Pháp bắt giữ 21 người liên quan đến vụ bê bối thịt ngựa

17/12/2013 - 07:14

PNO - PNO – Ngày 16/12, cảnh sát Pháp đã bắt giữ 21 người liên quan đến vụ bê bối đưa thịt của những con ngựa được sử dụng để sản xuất huyết thanh chống bệnh dại và các căn bệnh khác vào làm thực phẩm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phap bat giu 21 nguoi lien quan den vu be boi thit ngua

Cảnh sát Pháp họp báo công bố thông tin liên quan đến vụ bê bối thịt ngựa mới - Ảnh: Telegraph

Nhà chức trách Pháp tuyên bố, thịt ngựa chứa thuốc tiềm ẩn tác hại đối với con người, dường như đã được đưa vào làm thực phẩm. Thông tin này làm tăng thêm mối quan ngại về sức khỏe sau khi vụ bê bối thịt ngựa lan khắp châu Âu.

Các vụ bắt giữ được thực hiện tại các địa điểm khác nhau ở phía Nam nước Pháp sau khi nhận được tin báo hàng trăm con ngựa, nhiều con trong số đó thuộc sở hữu của hãng dược phẩm khổng lồ Sanofi, đã được bán cho các lò mổ sau khi làm sai lệch giấy tờ thú y.

Hơn 100 cảnh sát Pháp đã tham gia các vụ tấn công vào một loạt văn phòng Sanofi và nhiều lò mổ khác nhau, trong đó có một lò mổ ở Gerona, miền Bắc Tây Ban Nha. Trong số những người bị bắt có ít nhất ba bác sĩ thú y và một số đại lý buôn bán thịt, trong đó có một công ty đặt trụ sở tại Narbonne, Tây Nam nước Pháp, doanh nghiệp bị nghi là cầm đầu thương vụ bất hợp pháp này, nguồn tin cảnh sát cho biết.

Hãng dược Sanofi cho biết họ đang hợp tác với cơ quan điều tra về “khả năng có gian lận”, nhưng bác bỏ mối đe dọa của loại thịt này đối với sức khỏe con người. Công ty cho biết họ đã bán khoảng 200 con ngựa trong vòng ba năm qua, phần lớn cho các trường cao đẳng thú y, cá nhân hoặc các trung tâm nuôi ngựa.

"Tất cả các con ngựa này được gắn vi chíp để có thể truy xuất nguồn gốc và chúng không gây bất kỳ nguy hiểm nào khi đưa vào làm thực phẩm”, một phát ngôn viên của Sanofi cho biết. "Có quy định trong giấy chứng nhận bán ngựa rằng những con ngựa này không được đưa vào chuỗi thực phẩm, nhưng đó là một biện pháp phòng ngừa, không phải vì có bất kỳ mối nguy hiểm nào", vị đại diện của Sanofi khẳng định.

Sanofi cho biết những con ngựa này đã được sử dụng để cung cấp máu sản xuất huyết thanh chống uốn ván và bệnh dại, và nhấn mạnh chúng không được sử dụng để thử nghiệm thuốc.

Phap bat giu 21 nguoi lien quan den vu be boi thit ngua

Châu Âu từng chấn động bởi vụ bê bối thịt ngựa dán nhãn thịt bò - Ảnh: Getty Images

Vụ bê bối này xảy ra sau khi toàn châu Âu bị chấn động bởi thịt ngựa được tìm thấy trong hàng triệu xuất ăn sẵn dán nhãn thịt bò.
Bộ trưởng các vấn đề tiêu dùng của Pháp, ông Benoit Hamon, cho biết, vụ việc vừa nổ ra đáng lo ngại hơn so với vụ bê bối ghi nhãn tập trung vào một công ty Pháp - Spanghero, “vì liên quan đến vấn đề sức khỏe”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thực phẩm Guillaume Garot không tán thành ý kiến đó khi ông trả lời AFP: “Ở giai đoạn này không có gì cho thấy liên quan đến vấn đề sức khỏe”.

Ăn thịt ngựa được coi là cấm kỵ ở một số nước châu Âu, đặc biệt là Anh, nhưng nó vẫn phổ biến ở Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Ý, mặc dù mức tiêu thụ đang giảm mạnh.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI