Thời điểm này, dù đã kết thúc thời gian tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024, lãnh đạo phòng GD-ĐT quận 8 vẫn đang giải quyết nốt các trường hợp phụ huynh học sinh chưa được phân tuyến hoặc phân tuyến nhưng không đồng ý với kết quả. Con số này lên đến vài trăm trường hợp.
Năm nay, quận 8 là một trong 3 địa phương tại TPHCM thí điểm tuyển sinh đầu cấp trực tuyến theo bản đồ GIS. Ông Dương Văn Dân - Trưởng phòng GD-ĐT quận cho biết, khi thực hiện tuyển sinh các lớp đầu cấp trực tuyến, quận đã đạt tỷ lệ vượt số chỉ tiêu ở bậc THCS, do lớp 6 năm nay tăng nhiều, ngoài số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn quận 8 thì còn nhiều trường hợp học sinh lớp 6 ở khu vực giáp ranh là Bình Tân, Bình Chánh cũng có mong muốn học trên địa bàn quận. Riêng bậc tiểu học thì số học sinh lớp 1 ra lớp tương đương như năm ngoái với gần 5.000 học sinh.
|
Phụ huynh học sinh làm thủ tục nhập học tại Trường Mầm non 14, quận Tân Bình |
Trưởng phòng Gd-ĐT quận 8 nhận định, năm đầu thực hiện thí điểm tuyển sinh đầu cấp trực tuyến áp dụng bản đồ GIS đã mang lại nhiều thuận lợi cho cả nhà trường và phụ huynh học sinh khi phụ huynh chỉ cần ngồi ở nhà vẫn đăng ký được thông tin tuyển sinh cho con, đặc biệt học sinh được học gần nơi cư trú.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp học sinh chưa được phân tuyến sau khi kết thúc thời gian tuyển sinh do không đăng ký trực tuyến, do từ quận khác chuyển đến, chuyển nhà từ tỉnh khác lên hoặc đã được phân tuyến nhưng không đồng ý mà lại có nguyện vọng trường gần nhà.
Quận Tân Bình - đơn vị cũng thí điểm tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 trực tuyến theo bản đồ GIS đến nay công tác tuyển sinh đã hoàn thành, với khoảng 91% học sinh tiểu học và 95% học sinh THCS xác nhận nhập học.
Lãnh đạo phòng GD-ĐT quận này đánh giá, thí điểm đã mang lại nhiều tín hiệu khả quan cho công tác tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn quận khi giúp học sinh được học trường gần nhà, đại đa số phụ huynh học sinh đồng tình.
Dù vậy, ông thừa nhận quá trình phân tuyến vẫn còn một bộ phận phụ huynh chưa bằng lòng với kết quả tuyển sinh. Đặc biệt, còn sót một bộ phận học sinh ở địa phương khác hoặc do chưa thực hiện khai báo trong giai đoạn đầu nên chưa được phân tuyến dẫn đến những băn khoăn của phụ huynh…
“Năm nay áp lực tuyển sinh ở bậc THCS địa bàn quận vẫn rất căng khi tăng thêm gần 2.000 em, để đáp ứng nguyện vọng học sinh học gần nhà cũng là một thách thức. Riêng với bậc tiểu học, dù áp lực tuyển sinh có giảm do năm sinh song ở một số phường như phường 13, 14, 15- số học sinh ra lớp vẫn rất lớn, đặt quá tải lên các trường trong khu vực đó. Để phân tuyến, quận phải “giãn” bớt số học sinh ở các phường này “san sẻ” cho các phường khác song phụ huynh học sinh cũng tâm tư…” - lãnh đạo phòng GD-ĐT quận này bày tỏ.
Thiếu ràng buộc, địa phương “trở tay không kịp”
Ông Ngô Văn Tuyên - Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Tân - chia sẻ, quan trọng nhất trong khâu phân tuyến tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đó là nhận thức của phụ huynh học sinh, làm sao phụ huynh phải hiểu về các thao tác thực hiện, về việc phân tuyến thì mới mang lại hiệu quả cao nhất.
“Số học sinh ảo trên hệ thống vẫn còn nhiều vì phụ huynh học sinh thao tác thông tin sai, dẫn đến quá trình nhập liệu, phân tuyến từ hệ thống chưa chính xác. Do đó, để có thể hiệu quả nhất thì chính từ phụ huynh học sinh phải ý thức được điều này. Đặc biệt nhất là khâu điều tra trẻ ra lớp của địa phương phải chính xác…”- ông Ngô Văn Tuyên nhấn mạnh.
Đối với quận 8, địa bàn vẫn được xem là “điểm nóng” hàng năm trong tuyển sinh đầu cấp, ngay năm đầu áp dụng bản đồ GIS trong phân tuyến gần nhà, ông Dương Văn Dân cho biết thực tế cho thấy đã dồn áp lực lên các trường vẫn được phụ huynh học sinh đánh giá là có chất lượng giảng dạy tốt, “trường hot”. Thậm chí, khi quét bán kính bản đồ GIS còn ra cả một lock chung cư nhà gần trường, mà nếu như phân tuyến tất cả học sinh trong chung cư đó vào cùng một trường thì dẫn đến quá tải, nên rất khó trong phân tuyến. Nhiều phụ huynh học sinh thắc mắc tại sao nhà đối diện trường mà không được phân tuyến vào trường dù thực tế phụ huynh chỉ vừa mới cư trú tại đây…
|
Các địa phương cho rằng cần có những quy định, ràng buộc cụ thể hơn trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp |
“Nếu vẫn tiếp tục áp dụng hình thức phân tuyến này trong năm tới, tôi cho rằng cần có những ràng buộc, quy định cụ thể để địa phương thuận lợi hơn trong phân tuyến, cha mẹ học sinh cũng không thắc mắc. Nếu không có ràng buộc, địa phương trở tay không kịp. Đặc biệt, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp các quận huyện phải có sự thống nhất ngay từ đầu để phụ huynh học sinh không bị động, hạn chế các trường hợp phát sinh…”- ông Dân đề xuất.
Trong khi đó, từ thực tế năm đầu thực hiện tuyển sinh đầu cấp áp dụng bản đồ GIS, lãnh đạo một phòng GD-ĐT khác tâm tư, ngoài thống nhất về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, khi áp dụng tuyển sinh trực tuyến trên cùng một trục dữ liệu tuyển sinh đầu cấp của Sở GD-ĐT TPHCM thì các địa phương cũng cần phải thống nhất trong dữ liệu tuyển sinh.
“Hiện nay, mỗi địa phương vẫn đang sử dụng một hệ thống tuyển sinh trực tuyến riêng biệt, không có sự liên thông trong dữ liệu nên phát sinh các trường hợp dù đã xác nhận nhập học trực tuyến ở địa phương này rồi vẫn có thể đăng ký tuyển sinh đợt 2 ở địa phương khác… Như vậy, chỉ khi thống nhất trong dữ liệu tuyển sinh thì mới đảm bảo thực hiện được nguyên tắc là mỗi học sinh chỉ được phân tuyến vào 1 trường”- vị này nêu.
Quốc Trung