Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị lóc toàn bộ da đầu

13/07/2023 - 16:42

PNO - Bệnh nhân bị tai nạn lao động lóc toàn bộ da đầu, các bác sĩ đã nối các mảnh da đầu cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật kéo dài suốt gần 7 tiếng.


 
Mảng da đầu bị đứt rời của chị B.

Chiều 13/7, Bệnh viện Bạch Mai đã công bố điều trị thành công cho một bệnh nhân bị lóc toàn bộ da đầu do tai nạn lao động.

Trước đó hơn 2 tháng, trong lúc phụ chồng khoan giếng, chị H.T.B. (43 tuổi, Điện Biên) không may để tóc cuốn vào máy khoan. Vết thương chảy nhiều máu. Chị vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên trong tình trạng sốc, kích thích, da niêm nhợt, toàn bộ da đầu đứt rời. Bệnh viện tuyến tỉnh đã cầm máu, băng ép kèm an thần, đặt ống nội khí quản cho bệnh nhân thở máy, giảm đau, bù dịch, vận mạch và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai. Riêng mảnh da đầu được bảo quản trong thùng nước đá.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán “sốc mất máu do vết thương lóc da đầu toàn bộ do tai nạn lao động". Vết thương khiến bệnh nhân lộ xương sọ.

Hiện nay tóc của bệnh nhân đã mọc tới 95%
 Hiện nay tóc của bệnh nhân đã mọc tới 95%

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thị Việt Dung - Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai) - cho biết, khi bệnh nhân nhập viện, nhìn mảng da đầu bầy nhầy, long tróc, chia 2 mảnh, nhiều chỗ rách nát của bệnh nhân, các y bác sĩ rất lo lắng. Da đã đứt rời 12 tiếng, quá thời gian vàng 6 tiếng nên cơ hội sống của mảnh ghép hầu như rất ít.

Các phẫu thuật viên được chia thành 3 kíp gồm 2 kíp làm sạch và chuẩn bị mạch tại mảnh da đầu, 1 kíp phẫu thuật tìm và chuẩn bị mạch nhận. Các bác sĩ đã nối lần lượt 2 mảnh da đầu bị đứt. Ca phẫu thuật kéo dài suốt gần 7 tiếng, bệnh nhân phải truyền 2.000 cc máu.

Sau mổ 1 tháng, các vết thương đã bắt đầu liền, tóc của bệnh nhân mọc trở lại. Sau hơn 2 tháng điều trị, 95% diện tích da đầu của bệnh nhân đã hồi phục và mọc tóc, 5% còn lại chưa có tóc sẽ được áp dụng kỹ thuật giãn da đầu trong thời gian tới để hồi phục. 

Ông Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - đánh giá đây là ca bệnh có tổn thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng do sốc mất máu. Qua so sánh với các ca lâm sàng trên y văn thế giới thì đây là ca nặng nhất song đã được phẫu thuật thành công.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI