Phát triển TPHCM "giàu" về lịch sử, văn hóa, tình người và khát vọng vươn lên

17/08/2024 - 21:31

PNO - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mong TPHCM là một thành phố “giàu có” không phải chỉ tiền bạc, vật chất mà còn giàu có về lịch sử, văn hóa, giàu tình người, cơ hội, khát vọng vươn lên.

TPHCM gửi gắm nhiều kiến nghị đến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Trong buổi làm việc của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chiều 17/8, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đề ra 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Qua rà soát, dự kiến có 17 chỉ tiêu sẽ hoàn thành, 5 chỉ tiêu khó hoàn thành.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Thành ủy TPHCM
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Thành ủy TPHCM

Tăng trưởng kinh tế của TPHCM giảm dần trong những năm qua do nhiều tác động và cần có những cơ chế, giải pháp đột phá để thúc đẩy tăng trưởng. Nguyên nhân là hệ thống hạ tầng thành phố và kết nối vùng chưa được đầu tư đúng mức, đã trở thành điểm nghẽn rất lớn cho sự phát triển của thành phố và cả vùng.

Mặt khác, dù TPHCM là 1 đô thị đặc biệt nhưng vẫn còn vướng mắc trong việc khai thác tiềm năng và lợi thế. Ngoài ra còn có vấn đề khác liên quan đến nguồn lực con người, tinh thần, sự e dè của một bộ phận cán bộ, đảng viên...

Ông Phan Văn Mãi kiến nghị: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho phép TPHCM được rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền những vấn đề tồn đọng. Tiếp tục quan tâm, cho phép TPHCM và cả vùng Đông Nam Bộ là nơi thí điểm các cơ chế mới, đột phá, vượt trội để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và khoa học công nghệ, phát triển thành phố, đóng góp cho kinh tế - xã hội cả nước.

Đặt biệt, năm 2025, TPHCM sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 131 về thực hiện chính quyền đô thị, kiến nghị cho TPHCM có một Nghị quyết đủ mạnh. Về lâu dài ông mong Trung ương cho TPHCM nghiên cứu, đề xuất dự án Luật Đô thị đặc biệt TPHCM để có khuôn khổ pháp lý đủ rộng, đủ mạnh khơi sức cho thành phố.

Báo cáo với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp cho biết: TP Thủ Đức được thành lập đến nay đã được hơn 3 năm, với mô hình chính quyền địa phương 1 cấp và hành chính 2 cấp, diện tích và dân số chiếm gần 10% diện tích, dân số của TPHCM.

Đây cũng là nơi tập trung sản xuất, lưu thông hàng hóa, đào tạo nguồn nhân lực với nhiều cơ sở tập trung qui mô lớn, thu hút số lượng lớn chuyên gia, giảng viên, công nhân lao động… đến sinh sống, làm việc và học tập.

Cảm ơn Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã thấu hiểu TPHCM

Làm việc với Thành ủy TPHCM, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những thành tựu đạt được của TPHCM. Ông đề nghị: Trong thời gian tới TPHCM cần nhận thức sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò của mình để tạo sự đoàn kết, thống nhất, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng phát triển thành phố nhanh và bền vững.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc với Thành uỷ TPHCM
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc với Thành ủy TPHCM

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng: TPHCM cần được định hình tương lai là thành phố toàn cầu, phát triển thông minh, hiện đại, năng động, hội nhập; tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững, xã hội gắn kết, rộng mở, văn minh, kết tinh các giá trị tiên tiến của châu Á và thế giới.

Thành phố cần tiếp tục đầu tư đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng và quản lý tốt các hoạt động văn hóa xã hội theo hướng văn minh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của TPHCM.

Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn tệ nạn xã hội, tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn cho nhân dân, góp phần xây dựng TPHCM thành một thành phố “giàu có” không phải chỉ là tiền bạc, vật chất mà còn giàu có về lịch sử, văn hóa, giàu tình người, giàu cơ hội, giàu khát vọng vươn lên.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị: TPHCM không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố, xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền gắn với xây dựng mô hình chính quyền đô thị thực sự của dân, do dân, vì dân.

Thành ủy TPHCM, các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Thành uỷ TPHCM
Thành ủy TPHCM, các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại hội nghị

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn sự quan tâm và những tình cảm mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước dành cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Ông bày tỏ niềm vui khi thành phố được lãnh đạo cao nhất quan tâm, thấu cảm, băn khoăn, lo lắng, trăn trở... cho những vấn đề của thành phố. TPHCM sẽ tiếp tục phấn đấu nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong thời gian tới.

Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI