Tháng cùng phụ nữ hành động

Phát huy tinh thần tương thân tương ái

04/10/2023 - 06:15

PNO - Nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa đã được các chị em phụ nữ quận 4, quận Bình Thạnh chung tay thực hiện trong ngày đầu tháng Mười - Tháng cùng phụ nữ hành động.

Chăm lo người già, trẻ nhỏ

Bà Nguyễn Thị Hoa (82 tuổi) vừa đi vừa ôm ngực ho húng hắng. Cơ thể gầy guộc, yếu ớt khiến bà cố gắng mấy lần cũng chẳng thể xách nổi túi quà nặng. Bất lực, bà đành để túi quà dưới sân rồi dáo dác tìm chị tổ trưởng tổ phụ nữ, người ban sáng chở bà đến nơi nhận quà. 

Lấy được chiếc xe từ bãi ra, chị tổ trưởng tổ hội nhanh chóng chạy lại giúp bà Hoa xách túi quà lên xe. Quay lại, thấy bà Hoa nước mắt lưng tròng, chị xẵng giọng: “Ủa, mắc gì bà khóc?”. “Mừng!” - bà Hoa đáp gọn lỏn.

Bà Hoa là 1 trong 60 cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN quận 4 chăm lo tại buổi lễ phát động “Tháng cùng phụ nữ hành động” diễn ra tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ. Hiện tại, bà mưu sinh bằng nghề bán vé số, sống một mình, không người thân thích.

Bà Hoa cho biết, bà một mình rời quê Quảng Nam vào TPHCM từ trước giải phóng. Lúc đầu, bà giúp việc cho một quán ăn, sau này quán không còn kinh doanh nữa, chủ quán bán nhà, bà trở thành người vô gia cư. Có đoạn, bà ở trong một cái thum dựng tựa bên hông nhà vệ sinh công cộng. Sau này Nhà nước thu hồi đất công, cái thum bị dỡ bỏ, bà đi thuê trọ mỗi tháng 500.000 đồng.

Nhưng chỉ vài tháng, thấy bà nghèo khổ, nay bệnh mai đau, chủ trọ không nỡ lấy tiền thuê, nhưng cũng không thể cho ở mãi. Thấy vậy, hàng xóm cho bà cái ghế bố. Từ ấy, cứ chỗ nào che mưa che nắng được thì bà Hoa xin ở đậu.

“Cái giỏ này chắc ăn cả tháng. Về chia cho mỗi người một ít cho vui chớ mình đi bán về trễ, người ta cho mình ăn suốt” - bà Hoa nói khi vạch túi quà. Với bà, món quà vừa nhận được không chỉ là thứ để bà không phải lo cái ăn trong những ngày tới, mà còn giúp bà cảm thấy an ủi khi được quan tâm.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TPHCM - thăm hỏi, động viên các cụ già neo đơn, khó khăn tại quận 4 - ẢNH: NGUYỆT MINH
Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TPHCM - thăm hỏi, động viên các cụ già neo đơn, khó khăn tại quận 4 - Ảnh: Nguyệt Minh

Không chỉ mang đến niềm vui cho các cụ già, những hoạt động đầu tiên trong “Tháng cùng phụ nữ hành động” tại quận 4 còn khiến chị Nguyễn Thị Ngọc Tím (ngụ phường 16) cảm thấy ấm lòng khi con gái chị là bé Nguyễn Thanh Ngọc (11 tuổi) được một nhà hảo tâm nhận tài trợ chi phí học hành đến năm 18 tuổi. Chồng mất, 2 năm qua một mình chị Tím chèo chống nuôi con. “Hồi trước, ảnh chạy xe giao hàng lo cho con học hành, còn tôi thì đi giúp việc nhà lo chi tiêu trong nhà. Giờ còn có mình tôi nên tôi phải làm gấp đôi, vừa giúp việc nhà vừa nhận giao hàng cho Ahamove. Làm tối ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. 2 năm nay, tôi chưa có thời gian để chở con đi chơi một lần nào, dù chỉ là chơi loanh quanh trong thành phố” - chị Tím tâm sự. 

Chị Tím cho biết, lúc chồng mất, gia đình chị sinh sống tại quận 3, nên thời gian qua con gái chị cũng nhận được các khoản hỗ trợ thường xuyên. Mấy tháng nay, chị chuyển sang quận 4 thuê trọ nên các khoản hỗ trợ trước đó bị cắt. Đang lo lắng về các khoản chi phí đầu năm học mới cho con thì chị được Hội LHPN quận báo đã kết nối được với nhà hảo tâm hỗ trợ. Chị mừng muốn khóc. 

Nhận hỗ trợ chi phí học tập cho 3 trẻ mồ côi trong ngày phát động “Tháng cùng phụ nữ hành động”, bà Nguyễn Đoan Nhã - người nhiều năm gắn bó với phong trào phụ nữ quận 4 - chia sẻ: “Tôi lựa chọn hỗ trợ chi phí học tập cho các cháu vì muốn gửi đến các cháu suy nghĩ rằng, các cháu không đơn độc mà có rất nhiều người sẵn sàng quan tâm, đồng hành. Bên cạnh đó, tôi cũng mong các cháu có cơ hội được học hành, có một tương lai rộng mở để có thể tự tin kiến thiết cuộc đời mình, giúp ích cho xã hội”.

Vì một cuộc sống văn minh

Sáng Chủ nhật, khu vực tập thể dục ở lô B, chung cư Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh) rôm rả tiếng nói cười của bà con tham gia làm vệ sinh. Chị Nguyễn Hồ Ngọc Yến - cư dân chung cư - chốc chốc lại ngừng tay chổi để khua khoắng: “Mỗi người một tay, mấy chốc mà xong, sạch sẽ rồi tha hồ mà tập thể dục các chị ơi”.

Tại nơi họ đang dọn dẹp vệ sinh có gắn một số máy tập thể dục để phục vụ mọi người. Chị em cho biết, từ khi có khu tập thể dục, mọi người đã ý thức hơn rất nhiều. Cứ đến cuối tuần là mọi người tự giác tập hợp lại để dọn dẹp vệ sinh. Cuộc sống cũng vui hơn khi mọi người có cơ hội gắn kết, giao lưu, cùng chung tay làm sạch đẹp môi trường nơi mình đang sinh sống.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên - Phó chủ tịch Hội LHPN phường 19, quận Bình Thạnh - cho biết, cách đây không lâu, Hội LHPN phường quyết định gắn các dụng cụ tập thể dục kết hợp “15 phút vì thành phố xanh - sạch - đẹp” tại chung cư Ngô Tất Tố để hội viên phụ nữ, người lớn tuổi nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần. Không dừng lại ở việc dọn dẹp vệ sinh chung, chị Mỹ Duyên cùng các dì, các chị còn cùng nhau dọn dẹp, sơn lại cửa nhà cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Minh Giang đưa tay sờ bức tường căn hộ của mình vừa được “thay áo mới” - ẢNH: NGỌC TRĂM
Bà Nguyễn Thị Minh Giang đưa tay sờ bức tường căn hộ của mình vừa được “thay áo mới” - Ảnh: Ngọc Trăm

Bị tai nạn trong một vụ cháy khiến bà Nguyễn Thị Minh Giang (72 tuổi) - ở lầu 1, chung cư Ngô Tất Tố - phải sống trong bóng tối hơn 20 năm qua. Trong căn nhà nhỏ tối om, trần nhà phủ đầy mạng nhện và ám khói đen, nghe tiếng của chị Mỹ Duyên và các chị hội viên, bà Giang vui mừng: “Cô Duyên và các chị đến rồi à, tôi mừng quá!”.

Dọn về ở tại chung cư Ngô Tất Tố từ năm 1999 với đôi mắt không còn ánh sáng, bà Giang mưu sinh bằng nghề bán vé số trên đường Lê Duẩn. Tiền lời kiếm được hằng ngày cộng với tiền trợ cấp của Nhà nước cũng giúp bà đắp đổi qua ngày. Do sống trong bóng tối suốt mấy chục năm qua nên bà không biết nhà của mình ra sao. Đến khi được các chị em quan tâm, đề nghị sơn sửa lại, bà mới biết nhà mình đã xuống cấp. 

Chị Mỹ Duyên cho biết, nắm được hoàn cảnh của cô Giang, trong tháng Mười này - Tháng cùng phụ nữ hành động - Hội LHPN phường sẽ sửa chữa nhà cho cô. “Bước đầu là dán lại bếp và sau đó sẽ sơn lại nhà để cô có chỗ ăn, nghỉ tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đồng hành và hỗ trợ để cô ổn định cuộc sống tuổi già” - chị Mỹ Duyên chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Thạnh - cho biết: “Tháng cùng phụ nữ hành động là dịp để cán bộ, hội viên phụ nữ cùng nâng cao nhận thức có trách nhiệm cao trong việc bảo vệ môi trường, phát huy tinh thần tương thân tương ái, huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, các gia đình chính sách, công nhân lao động. Qua đó, giúp mọi người cải thiện cuộc sống, góp phần phát triển xã hội”. 

Ngày 29/9, Thành ủy TPHCM ban hành Thông tri 28 TT/TU về lãnh đạo thực hiện “Tháng cùng phụ nữ hành động”. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương thực hiện “Tháng cùng phụ nữ hành động” vào tháng Mười hằng năm để tạo thuận lợi cho công tác hội và phong trào phụ nữ tiếp tục được phát triển, đồng thời phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tích cực đóng góp các nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội, góp phần cùng thành phố làm tốt công tác chăm lo, nâng cao đời sống người dân.

Thành ủy TPHCM chỉ đạo Thành ủy TP Thủ Đức, các quận, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy tổ chức triển khai, quán triệt trong toàn hệ thống chính trị; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp, nhất là hội LHPN chủ trì, phối hợp tổ chức thực hiện hoạt động “Tháng cùng phụ nữ hành động” vào tháng Mười hằng năm, trong đó tập trung vào các hoạt động phù hợp với thực tiễn của từng địa phương.

“Căn cứ chủ đề hằng năm của Trung ương Hội và thành phố, Đảng đoàn Hội LHPN TPHCM sẽ lãnh đạo, chỉ đạo Hội LHPN thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức “Tháng cùng phụ nữ hành động”, định hướng nội dung hoạt động, đẩy mạnh hoạt động cơ sở trên tinh thần thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với địa phương…” - thông tri nêu.

Chủ trương thực hiện “Tháng cùng phụ nữ hành động” được cán bộ phụ nữ kiến nghị tại hội nghị lãnh đạo thành phố gặp gỡ, đối thoại với cán bộ hội LHPN các cấp năm 2023 diễn ra vào ngày 30/6 vừa qua.

Nguyệt Minh - Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI