Phần Lan tạo ra thực phẩm từ không khí

19/06/2024 - 06:00

PNO - Tại một nhà máy vừa khai trương gần đây của Solar Foods ở ngoại ô Helsinki, Phần Lan, các nhà khoa học đang sử dụng công nghệ mới để phát triển protein từ tế bào bằng cách sử dụng không khí và điện.

Thực phẩm được chế biến bằng protein “solein”,  chụp tại trụ sở của Solar Foods ở Vantaa, Phần Lan - Nguồn ảnh: AFP
Thực phẩm được chế biến bằng protein “solein”, chụp tại trụ sở của Solar Foods ở Vantaa, Phần Lan - Nguồn ảnh: AFP

Bằng cách cho vi khuẩn ăn carbon dioxide, hydro và một số khoáng chất, đồng thời cung cấp năng lượng cho quá trình này bằng điện từ các nguồn tái tạo, Solar Foods đã tạo ra được một loại bột giàu protein có thể sử dụng làm chất thay thế sữa và trứng.

Pasi Vainikka - Giám đốc điều hành của Solar Foods - cho biết: “Chúng tôi có thể cung cấp nguyên liệu chính cho vi khuẩn từ không khí. Chúng tôi đã bắt đầu sản xuất loại protein bền vững nhất thế giới”.

Một nghiên cứu khoa học năm 2021 cho thấy, 1kg protein mới, được gọi là “solein”, thải ra khí nhà kính ít hơn 130 lần so với cùng lượng protein trong quá trình sản xuất thịt bò ở Liên minh châu Âu (EU).

Theo Emilia Nordlund - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thực phẩm và công nghệ sinh học công nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật VTT - sản xuất thực phẩm công nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi, là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra phát thải khí nhà kính và là nguyên nhân lớn nhất gây mất đa dạng sinh học, hiện tượng phú dưỡng và sử dụng nước ngọt. Các công nghệ sản xuất thực phẩm mới có thể giúp cắt giảm khí thải, phân cấp và đa dạng hóa sản xuất thực phẩm. “Tuy nhiên, chúng ta phải cải tiến các phương pháp sản xuất thực phẩm hiện có để làm cho chúng bền vững và linh hoạt hơn” - bà nói thêm.

Mặc dù loại protein này đã được phép bán ở Singapore, nơi một số nhà hàng đã sử dụng để làm kem nhưng nó vẫn đang chờ được phân loại là sản phẩm thực phẩm ở EU và Mỹ.

Hà Thuỵ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI