Phần Lan: Ngày càng có nhiều người nghỉ chế độ ốm vì bệnh tâm thần

02/09/2024 - 10:48

PNO - Nghỉ ốm do bệnh tâm thần ngày càng trở nên phổ biến tại Phần Lan. Viện Bảo hiểm Xã hội Phần Lan Kela ước tính, vào năm ngoái, nước này mất gần 6 triệu ngày công làm việc, bởi người lao động xin vắng mặt ở cơ quan do ảnh hưởng của các biểu hiện sức khỏe tâm thần.

Cũng theo số liệu từ Viện Bảo hiểm Xã hội Phần Lan Kela, những trường hợp vắng mặt này đã gây thiệt hại hơn 1 tỷ euro mỗi năm.

Ngày càng có nhiều người lao động nghỉ làm vì bệnh tâm thần tại Phần Lan. Ảnh: Carolina Unsplash
Ngày càng có nhiều người lao động nghỉ làm vì bệnh tâm thần tại Phần Lan. Ảnh: Carolina Unsplash

Trong số những lý do mà người lao động xin nghỉ phép vì vấn đề sức khỏe, thì bệnh tâm thần chiếm hơn 1/3. Chi phí hàng năm do hao hụt từ việc bị mất giờ làm vượt quá 1 tỷ euro, tăng gần nửa tỷ euro so với 10 năm trước.

“Chi phí thực sự của những ngày làm việc bị mất có thể còn cao hơn ước tính của chúng tôi” - ông Mikko Rissanen, chuyên gia cấp cao tại Bộ Xã hội và Y tế - nói với đài truyền hình quốc gia Phần Lan Yle.

Vào năm 2023, gần 6 triệu ngày làm việc bị mất do các vấn đề về sức khỏe tâm thần, tương đương với 26.000 nhân viên toàn thời gian vắng mặt trong cả một năm.

Theo Bộ Xã hội và Y tế Phần Lan, nếu tính cả thời gian ốm đau ngắn ngày, nhưng vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, thì tổng số ngày làm việc bị mất có thể vượt quá 7 triệu ngày.

Việc nghỉ ốm, đau thường kéo theo các loại chi phí khác, chẳng hạn như chi phí tuyển dụng và đào tạo người thay thế, năng suất giảm và các chi phí gián tiếp khác nữa.

Hồng Chi (Theo The Nordic Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI