Phát huy sức mạnh của phụ nữ dân tộc

20/10/2024 - 07:41

PNO - Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam cho 4 tập thể và 11 cá nhân. Với thành tích xuất sắc trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh của đồng bào Hoa và thực hiện có hiệu quả các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, Hội LHPN quận 5 là tập thể duy nhất trong hệ thống Hội LHPN TPHCM nhận được giải thưởng này.

Dựa vào hội quán để tập hợp phụ nữ Hoa

Tết Đoan ngọ vừa qua, nghe Hội LHPN quận 5 tổ chức cuộc thi “Gói và nấu bánh bá trạng” (một loại bánh đặc trưng của đồng bào Hoa), ông Lư Chấn Lợi - Trưởng ban quản trị hội quán Tuệ Thành - đã cử người tham gia. Với ông, việc tham gia không chỉ góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống của người Hoa mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của hội quán đối với hoạt động của hội phụ nữ.

Trong những năm qua, nhiều hoạt động của Hội LHPN quận 5 như hội thi “Khi đàn ông vào bếp”, chương trình “Ẩm thực buffet chay gây quỹ”, trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai… hội quán Tuệ Thành đều tham gia, hỗ trợ kinh phí.

Ông Nguyễn Đức Hải (bìa trái) - Phó chủ tịch Quốc hội - và bà Hà Thị Nga (bìa phải) - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam cho đại diện Hội LHPN quận 5 vào ngày 12/10 - ẢNH: BẢO KHANG
Ông Nguyễn Đức Hải (bìa trái) - Phó chủ tịch Quốc hội - và bà Hà Thị Nga (bìa phải) - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam cho đại diện Hội LHPN quận 5 vào ngày 12/10 - ẢNH: BẢO KHANG

Có lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn, đồng bào Hoa ở quận 5 chiếm gần 31% dân số toàn quận. Đặc biệt, 11 hội quán trú đóng trên địa bàn không những tham gia công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân mà còn là nơi gắn kết cộng đồng, thể hiện rõ nét văn hóa của đồng bào Hoa.

Do đó, khi tổ chức những phong trào liên quan đến phụ nữ dân tộc, Hội LHPN quận 5 đều tranh thủ sự ủng hộ của các hội quán để thu hút sự tham gia của phụ nữ Hoa.

Để tạo mối giao lưu, kết nối, hằng năm Hội LHPN quận 5 đã tổ chức những chuyến “Hành trình văn hóa quận 5” với điểm nhấn là tham quan, tìm hiểu các hội quán cho cán bộ, hội viên các cơ sở hội. Từ những chuyến đi này, hội thiết kế, xây dựng 21 sản phẩm truyền thông trên fanpage quận 5 và các cơ sở hội về “Những việc nên làm và không nên làm khi đến các hội quán, chùa chiền tôn giáo”. Chất liệu làm nên những sản phẩm này là những hình ảnh, thước phim, những trao đổi, tương tác với ban quản trị các hội quán… được các cán bộ Hội LHPN quận 5 trực tiếp thực hiện.

“Từ những hoạt động trên, các hội quán thấy hội phụ nữ có gắn bó, quan tâm; thấy hoạt động hội rất gần gũi, trách nhiệm, tích cực trong các hoạt động văn hóa. Nhờ đó, chúng tôi lôi kéo được sự đồng hành của hội quán vào các hoạt động và phong trào” - bà Trần Thị Tuyết Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN quận 5 - chia sẻ.

Nhiều năm qua, Hội LHPN quận 5 đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ dân tộc và 16 tổ với 159 thành viên, là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phong trào. CLB Cán bộ hội do Hội LHPN quận thành lập có 25 thành viên là người Hoa luôn tích cực giúp phụ nữ Hoa biết nhiều hơn về phong trào và hoạt động hội.

Đặc biệt, để dễ dàng trong giao lưu, tuyên truyền cho đồng bào người Hoa, CLB Phụ nữ dân tộc cũng đã tổ chức và duy trì thường xuyên các lớp dạy tiếng Hoa miễn phí cho cán bộ hội và chi hội trưởng phụ nữ, giúp họ không chỉ biết tiếng mà còn hiểu thêm về văn hóa, phong tục tập quán của người Hoa.

Hiện nay, không chỉ thu hút được 8.727 hội viên phụ nữ Hoa, Hội LHPN quận 5 còn kéo họ ra khỏi quầy hàng, gian bếp để tự tin bước lên sân khấu tham gia các hội thi trình diễn thời trang, ca múa nhạc. Hội thi “Tiếng hát thương nhân” diễn ra tháng Sáu vừa qua chính là sân khấu để các thương nhân, tiểu thương người Hoa tự tin thể hiện.

Bà Trần Thị Tuyết Hạnh nói: “Việc tập hợp hội viên phụ nữ Hoa là không dễ, bởi chị em chủ yếu buôn bán nhỏ lẻ nên bận rộn suốt ngày. Ngoài ra, tư tưởng an phận cũng khiến họ không thích tham gia các hoạt động xã hội. Cái chính là hội phải làm sao để chị em tin, hiểu, từ đó mới đến với mình. Bên cạnh việc tổ chức, nuôi dưỡng rất nhiều phong trào liên quan đến phụ nữ dân tộc, hội phải làm tốt công tác an sinh xã hội. Mà muốn làm tốt công tác này, chúng tôi phải dựa vào sức dân để chăm lo cho dân. Nguồn lực đó nằm ở các hội quán, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn”.

Thúc đẩy bình đẳng giới

Trung ương Hội LHPN Việt Nam nhận định, ngoài việc tập hợp, thu hút hiệu quả các tầng lớp phụ nữ, nhất là phát huy được vai trò của đồng bào Hoa trên địa bàn, Hội LHPN quận 5 còn đạt nhiều thành tích xuất sắc trong tham mưu công tác cán bộ nữ.

Theo báo cáo từ Quận ủy quận 5, quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025 có 64 cán bộ, trong đó có 34 nữ (chiếm 53,13%). Tỉ lệ nữ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính quyền cũng khá cao: 2/4 thường trực UBND (50%), 3/10 trưởng phòng (30%), 11/23 phó trưởng phòng (47,83%), 3/14 chủ tịch UBND phường (21,43%), 12/26 phó chủ tịch UBND phường (46,15%), 79/101 viên chức quản lý thuộc đơn vị sự nghiệp giáo dục (78,21%).

Ông Lư Chấn Lợi (bìa trái) - Trưởng ban quản trị hội quán Tuệ Thành - thường xuyên đồng hành với những hoạt động của Hội LHPN quận 5
Ông Lư Chấn Lợi (bìa trái) - Trưởng ban quản trị hội quán Tuệ Thành - thường xuyên đồng hành với những hoạt động của Hội LHPN quận 5

Để có được những con số trên, theo bà Trần Thị Tuyết Hạnh, ngoài nỗ lực của bản thân mỗi cán bộ nữ, Hội LHPN quận đã thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, giúp từng bước rút ngắn khoảng cách về giới, nâng cao vai trò, vị thế, tạo thuận lợi cho phụ nữ được tiếp cận cơ hội học tập, lao động, tham gia hoạt động trong mọi lĩnh vực, từ đó giúp chị em phát huy giá trị và trở thành nhân tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của quận.

Trước những đợt quy hoạch nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ hằng năm, Hội LHPN luôn rà soát tình hình cán bộ nữ để đề xuất nhân tố phù hợp. Bên cạnh đó, hội đề xuất tổ chức mỗi năm 1 chuyến về nguồn cho cán bộ nữ lãnh đạo có cơ hội tham quan, học tập, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm công tác. “May mắn và thuận lợi là quận 5 có các đồng chí đứng đầu cấp ủy là nữ, luôn tạo mọi điều kiện khi hội đề xuất các nội dung liên quan đến công tác cán bộ nữ, nhờ đó, tỉ lệ cán bộ nữ của quận luôn cao hơn các đơn vị khác” - bà Trần Thị Tuyết Hạnh nói.

Đặc biệt, trong năm 2023, Hội LHPN quận 5 đã mời 2 cán bộ là Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ quận (hiện là Phó chủ tịch UBND quận 5) và Trưởng ban Công tác cán bộ nữ quận (hiện là Trưởng ban Tổ chức quận ủy) cùng tham gia. Trong vai trò hội viên danh dự, những cán bộ này đã quan tâm nhiều hơn đến công tác cán bộ nữ, rà soát, tạo điều kiện, đề xuất để cán bộ nữ tham gia các lớp học giúp nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn.

Cũng trong năm 2023, khi được Hội LHPN quận 5 mời tham gia tổ chức hội với vai trò hội viên danh dự, ông Lư Chấn Lợi đã đồng ý và xem đây là cơ hội dự phần vào câu chuyện thúc đẩy bình đẳng giới. Ông chia sẻ: “Trong những dịp đến thăm hội quán, các cán bộ hội phụ nữ có thắc mắc với tôi rằng, sao không thấy có nữ ủy viên ban quản trị. Ngẫm lại, tôi nhận thấy người đến thăm hội quán phần đông là phụ nữ, nên nếu hội quán có nữ trong ban quản trị, sẽ thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên hơn”.

Nhưng ông cũng thừa nhận, không dễ để xóa bỏ “ranh giới vô hình trong nhận thức của cộng đồng”. Vị trưởng ban quản trị hội quán đã mất nhiều năm thuyết phục các bậc cao niên và cộng sự đồng ý với việc cần thiết phải có thành viên nữ trong ban quản trị.

Sự kiên trì đó đã giúp ông làm được việc “xưa nay hiếm”, đó là hội quán đã bầu ra 2 nữ ủy viên ban quản trị và tạo điều kiện để họ tham gia các hoạt động xã hội. Ngoài hội quán Tuệ Thành, hiện nay, hội quán Ôn Lăng cũng đã có thành viên nữ trong ban quản trị.

Nhân An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI