Phát triển du lịch đêm, nhiều địa phương “không làm thì thiếu, làm thì thừa”

21/08/2024 - 12:52

PNO - Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng về vấn đề phát triển sản phẩm du lịch đêm hiện nay.

Bộ trưởng Bộ VH-TTDL
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn ĐBQH, sáng 21/8 - Ảnh:QH

Sáng 21/8, chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) thẳng thắn chỉ ra, phát triển du lịch đêm trên thực tế còn nghèo nàn, hoạt động nghệ thuật đêm có đêm không, chủ yếu cuối tuần... Do đó, ĐBQH đề nghị Bộ trưởng có giải pháp để kích cầu, phát triển du lịch đêm, tăng cường các hoạt động giải trí lành mạnh, giữ chân du khách qua đêm, tạo nguồn thu cho các địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, Bộ VH-TT&DL đã có đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu, tính toán các dòng sản phẩm, đánh giá nhu cầu của khách du lịch để xây dựng phù hợp.

Dù vậy, Bộ trưởng đồng tình với ý kiến của ĐBQH đã nêu: “Nhiều địa phương không làm thì thiếu, làm thì thừa. Làm ra khách hàng không đến như ĐBQH cảnh báo”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, đây là trách nhiệm của Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân các tỉnh. Bộ VH-TT&DL đã có các khung hướng dẫn chứ không thể làm sản phẩm du lịch riêng cho địa phương nào được. Ví dụ, với TPHCM, Bộ đã gợi ý phát triển du lịch đêm dựa trên tài nguyên sông nước, dòng sản phẩm chủ lưu là kết nối sông Sài Gòn và thương cảng.

Trên cơ sở đó, TPHCM làm tuyến phố đi bộ, kết nối các sản phẩm trên dòng sông, tạo ra địa điểm cho du khách đến. Do đó, mỗi địa phương buộc phải có suy nghĩ, có cách làm sáng tạo, tạo ra sản phẩm độc đáo, chuyên nghiệp, đặc sắc mang tính cạnh tranh cao.

ĐBQH chất vấn trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ VH-TTDL
ĐBQH chất vấn trách nhiệm lời hứa của Bộ trưởng Bộ VH-TTDL liên quan tới bảo tồn di tích lịch sử Cột cờ Hà Nội - Ảnh: Internet

ĐBQH Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) đặt câu hỏi, ông đã từng chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về việc bảo tồn di tích lịch sử Cột cờ Hà Nội. Đây là biểu tượng thiêng liêng của độc lập dân tộc nhưng đã bị hàng quán lấn chiếm, mất đi sự tôn nghiêm của di tích.

Bộ trưởng đã hứa sẽ chỉnh trang lại di tích này, nhưng tới nay sau 2 năm, theo ĐBQH, vẫn chưa được giải quyết. Ông đề nghị Bộ trưởng trả lời về trách nhiệm thực hiện lời hứa của mình trong việc bảo vệ di tích lịch sử này.

Trả lời ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, di tích này trong khuôn viên Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Cột cờ Hà Nội đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt năm 2009, được UNESCO ghi danh vào danh mục di sản văn hóa thế giới năm 2010.

Theo quy định của Luật Di sản văn hóa, các di tích, di sản sau khi được cấp có thẩm quyền vinh danh, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, cụ thể là chính quyền địa phương trực tiếp quản lý; di sản nằm ở đâu, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phải xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ di tích, di sản.

Như vậy theo Bộ trưởng, thẩm quyền chính quản lý Cột cờ Hà Nội thuộc về UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, Cột cờ Hà Nội có yếu tố lịch sử, có sự giao thoa với Bảo tàng quân sự (Bộ Quốc phòng quản lý).

Bộ trưởng nói thêm, Hà Nội đang có phương án tiếp tục đầu tư, nâng cấp, tôn tạo. Bộ VH-TT&DL đã có công văn trả lời về ý kiến thẩm định và đề nghị Hà Nội sớm giải tỏa mặt bằng thông thoáng. Ông kỳ vọng, với cách làm của TP Hà Nội và sớm thống nhất với Bộ Quốc phòng, di tích này sẽ được quản lý tốt hơn. Bộ sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc để di tích này phát huy được giá trị.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI