Phẫu thuật thành công khối u gan cho cụ ông 74 tuổi

10/10/2024 - 12:01

PNO - Ngày 10/10, lãnh đạo Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho cụ ông 74 tuổi có khối u gan, kích thước lớn khoảng 5x6 cm ở vị trí rất khó.

Ông Q. N. K. (74 tuổi, ngụ huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) có biểu hiện đau bụng vùng quanh rốn và hạ sườn phải. Dù đã điều trị và uống thuốc nhưng bệnh không giảm nên người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị. Trước đó, ông có tiền sử viêm gan B và u gan.

Bác sĩ chăm sóc cho ông K. sau khi phẫu thuật thành công
Bác sĩ chăm sóc cho ông K. sau khi phẫu thuật thành công

Kết quả phim chụp cắt lớp vi tính (MSCT) cho thấy ông có khối u gan với tính chất ác tính, kích thước 5x6 cm, nằm ở trung tâm gan, đè đẩy sát vào vùng rốn gan. Bác sĩ chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan.

Sau khi tiến hành hội chẩn, bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt gan, bởi đây là phương pháp được chỉ định đối với khối u gan đơn độc hoặc nhiều khối nhưng khu trú, khối u chưa xâm lấn các mạch máu lớn, chưa di căn xa. Sau 2 giờ phẫn thuật, bệnh nhân được cắt phần gan trung tâm (hạ phân thuỳ V và VIII) thành công, các dấu hiệu sinh tồn được đảm bảo. Hiện, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, ăn uống bình thường.

BS CKI Huỳnh Văn Út Chót - Khoa Tiêu hoá (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho hay, phẫu thuật cắt gan là kỹ thuật khó, đặc biệt khi cắt gan vùng trung tâm, mức độ khó tăng lên gấp đôi. Với trường hợp người bệnh lớn tuổi và có bệnh nền kèm theo, nhiều nguy cơ có thể xuất hiện trong và sau mổ.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp giữa tay nghề chuyên môn cao của ekip bác sĩ và hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, ca mổ đã được thực hiện thành công, không để xảy ra tai biến, biến chứng. Theo bác sĩ Chót, người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, nhất là những trường hợp mắc bệnh viêm gan B, C… để có thể phát hiện u gan và điều trị kịp thời.

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI