Pháp mở cửa trở lại bảo tàng hàng hải lâu đời nhất thế giới

15/12/2023 - 06:04

PNO - Sau 6 năm cải tạo, Bảo tàng Hàng hải Quốc gia đã mở cửa trở lại vào ngày 17/11 tại Palais de Chaillot ở Paris (Pháp).

 

Du khách ngắm nhìn các mô hình tàu đánh cá cổ được trưng bày tại Bảo tàng Hàng hải Quốc gia (ảnh chụp ngày 16/11) - Nguồn ảnh: AFP
Du khách ngắm nhìn các mô hình tàu đánh cá cổ được trưng bày tại Bảo tàng Hàng hải Quốc gia (ảnh chụp ngày 16/11) - Nguồn ảnh: AFP

Với chi phí cải tạo 72,2 triệu euro, bảo tàng đặt mục tiêu thu hút 300.000 du khách mỗi năm. Đây là 1 trong 2 bảo tàng hàng hải lâu đời nhất trên thế giới.

Bảo tàng được thiết kế mới với phối cảnh lấy cảm hứng từ sóng biển, 1.000 mô hình và đồ vật được trưng bày thông qua các triển lãm vui nhộn, kích thích giác quan và sống động nhằm thu hút du khách trẻ, đặc biệt là những người đam mê biển.

Bảo tàng cung cấp một số lựa chọn thú vị để giúp chuyến tham quan trở nên hấp dẫn hơn. Chúng bao gồm trò chơi điều tra gia đình, mũ bảo hiểm VR và thí nghiệm giả lập, thậm chí cả một xưởng kỹ thuật số nhỏ để du khách đóng vai nhà khảo cổ học dưới nước. Chuyến tham quan cố định cũng được bổ sung các cơ sở vật chất phù hợp với người khuyết tật, người già hoặc trẻ nhỏ, để tất cả du khách có thể ghé thăm địa điểm này. 

Vincent Campredon - Giám đốc Bảo tàng Hàng hải Quốc gia - cho biết: “Có khoảng 1.000 tác phẩm nghệ thuật, tất cả đều đã được cải tạo. Đây là một bảo tàng mới nhưng vẫn giữ được linh hồn của Louis XV. Đó là sự pha trộn giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Chúng tôi hy vọng du khách sẽ thích nơi này”. 2/3 số hiện vật cũ của bảo tàng vẫn được giữ lại nhưng các chủ đề mới cũng được đưa vào, chẳng hạn như kinh tế hàng hải hay các cơn bão và những vụ đắm tàu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tham dự lễ khai trương bảo tàng. “Eric Tabarly (cố sĩ quan hải quân Pháp và vận động viên đua thuyền) có thể yên tâm: biển thực sự là thứ người dân Pháp có trước mắt khi họ nhìn về tương lai. Một đất nước mạnh là một quốc gia biết nắm lấy vận mệnh hàng hải của mình” - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói. 

Hà Thụy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI