Phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ công chức, viên chức

06/09/2024 - 13:55

PNO - Ngày 6/9, Sở Nội vụ TPHCM đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án tổ chức Phong trào thi đua sáng tạo và các Giải thưởng sáng tạo TPHCM giai đoạn 2020-2025.

Theo Sở Nội vụ, đây là 1 trong 51 đề án của 3 chương trình đột phá về đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng, phát triển nhân lực và văn hóa, cùng một chương trình trọng điểm về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của TPHCM.

Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - chủ trì hội thảo sáng 6/9 - Ảnh: Quốc Ngọc
Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - chủ trì hội thảo - Ảnh: Quốc Ngọc

Đề án được Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 thông qua và trở thành nghị quyết đại hội để sớm đưa thành phố trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, khởi nghiệp.

UBND thành phố đã xây dựng nội dung đề án gồm những giải pháp mang tính mới, sáng tạo và mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội, trên cơ sở huy động được các tầng lớp nhân dân.

Theo Sở Nội vụ, việc triển khai thực hiện đề án vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Công tác tuyên truyền, giới thiệu, phát huy và nhân rộng các công trình, tác phẩm còn hạn chế. Các giải thưởng đã đạt giải vẫn còn khó tiếp cận, chưa được nhân rộng cho các đơn vị. Việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ. Nội dung kế hoạch còn chung chung, chưa đề ra thời gian và phân công tổ chức thực hiện cụ thể. Việc đeo bám thực hiện các nội dung đề án của một số cơ quan, đơn vị và địa phương chưa đúng mức, chưa có cách làm mới, hình thức chưa phong phú, đa dạng và chưa phù hợp với từng đối tượng.

Sở cho biết, hiện nay vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chủ động ban hành các văn bản liên quan đến việc triển khai thực hiện đề án như kế hoạch triển khai thực hiện, quyết định thành lập và quy chế hoạt động của ban chỉ đạo, bộ phận tham mưu, giúp việc triển khai thực hiện đề án, hoặc hướng dẫn khen thưởng.

Góp ý tại hội thảo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật đề xuất Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố hỗ trợ cho tác giả, nhóm tác giả đạt giải được tham dự các lớp về quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Đồng thời, giới thiệu và khuyến nghị áp dụng các giải pháp đạt giải cao vào các dự án, chương trình của thành phố.

Phòng Công chức Viên chức (thuộc Sở Nội vụ) đề xuất một số giải pháp phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, vì đây là yếu tố then chốt nhằm xây dựng và phát triển thành phố.

Ngoài ra, cần đổi mới phương pháp và nâng cao hiệu quả trong công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng thực chất, công tâm, khách quan. Qua đó, khuyến khích thực hiện “6 dám”: dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách trong thực thi nhiệm vụ.

Cũng theo Phòng Công chức Viên chức, thành phố cần chú trọng chính sách tôn vinh xứng đáng cán bộ, công chức, viên chức có đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển, đặc biệt là khen thưởng đối với cá nhân có giải pháp đột phá, năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI