Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị ung thư tế bào vùng mặt hiếm gặp

12/08/2024 - 13:38

PNO - Nữ bệnh nhân 63 tuổi bị tổn thương phức tạp do ung thư tế bào đáy xâm lấn rộng đã được phẫu thuật thành công

Sáng 12/8, các bác sĩ tại Bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế cho biết, vừa thực hiện phẫu thuật tạo hình thành công lại tầng mặt giữa bị tổn thương phức tạp do ung thư cho một bệnh nhân nữ 63 tuổi. Đây được xem là ca phẫu thuật phức tạp, hiếm gặp, vì bệnh nhân để bệnh lâu, khối u tái phát tăng kích thước.

Khoảng 30 năm trước, bà Phan Thị N. quê ở TP Huế (Thừa Thiên Huế) phát hiện có nốt vảy nhỏ vùng mũi, trong 10 năm trở lại đây vết vảy da vùng mũi ngày càng lớn và có xu hướng loét dần ra, vết loét lan rộng vùng mũi. Bệnh nhân đi khám và được chẩn đoán ung thư tế bào da, được phẫu thuật cắt u và tạo hình năm 2015. Thời gian sau đó, bệnh nhân chủ quan không tái khám định kỳ, khối u tái phát tăng kích thước và loét rộng ra vùng mũi, cánh mũi 2 bên và môi trên...

Bệnh nhân Phan Thị N. lúc mới nhập viện
Bệnh nhân Phan Thị N. lúc mới nhập viện-Ảnh: H.P

Cuối tháng 7/2024, bệnh nhân Phan Thị N. đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế trong tình trạng khối u vùng chính mũi loét rộng, chảy dịch hôi; sinh thiết cho kết quả ung thư tế bào đáy dạng vảy xâm nhập.

Bệnh nhân được chụp MRI vùng hàm mặt, kết quả là khối u đã xâm lấn vách ngăn mũi qua cánh mũi hai bên, môi trên, một phần má trái. Ngay lập tức bệnh nhân được nhập viện, hội chẩn chuyên khoa cùng với các bác sĩ gây mê hồi sức để lên kế hoạch phẫu thuật cắt khối u và tạo hình.

Ngày 31/7, bệnh nhân Phan Thị N. được thực hiện phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u.

Ngày 5/8, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật thì 2 tạo hình lại khuyết hổng phần mềm vùng mũi - môi trên, tạo hình ngách mũi, cánh mũi bằng sụn tự thân được lấy từ sụn vành tai hai bên. Sau tạo hình vùng tầng mặt giữa, bệnh nhân được đặt thêm hai đoạn ống mềm ở hai lỗ mũi để bệnh nhân thở bằng đường mũi và tạo điều kiện để dựng hình mũi đảm bảo chức hô hấp của bệnh nhân sau này.

TS.BS.Lê Hồng Phúc (không đeo kính) bên cạnh bệnh nhân sau phẫu thuật
TS.BS.Lê Hồng Phúc (không đeo kính) bên cạnh bệnh nhân sau phẫu thuật- Ảnh: H.P

Những ngày sau đó bệnh nhân được rút ống nội khí quản và tự thở bằng miệng. Kết quả theo dõi hậu phẫu cho thấy các vạt da tạo hình hồng hào, tưới máu tốt, vết mổ không nhiễm trùng, bệnh nhân có thể ăn uống được.

TS.BS.Lê Hồng Phúc - Phó Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Trưởng đơn vị Phẫu thuật Tạo hình- Thẩm mỹ, Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biét, đây là trường hợp thứ hai tại Bệnh viện được phẫu thuật tạo hình thành công lại tầng mặt giữa bị tổn thương phức tạp do ung thư tế bào đáy xâm lấn rộng bằng các vật liệu tạo hình tại chỗ.

TS.BS.Lê Hồng Phúc cho biết, ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư khởi phát từ tế bào đáy – loại tế bào trong da có chức năng tạo ra tế bào mới thay thế cho tế bào cũ. Đây cũng là loại ung thư da phổ biến nhất, bệnh thường xuất hiện dưới dạng các nốt trên bề mặt da, có thể chảy máu. U có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào nhưng thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời như vùng mặt, đầu, cổ.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI