Phát hiện nhiều vụ kinh doanh gạch men, tấm lợp giả nhãn hiệu

06/06/2024 - 20:43

PNO - Tại TPHCM, nhiều loại vật liệu xây dựng như gạch men, sơn chống thấm, tấm lợp, thép… bị phát hiện là hàng lậu, hàng giả mạo nhãn hiệu.

Tấm lợp không rõ nguồn gốc bị Quản lý thị trường thu giữ. Ảnh Quản lý thị trường TPHCM
Tấm lợp không rõ nguồn gốc bị Quản lý thị trường thu giữ - Ảnh: Quản lý thị trường TPHCM

Thông tin về tình hình hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Quang Huy - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM - cho biết, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, xử lý 58 vụ vi phạm, tạm giữ 13.617m2, 3,24 tấn và 7.053 đơn vị sản phẩm vật liệu xây dựng (gạch men, sơn chống thấm, tấm lợp, thép…) các loại với tổng trị giá hơn 4,6 tỉ đồng. Cục đã xử phạt với số tiền hơn 1,34 tỉ đồng và xử lý tang vật theo quy định. Đồng thời, đã chuyển cơ quan điều tra 2 vụ có dấu hiệu tội phạm, trị giá tang vật hơn 3,61 tỉ đồng.

Điển hình như ngày 4/4, Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hóc Môn, phát hiện tại đây kinh doanh 10.432,4m2 tấm lợp polycarbonate không hóa đơn chứng từ, giả mạo xuất xứ, trị giá khoảng 2 tỉ đồng. Đội đã lập biên bản tạm giữ số hàng trên để tiếp tục xử lý theo quy định và vụ việc này cũng đã được chuyển cơ quan điều tra để tiếp tục xử lý theo quy định.

Theo ông Quang Huy, qua tổng hợp, các hành vi vi phạm chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa vật liệu xây dựng gồm: kinh doanh hàng hóa nhập lậu; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; giả xuất xứ; bán hàng hóa phải có dấu hợp quy nhưng không có dấu hợp quy theo quy định.

Ông Quang Huy cũng cho biết thời gian tới, Cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý thị trường đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn để xác định các điểm kinh doanh chứa trữ, kho hàng, bến bãi, điểm trung chuyển đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc trao đổi thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn để thực hiện công tác giám sát. Từ đó, kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm của các đối tượng kinh doanh vật liệu xây dựng nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, gian lận thương mại.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI