Phát huy hiệu quả kênh giới thiệu việc làm để tăng cường hỗ trợ người thuê trọ

28/08/2024 - 16:51

PNO - Ngày 28/8, Hội LHPN quận 8 tổ chức hội nghị tọa đàm “Các giải pháp nâng chất hoạt động chi, tổ hội công nhân lao động và Câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ, thu hút công nhân lao động tham gia hoạt động phong trào tại các khu nhà trọ”

Tham dự sự kiện có thường trực Hội LHPN 16 phường, các chị trong CLB Nữ chủ nhà trọ quận 8, CLB Nữ chủ nhà trọ/tổ Nữ chủ nhà trọ 16 phường và các chi hội trưởng các chi hội có đông khu nhà trọ.

Báo cáo tại tọa đàm, chị Nguyễn Đoàn Phi Phượng – Phó Chủ tịch Hội LHPN quận 8 – thông tin, toàn địa bàn quận 8 có 731 khu nhà trọ cho thuê độc lập với gần 19 ngàn người thuê trọ và 808 nhà ở riêng lẻ ngăn phòng cho thuê, phục vụ gần 29 ngàn người thuê.

Chị Nguyễn Đoàn Phi Phượng - Phó Chủ tịch Hội LHPN quận 8 - phát biểu tại tọa đàm
Chị Nguyễn Đoàn Phi Phượng - Phó Chủ tịch Hội LHPN quận 8 - phát biểu tại tọa đàm

Để làm tốt công tác chăm lo cho nữ công nhân, người thuê trọ, thời gian qua, các cấp hội tại quận 8 đã thành lập 13 CLB, tổ, nhóm nữ chủ nhà trọ với 135 thành viên, tập trung trên địa bàn 12 phường có đông lao động nhập cư và 1 tổ nữ công nhân nhà trọ.

Các CLB duy trì sinh hoạt định kỳ, chủ động phối hợp với Hội LHPN cơ sở tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ công nhân nhà trọ.

Với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, các CLB, tổ Nữ chủ nhà trọ đã phát huy vai trò tích cực của các nữ chủ nhà trọ, các cá nhân uy tín trong việc vận động, tập hợp nữ công nhân, từ đó hỗ trợ Hội Phụ nữ cơ sở nắm tình hình, và là cầu nối phản ánh tâm tư nguyện vọng của chị em công nhân.

Nêu ý kiến tại tọa đàm, chị Phan Dương Thanh Nhanh – nữ chủ nhà trọ tại phường 7, quận 8 – cho biết, chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động công nhân, người thuê trọ tham gia sinh hoạt cùng, bởi công nhân đi làm về là lo cơm nước, có người lại tăng ca nên gặp rất nhiều khó khăn để sắp xếp thời gian sinh hoạt cùng CLB.

“Ngoài ra, rất nhiều người thuê trọ không có công việc ổn định. Để họ yên tâm về cuộc sống, chủ nhà trọ chúng tôi cố gắng hỗ trợ tìm việc làm thông qua các cầu nối của hội.

Tôi nghĩ cầu nối này cần phát triển hơn nữa, vì nhu cầu hỗ trợ tìm việc làm của chị em phụ nữ thuê trọ rất cao. Bên cạnh đó, tôi mong các ban ngành, đoàn thể cần phối hợp, tập trung trong việc thực hiện các hoạt động chăm lo để nâng cao chất lượng đời sống công nhân” - chị Nhanh nói thêm.

Sự kiện thu hút nhiều nữ chủ nhà trọ, các thành viên CLB, tổ Nữ chủ nhà trọ trên địa bàn quận 8 tham gia
Sự kiện thu hút nhiều nữ chủ nhà trọ, các thành viên CLB, tổ Nữ chủ nhà trọ trên địa bàn quận 8 tham gia

Đại diện phường có đông nhà trọ công nhân, và là địa phương thành lập CLB Nữ chủ nhà trọ sớm nhất quận 8, chị Bùi Thị Kim Hường – Chủ tịch Hội LHPN phường 16 – cho biết, phường hiện có trên 218 khu nhà trọ với hơn 2.000 phòng trọ và hơn 10 ngàn công nhân, lao động thuê trọ.

Thông qua CLB Nữ chủ nhà trọ, Hội từng bước xâm nhập và nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của chị em công nhân, từ đó phản ánh kịp thời những kiến nghị, bức xúc của công nhân lao động, nhờ đó hạn chế tình trạng mất an ninh, trật tự tại các khu nhà trọ. Sau 10 năm thành lập, đến nay mô hình đã thu hút thêm nhiều người tham gia.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho biết vẫn còn những khó khăn, tồn tại trong công tác vận động, tập hợp nữ công nhân lao động, nữ chủ nhà trọ tham gia vào phong trào phụ nữ và hoạt động Hội, như vẫn còn địa phương chưa thành lập được Câu lạc bộ/tổ nữ chủ nhà trọ; nhiều khu nhà trọ chưa thành lập được tổ nữ công nhân; hoạt động của một số nhà trọ chưa phong phú, chưa thu hút được công nhân thuê trọ tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương,…

Tiếp thu ý kiến của các nữ chủ nhà trọ, chị Nguyễn Đoàn Phi Phượng cho biết, thời gian tới, Hội LHPN quận 8 sẽ phát huy hiệu quả hơn kênh giới thiệu việc làm cho phụ nữ; đồng thời, cố gắng vận động các khu trọ cần có những không gian sinh hoạt chung để gắn kết những người trong khu trọ, tạo thành khu dân cư, khu cộng đồng nghĩa tình.

Bà Phi Phượng cũng đánh giá cao và trân trọng những đóng góp của các dì, các chị nữ chủ nhà trọ trong việc kết nối để chăm lo, tuyên truyền, giúp người thuê trọ gắn kết hơn với địa phương.

Nhân dịp này, Hội LHPN quận 8 cũng tuyên dương 11 nữ chủ nhà trọ có nhiều đóng góp trong việc chăm lo đời sống công nhân, người lao động thuê trọ.

Những nữ chủ nhà trọ có nhiều đóng góp trong công tác chăm lo đời sống tinh thần, người thuê trọ được tuyên dương
Những nữ chủ nhà trọ có nhiều đóng góp trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người thuê trọ được tuyên dương

Hội cũng đã ra mắt khu nhà trọ “Thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại nhà trọ Xuân Hà (62/1 An Dương Vương, phường 16, quận 8) – khu trọ đảm bảo 7 tiêu chí: an toàn phòng cháy chữa cháy; không để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình; phụ nữ được trang bị các kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực; trẻ được chăm sóc, được học tập, được trang bị kỹ năng phòng chống xâm hại; an ninh trật tự, an toàn xã hội tốt; người ở trọ cam kết không gây rối an ninh trật tự; được trang bị các kiến thức về an toàn, nhà trọ xanh, sạch đẹp, an toàn.

Ra mắt khu nhà trọ Thân thiện với phụ nữ và trẻ em
Ra mắt khu nhà trọ "Thân thiện với phụ nữ và trẻ em"

Khu nhà trọ hiện có hơn 80 phòng với hơn 300 người thuê trọ, do chị Nguyễn Thị Xuân Hà – Chủ nhiệm CLB Nữ chủ nhà trọ quận 8 làm chủ.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI