phẫu thuật không để lại sẹo. Những vết sẹo để lại sau khi cắt tuyến giáp thông thường hoặc cắt tuyến cận giáp đã nhỏ hơn đáng kể trong nhiều năm qua nhưng lâu lành. 

Kỹ thuật/phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp nội soi qua ngả tiền đình miệng (TOETVA) được triển khai tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM hứa hẹn mang đến kết quả thành công tương tự như cắt bỏ tuyến giáp thông thường nhưng hoàn toàn không để lại sẹo đã đưa ra lựa chọn tối ưu cho người bệnh.

Mỗi năm, tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, khoảng 1.000 trường hợp có nhu cầu được phẫu thuật bệnh lý tuyến giáp. Kỹ thuật mới này đã giúp người bệnh điều trị, vừa thỏa mãn được nhu cầu về thẩm mỹ.

Chỉ nằm viện hai ngày

Vừa qua, không ít bệnh nhân đã được bệnh viện thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp qua đường miệng. Điển hình là trường hợp chị P.L.P.T. (sinh năm 1990, ngụ Q. Tân Phú, TPHCM). Gần đây, chị T. đi khám sức khỏe định kỳ, phát hiện nhân giáp nằm ở thùy phải tuyến giáp, kích thước khoảng 30mm. Bác sĩ đánh giá nhân giáp này tương đối lớn và có khả năng còn tiếp tục phát triển.

Sau khi làm sinh thiết, các bác sĩ xác định đây là nhân giáp lành tính và tư vấn cho chị T. các lựa chọn điều trị. Chị T. đã chọn phẫu thuật nội soi tuyến giáp ngả miệng vì kỹ thuật này có thể điều trị dứt điểm với chỉ một lần phẫu thuật và gây mê, an toàn và ít biến chứng, tránh được sẹo mổ.

Chị T. rất hài lòng về kết quả phẫu thuật, không bị khàn tiếng hay bầm máu. Bệnh nhân đau tương đối ít, chỉ sử dụng thuốc giảm đau liều thấp kèm một ít kháng sinh, nước súc miệng và được xuất viện sau ca mổ hai ngày.

Một trường hợp nữa vừa được phẫu thuật nội soi tuyến giáp bằng kỹ thuật mới là chị N.T.T.H. (sinh năm 1992, ngụ Q.10, TPHCM). Bệnh nhân đã được chẩn đoán phình giáp từ trước đó, nhân giáp lớn dần, gần đây nổi rõ ở vùng giữa cổ gây ảnh hưởng thẩm mỹ. Mong muốn vừa giải quyết được nhân giáp, vừa tránh được sẹo mổ vùng cổ nên chị H. đã được tư vấn phẫu thuật nội soi ngả miệng để cắt bướu giáp. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, đau nhẹ, không khàn tiếng, chỉ bị bầm nhẹ vùng cằm. Bệnh nhân đã được xuất viện sau ca mổ hai ngày.

Bác sĩ Phúc giải thích, kỹ thuật cắt bỏ tuyến giáp nội soi qua ngả tiền đình miệng là phương pháp xâm lấn tối thiểu để loại bỏ tuyến giáp bị bệnh mà không để lại vết sẹo nào có thể nhìn thấy. Phẫu thuật được thực hiện bằng nội soi qua các vết mổ nhỏ ở bề mặt bên trong môi dưới của bệnh nhân (không có vết rạch da cổ bên ngoài). Các vết rạch bên trong môi sẽ lành hoàn toàn, không để lại dấu vết.

Như vậy, phương pháp này tránh mọi vết sẹo bên ngoài cơ thể có thể nhìn thấy ở cổ hoặc các vùng khác, đồng thời cho phép loại bỏ tuyến giáp hoặc tuyến cận giáp an toàn và toàn diện.

Theo bác sĩ Phúc, đối tượng chỉ định của kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp qua ngả miệng là những bệnh nhân cần loại bỏ tuyến giáp hoặc tuyến cận giáp. Những trường hợp sau đây có thể sử dụng kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp không sẹo: nhân giáp lành tính dưới 5cm, nhân ung thư tuyến giáp dưới 1cm, cắt bỏ tuyến giáp trong bệnh lý lành tính.

Tuy nhiên, kỹ thuật trên cũng tồn tại một số giới hạn, chẳng hạn kích thước của tuyến giáp bị ảnh hưởng tùy tình trạng cơ bản của bệnh nhân. Cũng như tất cả các cuộc phẫu thuật thông thường khác, dù tỷ lệ biến chứng thấp nhưng vẫn có thể xảy ra.

Quy trình nội soi tuyến giáp qua ngả miệng

Quy trình một ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua ngả miệng sẽ diễn ra như thế nào? Trước tiên, bệnh nhân sẽ được bác sĩ đánh giá tình trạng cụ thể, từ đó đề xuất các lựa chọn điều trị an toàn và hiệu quả nhất. Nếu bạn không phải là ứng cử viên cho phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua ngả miệng thì bác sĩ sẽ đề xuất thêm các phương pháp phẫu thuật khác.

Các hoạt động nội soi được thực hiện dưới sự gây mê toàn thân, vì vậy bệnh nhân ngủ trong suốt quá trình phẫu thuật. Bác sĩ sẽ tạo ba vết rạch nhỏ trên bề mặt bên trong môi của người bệnh để chèn dụng cụ phẫu thuật và camera có độ phân giải cao. Những vết mổ nhỏ này được đóng lại sau khi cắt bỏ tuyến giáp, không để lại sẹo bên ngoài.

Sau thủ thuật, bệnh nhân sẽ ở lại bệnh viện qua đêm để được nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi kết quả phục hồi. Ngày hôm sau, bệnh nhân sẽ xuất viện và được hướng dẫn sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và nước súc miệng tại nhà trong vài ngày. Các vết khâu nhỏ trong quá trình phẫu thuật sẽ tan biến, vết bầm nhỏ ở cằm và cổ thường sẽ hết trong hai đến bảy ngày.

Thủ tục cắt tuyến giáp không sẹo có tỷ lệ chữa khỏi tương đương với cắt tuyến giáp thông thường hoặc cắt tuyến cận giáp thông qua vết mổ cổ. Như với bất kỳ phẫu thuật nào khác, một số rủi ro có liên quan đến thủ tục này. Tuy nhiên, đối với hầu hết bệnh nhân, cả hai phương pháp mổ giáp đều rất an toàn và hiệu quả với tỷ lệ biến chứng thấp. Cách tiếp cận không sẹo không làm tăng nguy cơ biến chứng. 

Các dấu hiệu bất thường của tuyến giáp 

- Cổ sưng

- Rối loạn huyết áp

- Kinh nguyệt không đều

- Rụng tóc

- Giảm hoặc tăng cân bất thường (khi cường giáp, dù ăn nhiều nhưng vẫn gầy gò; ngược lại, nếu suy giáp, dù không ăn nhiều vẫn tăng cân. Điều này do sự ảnh hưởng của hoóc-môn tuyến giáp gây ra)

- Giảm ham muốn tình dục (do sự tác động của hoóc-môn làm mất cân bằng lượng estrogen trong cơ thể, phụ nữ còn có nguy cơ bị tác động tới chu kỳ rụng trứng, dẫn tới vô sinh)

- Lo âu, trầm cảm

- Rối loạn chỉ số cholesterol

- Các bất thường về đường tiêu hóa

Bệnh lý tuyến giáp nếu được phát hiện sớm hoàn toàn có thể chữa khỏi và kiểm soát tốt. Do đó, nếu thấy mình có những biểu hiện bất thường trên, bạn nên đi khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn kịp thời.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI