3 vụ giết người ngày đầu năm mới, Pháp kêu gọi chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

03/01/2022 - 22:16

PNO - Các nhà vận động nữ quyền ở Pháp đang kêu gọi chính phủ có hành động cứng rắn hơn để chống lại bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái sau khi ba phụ nữ bị người bạn đời hiện tại hoặc người tình cũ giết vào ngày đầu năm 2022.

 

Một phụ nữ đi ngang qua một tấm áp phích chống nữ quyền ở Paris, Có ít nhất 113 vụ giết phụ nữ vào năm ngoái ở Pháp, tăng so với con số 102 được ghi nhận vào năm 2020. Ảnh: Kiran Ridley / Getty Images
Một phụ nữ đi ngang qua một tấm áp phích chống nữ quyền ở Paris. Có ít nhất 113 vụ giết phụ nữ vào năm ngoái ở Pháp, tăng so với con số 102 được ghi nhận vào năm 2020 - Ảnh: Kiran Ridley/Getty Images

Ngày đầu năm mới 2022, thi thể của một cựu quân nhân 28 tuổi bị đâm chết được tìm thấy gần Saumur, miền tây nước Pháp. Công tố viên địa phương, Alexandra Verron cho biết, một người đàn ông 21 tuổi, cũng là một quân nhân, đã bị bắt và các nhà điều tra đang xem xét khả năng có thể là một vụ giết người do người bạn tình hiện tại hoặc bạn tình cũ của cô gái này là thủ phạm.

Ở miền đông nước Pháp, cảnh sát phát hiện thêm thi thể một phụ nữ 56 tuổi với một con dao ở ngực sau khi những người hàng xóm báo cáo về một vụ tranh cãi đầy bạo lực. Chồng của nạn nhân đã bị cảnh sát bắt giữ và dự kiến ​​sẽ bị thẩm vấn vào ngày 3/1 (giờ địa phương).

Vào hôm 2/1, một phụ nữ 45 tuổi được tìm thấy trong cốp ô tô tại một khu nhà ở Nice. Người phụ nữ này tử vong do bị bóp cổ. Cảnh sát đang phỏng vấn người chồng cũ của người phụ nữ này. Một người đàn ông 60 tuổi đã thừa nhận có một cuộc hỗn chiến bạo lực với vợ cũ và cậu con trai 24 tuổi của họ trong chiếc xe được cho là đã phát hiện ra thi thể.

Thị trưởng của Nice, Christian Estrosi, cho biết ông bị sốc bởi vụ giết người được mô tả đó là một "nỗi kinh hoàng".

Những người tham gia phong trào #NousToutes (một nhóm nữ quyền của Pháp chuyên chống lại bạo lực đối với phụ nữ) cáo buộc chính phủ Pháp đã im lặng "một cách đầy tai tiếng" về khởi đầu năm nghiệt ngã đối với phụ nữ. Chương trình này cho biết ước tính có khoảng 220.000 phụ nữ báo cáo bị bạo hành mỗi năm, nhưng các thẩm phán đã ra phán quyết chỉ có 379 trường hợp.

Lena Ben Ahmed người tham gia phong trào #NousToutes cho biết: “Những vụ giết phụ nữ này không phải là trường hợp cá biệt mà là bạo lực có hệ thống”.

Ở Pháp, đã có ít nhất 113 vụ giết phụ nữ vào năm ngoái, tăng lên con số 102 được ghi nhận vào năm 2020. Năm 2019, kỷ lục 146 phụ nữ bị giết.

“Đây không phải là phim truyền hình gia đình hay phim tình cảm lâm ly hoặc phim kinh dị, đó là những vụ giết phụ nữ được thực hiện bởi những người đàn ông, những người do nền giáo dục gia trưởng. Họ chiếm hữu phụ nữ và trẻ em và tự cho mình quyền làm điều họ muốn”, những người tham gia phong trào  #NousToutes cho biết thêm.

Tháng 8 năm ngoái, Bộ trưởng Nội vụ, Gérald Darmanin, đã công bố các biện pháp mới để chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, bao gồm ưu tiên các khiếu nại về bạo lực vợ chồng và đảm bảo mỗi đồn cảnh sát có ít nhất một sĩ quan chuyên đứng về các nạn nhân nữ.

“Số lượng cảnh sát can thiệp để chia buồn trong gia đình vẫn rất cao, với hơn 400.000 vào năm 2020” Darmanin nói. “Không một ngày nào trôi qua mà cảnh sát đặc nhiệm không giải thoát một phụ nữ hoặc trẻ em đang bị bắt làm con tin”, Bộ trưởng nói thêm.

Tại Vương quốc Anh, ước tính cứ ba ngày lại có một phụ nữ bị đàn ông giết, 62% trong số đó là do bạn tình hiện tại hoặc người tình, chồng cũ. 

Françoise Brié, giám đốc Fédération Nationale Solidarité Femmes (Liên đoàn Quốc gia về Đoàn kết Phụ nữ Pháp) cho biết, cần phải có luật pháp cứng rắn hơn, bao gồm cả việc cho phép phụ nữ giấu địa chỉ nơi họ đang sống nếu họ rời khỏi gia đình đặc biệt là với những người chồng, người yêu cũ bạo lực.

Ben Ahmed, của #NousToutes, nói thêm: “Chúng tôi cần đào tạo, giáo dục, phòng ngừa từ khi còn nhỏ trong các trường học… rõ ràng là chúng tôi đang kêu gọi tất cả các ứng cử viên tranh cử tổng thống đưa ra những lời hứa cụ thể bao gồm thêm nhân sự, tiền bạc và vật chất để giải quyết vấn đề phân biệt giới tính và bạo lực tình dục đối với phụ nữ".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI