Phần Lan phát triển cà phê trong phòng thí nghiệm

17/01/2024 - 06:00

PNO - Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật VTT của Phần Lan đã công bố thông tin chi tiết trên Tạp chí Hóa học nông nghiệp và thực phẩm về quy trình sản xuất, bắt đầu bằng việc thiết lập nuôi cấy cà phê trong phòng thí nghiệm để thay đổi mùi thơm, hàm lượng caffeine, phân tích hương vị và hồ sơ cảm quan.

 

Việc tạo ra một loại cà phê hoàn toàn mới dựa trên nông nghiệp tế bào có thể giải quyết nhiều thách thức liên quan đến sản xuất cà phê truyền thống - ẢNH: VESA KIPPOLA
Việc tạo ra một loại cà phê hoàn toàn mới dựa trên nông nghiệp tế bào có thể giải quyết nhiều thách thức liên quan đến sản xuất cà phê truyền thống - ẢNH: VESA KIPPOLA

Tiến sĩ Heiko Rischer - nhà khoa học chính và người đứng đầu bộ phận công nghệ sinh học thực vật tại VTT - cho biết: “Việc phát triển cà phê trong phòng thí nghiệm là một chuyện. Việc biến nó thành một sản phẩm có khả năng thương mại hóa cần phải cân nhắc nhiều yếu tố. Mặc dù cà phê trồng trong phòng thí nghiệm được kiểm soát dễ hơn nhưng các cách tiếp cận khác nhau, chẳng hạn như rang, tác động đáng kể đến đặc tính mùi thơm của cà phê, đây là yếu tố quan trọng người tiêu dùng cần lưu ý”.

Nhóm nghiên cứu tin rằng cà phê được trồng trong phòng thí nghiệm có thể giải quyết nhiều thách thức liên quan đến quy trình sản xuất cà phê truyền thống - từ quyền của người lao động đến sử dụng đất, nước và các vấn đề môi trường khác. Nông nghiệp tế bào có thể cung cấp một giải pháp đầy hứa hẹn, có khả năng cho phép sản xuất cà phê tự cung tự cấp theo khu vực và bền vững hơn ở những khu vực có khí hậu không phù hợp với canh tác truyền thống. 

Cà phê được trồng trong phòng thí nghiệm cũng có tiềm năng tăng tốc sản xuất đáng kể. Trong khi cà phê truyền thống thu hoạch 1-2 vụ/năm, cà phê trồng trong phòng thí nghiệm có thể được sản xuất trong 1 tháng.

Hà Thụy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI