Phẫu thuật thành công cho thai phụ có 2 khối u xơ tử cung, giúp bé trai chào đời an toàn

13/09/2024 - 11:36

PNO - Do thai phụ có đến 2 khối u xơ cơ tử cung kích thước 10cm và 5cm, nằm ngay vị trí đoạn eo cổ tử cung, tức đường ra của thai nên trường hợp này không có chỉ định sanh thường.

Ngày 13/9, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho thai phụ có đến 2 khối u xơ tử cung, giúp bé trai chào đời an toàn…

Các bác sĩ phẫu thuật thành công, bóc tách 2 khối u xơ ra ngoài
Các bác sĩ phẫu thuật thành công, bóc tách 2 khối u xơ ra ngoài

Theo đó, chị H.T.N.H. (sinh năm 1996, ngụ tỉnh Hậu Giang) phát hiện mình u xơ cơ tử cung trong một lần khám thai mới được 6 tuần tuổi. Rất hoang mang và lo lắng, chị H. được các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ theo dõi suốt thai kỳ.

Khi dưỡng thai được 38 tuần 6 ngày, chị H. có dấu hiệu chuyển dạ nên được ê kíp do BSCKII Vũ Đăng Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật mổ lấy thai ngay lập tức. Do thai phụ có đến 2 khối u xơ cơ tử cung kích thước 10cm và 5cm, nằm ngay vị trí đoạn eo cổ tử cung, tức đường ra của thai, nên trường hợp này không có chỉ định sanh thường.

Ca phẫu thuật được tiến hành nhanh chóng và theo dõi sát sao để hạn chế đến mức thấp nhất những tai biến có thể xảy ra, vì vị trí 2 khối u không chỉ khó, mà việc bóc tách cũng rất phức tạp, có thể gây mất nhiều máu, tổn thương bàng quang.

Các bác sĩ đã phẫu thuật thành công khi bắt ra được một bé trai hồng hào, nặng 3.000g; đồng thời bóc tách được 2 khối u xơ cơ tử cung lần lượt có kích thước 5cm ở mặt trước đoạn eo tử cung kèm dính mạch nối do u hoại tử và 10cm ở đoạn eo cổ tử cung lệch phải. Sản phụ được khâu cầm máu tích cực và thắt động mạch tử cung, tổng lượng máu mất sau phẫu thuật khoảng 400ml.

Hiện, mẹ và bé đều ổn, sau khi phẫu thuật thành công.

BSCKII Vũ Đăng Khoa thông tin thêm, tỉ lệ sản phụ có u xơ tử cung trong thai kỳ dao động 1,6% - 2,7%. U xơ tử cung có thể chèn ép gây ngôi thai bất thường, dễ gây sinh non, gây rối loạn cơn co lúc chuyển dạ, gây băng huyết, hoại tử khối u sau sanh.

Vì vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải rất thận trọng, việc bóc tách khối u xơ cơ tử cung khi phẫu thuật lấy thai chỉ nên thực hiện ở các bệnh viện có đủ điều kiện...

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI