Phần Lan: Gia tăng tỷ lệ hộ gia đình quyết định không sinh con

16/01/2023 - 15:11

PNO - Có nhiều lý do hơn để không có con, hoặc do dự việc sinh con. Trong đó, có cả các vấn đề về tài chính cùng nhiều yếu tố khác vốn trong tình trạng rối ren như hiện nay. Vì vậy, tỷ lệ những cặp vợ chồng quyết định sẽ không sinh con đang ngày càng gia tăng tại Phần Lan.

 

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, khoảng 85% người Phần Lan thuộc nhóm tuổi từ 20-45 cho biết, nếu quay ngược thời gian lại, họ ước rằng mình sẽ chỉ sinh con nếu nhận thấy con họ sống trong một hoàn cảnh lý tưởng, tốt đẹp.

Phương pháp nghiên cứu phong vũ biểu gia đình, tức các chỉ số ước tính về một trạng thái, điều kiện nhất định tại đất nước Phần Lan đã đưa ra kết luận rằng hầu hết người dân Phần Lan muốn có con. Tuy nhiên, thực tế là họ vẫn không sinh con, không có con. Cụ thể, hầu hết những phụ nữ nằm trong độ tuổi sinh đẻ ở Phần Lan đều muốn có khoảng 2 con. Nhưng trên thực tế, với hầu hết các trường hợp, điều đó không xảy ra theo dự định, theo kết quả trong Phong vũ biểu gia đình năm 2022, do Liên đoàn Gia đình Phần Lan vừa công bố.

Tỷ lệ sinh của đất nước này đã giảm trong thập kỷ qua. Các số liệu báo cáo cũng ghi nhận có một sự biến động nhỏ về tỉ lệ sinh trong thời kỳ đại dịch bùng phát mạnh toàn cầu vào năm 2020 và 2021.  Nguyên do là mọi người ở trong nhà nhiều hơn, thường xuyên hơn. Tuy vậy, chỉ một năm sau đó, tỷ lệ sinh lại giảm xuống rõ rệt.

Các nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một số người quyết định không sinh con vì những lý do như muốn chuyên tâm cho công việc, sự nghiệp, cùng với các mối lo ngại về khủng hoảng khí hậu, môi trường sống.

Đây cũng được xem một bước phát triển tương đối mới ở khía cạnh xã hội học vì các thế hệ trước vốn có định kiến xem quyết việc không có con tự nguyện, không có thông qua việc đưa ra sự chọn lựa là điều gì đó vô cùng kỳ quặc, khó hiểu.

Theo nhà nghiên cứu Tiia Sorsa của liên đoàn Gia đình Phần Lan, những người đàn ông và phụ nữ 35 tuổi tham gia vào cuộc nghiên cứu đều cảm thấy có nhiều điểm tương đồng về nhận thức trong việc sinh con ngày nay.

Bà Tiia Sorsa giải thích: "Trong quá khứ, phụ nữ muốn có nhiều con hơn đàn ông. Hiện nay, quan điểm đó không còn nữa".

Những người muốn có con nhất bao gồm những người có trình độ học vấn cao, sống ở nông thôn và có mối quan hệ ổn định. Tương tự như vậy, những người tự cho mình là có đạo, theo các nghi lễ tôn giáo cho biết họ muốn có nhiều con hơn số khác.

Động lực đằng sau mong muốn có con của nhóm này là do nhận thức rằng con cái mang lại niềm vui cho cuộc sống của chính họ, là các bậc cha mẹ. Đồng thời, những người đưa ra nhận định họ không quan tâm đến việc chăm sóc gia đình thì có cùng suy nghĩ là họ muốn làm điều gì đó khác biệt thay vì quanh quẩn với những thứ cũ kỹ, theo công thức của một cuộc sống thường nhật.

Nhóm nghiên cứu giải thích khoảng cách giữa mong muốn và thực tế bị ảnh hưởng đáng kể bởi những người chọn sinh con trễ hơn so với các thế hệ trước. Điều này làm họ thấy việc sinh con  trở nên khó khăn hơn hoặc không còn thời gian để sinh thêm con trước khi mốc trong độ tuổi sinh đẻ phù hợp của họ đã trôi qua.

Các số liệu công bố kèm theo cũng tiết lộ, nhiều người cho rằng chưa phải lúc để có con khi họ cảm thấy cần phải hoàn thiện bản thân, vì việc học hay mục tiêu nghề nghiệp của họ vẫn đang dang dở.

Thành viên nhóm nghiên cứu Sorsa nói thêm: “Người Phần Lan rất có trách nhiệm. Vì vậy, họ mong muốn bản thân mình cần phải sẵn sàng và trong trạng thái tinh thần tốt nhất mới có con”.

Có nhiều lý do hơn để không có con, hoặc do dự việc sinh con. Trong đó, có cả các vấn đề về tài chính cùng nhiều yếu tố khác vốn trong tình trạng rối ren như hiện nay. Ví dụ, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, lạm phát cũng tác động không nhỏ đến kế hoạch sinh con của các cặp vợ chồng trẻ tuổi.

Hồng Chi (theo Yle.fi )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI