Phần Lan phát triển công cụ đo lường mức độ căng thẳng của nhân viên

14/05/2024 - 09:26

PNO - VTT - một trong những tổ chức nghiên cứu hàng đầu của châu Âu - đã phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp Phần Lan để phát triển một công cụ có thể nhận biết khi nào người lao động trí óc đang bị căng thẳng.

Công cụ của VTT có khả năng phát hiện mức độ căng thẳng ở những người lao động trí óc thông qua chuyển động con trỏ chuột - ẢNH: ANDREY POPOV (Adobe Stock)
Công cụ của VTT có khả năng phát hiện mức độ căng thẳng ở những người lao động trí óc thông qua chuyển động con trỏ chuột - ẢNH: ANDREY POPOV (Adobe Stock)

Công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích các chuyển động, phát hiện các thay đổi trong chuyển động và chuyển đổi dữ liệu thành các số liệu dễ hiểu. Các tổ chức có thể sử dụng công cụ này để đo lường mức độ căng thẳng của nhân viên, xác định nguyên nhân gây căng thẳng, từ đó giảm số lần nghỉ bệnh liên quan đến căng thẳng.

Trong khi các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những nhân viên bị căng thẳng có xu hướng di chuyển con trỏ chuột nhanh hơn, ở khoảng cách xa hơn và kém chính xác hơn, VTT nhắc nhở rằng điều quan trọng là phải hiệu chỉnh công cụ đo lường cho từng nhân viên để tính đến các đặc điểm riêng trong kiểu chuyển động.

Atte Kinnula - nhà khoa học cấp cao tại VTT - cho biết, trong 4 năm qua, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu nhân viên tự báo cáo xem họ có cảm thấy căng thẳng vào một ngày cụ thể hay không. Ông tiết lộ, hiện tại, công cụ này có thể phát hiện căng thẳng với độ chính xác 71% hằng ngày và 84% trong 3 tháng. Độ chính xác có thể được cải thiện bằng cách thêm các dữ liệu hành vi khác liên quan đến máy tính, chẳng hạn như tốc độ gõ.

Đến nay, nghiên cứu chủ yếu tập trung vào những người lao động trí óc. VTT cũng đang mở rộng thử nghiệm trong những môi trường làm việc khác, bao gồm cả nhà máy, nhằm giới thiệu các công cụ theo dõi và quản lý căng thẳng ở các nhóm nghề nghiệp khác nhau.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI