Phát hiện chủng HIV "siêu đột biến, siêu nguy hiểm"

05/02/2022 - 06:37

PNO - Một chủng virus HIV siêu đột biến mới có khả năng khiến những người bị nhiễm bệnh rơi vào suy giảm miễn dịch (AIDS) nhanh gấp đôi so với các chủng thông thường.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Science, là kết quả của sự hợp tác quốc tế giữa Viện Dữ liệu lớn của Đại học Oxford (Anh) và Quỹ Giám sát HIV của Hà Lan.

Biến chủng mới - được gọi là biến thể VB - đã lây nhiễm cho ít nhất 109 người. Chủng này làm hỏng hệ thống miễn dịch và làm suy yếu khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật hàng ngày của một người nhanh hơn so với các phiên bản trước của HIV. Có nghĩa là những người nhiễm phải chủng vi khuẩn này có thể phát triển thành bệnh AIDS nhanh hơn.

Bệnh nhân mang biến thể VB cũng có tải lượng virus cao hơn từ 3,5 đến 5,5 lần so với chủng hiện tại, người bị nhiễm có nhiều khả năng truyền virus cho người khác hơn.

Tuy nhiên, sau khi bắt đầu điều trị, những người có biến thể này có tỷ lệ phục hồi hệ thống miễn dịch và tỷ lệ sống sót tương tự như những người bị nhiễm các chủng HIV khác.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo sự suy giảm sức khỏe nhanh chóng sau khi mắc bệnh đồng nghĩa với việc phát hiện và điều trị sớm là điều “tối quan trọng”.

Việc xét nghiệm, chẩn đoán hát hiện sớm HIV là cực kỳ quan trọng trong điều trị và giảm nguy cơ lây nhiễm
Việc xét nghiệm, chẩn đoán phát hiện sớm HIV là cực kỳ quan trọng trong điều trị và giảm nguy cơ lây nhiễm

Tại Anh, người dân được khuyên nên đi xét nghiệm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác ít nhất một năm một lần, trong khi những người quan hệ tình dục đồng giới nên đi xét nghiệm ba tháng một lần.

Các chuyên gia độc lập cho biết phát hiện này không đáng lo ngại. Phân tích cho thấy VB xuất hiện vào cuối những năm 1980 và 1990 ở Hà Lan và đã giảm dần kể từ năm 2010. Các nhà khoa học vẫn chưa biết làm thế nào mà biến thể này dễ lây lan hơn và gây hại cho hệ thống miễn dịch.

Giáo sư Christophe Fraser, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là tác giả chính của nghiên cứu, phát biểu: “Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hướng dẫn từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng những người có nguy cơ nhiễm HIV nên được tiếp cận với xét nghiệm thường xuyên để cho phép chẩn đoán sớm, sau đó là điều trị ngay lập tức.

Chẩn đoán và điều trị sớm sẽ hạn chế khoảng thời gian HIV có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch của một cá nhân, đồng thời sớm ngăn ngừa lây truyền sang người khác.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI