Phát hiện trên 1.800 bánh trung thu nhập lậu từ Trung Quốc

16/08/2024 - 20:13

PNO - Nhu cầu tiêu dùng bánh trung thu đang có xu hướng tăng lên, lợi dụng điều này 1 hộ kinh doanh tại Đà Nẵng đã bày bán những sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) ngày 16/8 cho biết, Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT TP Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng N.L trên địa bàn đường Kỳ Đồng, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Cửa hàng này thuộc hộ kinh doanh N.L do ông V.C.T làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, Đội QLTT số 3 phát hiện nơi đây đang bán gần 1.800 cái bánh trung thu các loại, gồm: Bánh trung thu phô mai Bibizan, bánh trung thu hồng trứng muối Bibizan, bánh trung thu trứng chảy Bibizan, bánh trung thu Chaosan Snack có xuất xứ Trung Quốc. Sản phẩm này được nhập khẩu và đang lưu thông tại thị trường Việt Nam nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo.

Bánh trung thu nhập lậu từ Trung Quốc bị thu giữ - Ảnh: Cục QLTT Đà Nẵng
Bánh trung thu nhập lậu từ Trung Quốc bị thu giữ - Ảnh: Cục QLTT Đà Nẵng

Đội QLTT số 3 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính và làm căn cứ xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo Tổng cục QLTT, tết Trung thu năm 2024 đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu có xu hướng tăng lên. Bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn vẫn còn một số tổ chức, cá nhân đưa thực phẩm, hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ ra thị trường tiêu thụ, gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn sản phẩm an toàn cho bản thân và gia đình.

Để lựa chọn thực phẩm, bánh kẹo, bánh trung thu an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm theo các tiêu chí như: Thông tin trên bao bì sản phẩm phải có tên, địa chỉ của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu; có ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản… Đặc biệt, người tiêu dùng tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm bị biến dạng, hàng hóa không có nhãn mác…

Hiện nhiều tỉnh/thành bước vào cao điểm kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm trong dịp tết Trung thu. Công tác này nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm lưu thông trên thị trường và bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của hàng trăm bánh trung thu do nước ngoài sản xuất,
Chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của hàng trăm bánh trung thu do nước ngoài sản xuất

Cách đây ít ngày, Đội QLTT số 24, Cục QLTT thành phố Hà Nội kiểm tra một cửa hàng bánh kẹo tại đường La Phù, thôn Chùa Tổng, Xã La Phù, Huyện Hoài Đức đã phát hiện 240 cái bánh trung thu (bánh nướng, loại 500g/cái), nhãn bằng chữ nước ngoài, 72 gói Bánh kem xốp loại 200g/gói, nhãn bằng chữ nước ngoài. Các sản phẩm sản xuất ở nước ngoài nhưng không có hoá đơn, chứng từ đã bị Đội QLTT số 24 tạm giữ.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI