Phản ứng trái ngược giữa các nghệ sĩ webtoon và các công ty sản xuất về AI

07/01/2024 - 15:37

PNO - Khảo sát của Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc cho thấy 56% người làm công việc sáng tạo lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của AI đối với lĩnh vực này.

Khi chỉ cần gõ lệnh, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tự động vẽ hình ảnh, và việc này đang dần thâm nhập mạnh mẽ vào lĩnh vực sáng tạo. Quan điểm giữa những người sáng tạo webtoon và các công ty sản xuất khá trái ngược, và có khoảng cách khá xa. 

Theo báo cáo của Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc về "Nghiên cứu các biện pháp, chính sách về những thay đổi trong cơ cấu sản xuất của ngành webtoon" vào ngày 6/1, 56% số người được hỏi cho rằng việc sử dụng công nghệ AI sẽ có tác động tiêu cực đến hoạt động sáng tạo trong tương lai. Chỉ có 23,7% số người được hỏi tin rằng công nghệ AI sẽ có tác động tích cực đến hoạt động này.

Một hình ảnh do Ai vẽ theo lệnh của con người
Một hình ảnh do AI vẽ theo lệnh của con người

Những người viết webtoon có từ 5 đến 10 năm kinh nghiệm đưa ra ý kiến tiêu cực cao nhất: 69,3%. Trong khi đó, quan điểm của các doanh nghiệp webtoon về công nghệ AI hoàn toàn ngược lại.

Trong một cuộc khảo sát với các doanh nghiệp như nhà sản xuất và nền tảng nội dung webtoon, 41,3% kỳ vọng công nghệ AI sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho môi trường sáng tạo. Số trường hợp dự đoán tác động tiêu cực là 37,3%.

Tuy nhiên, dù ở chiều hướng nào, thì cả nghệ sĩ webtoon và doanh nghiệp cũng đều tin rằng việc sử dụng công nghệ AI sẽ có tác động đáng kể đến môi trường làm việc trong tương lai. Sự khác biệt trong nhận thức giữa tác giả và công ty sản xuất là do những góc nhìn ở các vị trí khác nhau của họ.

Ưu điểm lớn nhất của công nghệ AI là hiệu quả công việc. Đây chắc chắn sẽ là yếu tố hấp dẫn đối với các công ty sản xuất đang tìm cách giảm chi phí. Trong khi đó, ở góc độ của những người sáng tạo, họ lại đặt ra các vấn đề như vi phạm bản quyền, và lo lắng rằng vị trí của họ có thể bị thay thế bởi AI.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Với người viết, việc sử dụng công nghệ AI có thể được coi là mối đe dọa đối với sự sáng tạo; nhưng đối với các doanh nghiệp, nó lại là cơ hội giảm chi phí”. Đồng thời, họ cũng chỉ ra rằng, cần phải xem xét sự khác biệt về nhận thức giữa các bên liên quan, khi xây dựng các chính sách liên quan đến AI.

Bên cạnh đó, còn có nhiều quan điểm trái chiều về webtoon dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng gần đây, được gọi là truyện tranh tiểu thuyết. 48,3% tác giả webtoon trả lời rằng việc gia tăng các tác phẩm truyện tranh mới lạ có tác động tiêu cực đến môi trường sáng tạo. Chỉ có 29,3% phản hồi tích cực.

Tuy nhiên, điểm của người sáng tạo và doanh nghiệp trùng khớp nhau khi được hỏi về sự đa dạng của các tác phẩm webtoon. Cả hai bên đều nhất trí rằng việc gia tăng sự đa dạng về thể loại và chất liệu webtoon là những tín hiệu tích cực.

Đặc biệt, 94,8% người viết khẳng định họ ủng hộ sự đa dạng trong thể loại webtoon. Kết quả này dựa trên cuộc khảo sát từ 232 tác giả và 75 doanh nghiệp webtoon có các tác phẩm xuất bản nhiều kỳ trên nền tảng webtoon vào tháng 8/2023.

Thảo Nhi (theo yna)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI