Phản đối việc giáo viên ở lại lớp khi đã tiếp xúc với COVID-19

21/08/2020 - 15:37

PNO - Hướng dẫn mới của chính phủ - xác định giáo viên là “nhân viên cơ sở hạ tầng quan trọng” - có thể bật đèn xanh cho việc miễn trừ các yêu cầu kiểm dịch đối với giáo viên sau khi tiếp xúc với COVID-19 và thay vì phải cách ly, họ được cho phép trở lại lớp.

Các giáo viên ở Tennessee, Georgia có thể ở lại lớp nếu đã tiếp xúc với người có virus COVID-19 - Ảnh: AP
Các giáo viên ở Tennessee, Georgia có thể ở lại lớp nếu đã tiếp xúc với người có virus COVID-19 - Ảnh: AP

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, những người được coi là “nhân viên cơ sở hạ tầng quan trọng” - lần đầu tiên giáo viên lọt vào danh sách này – bao gồm y tá, cảnh sát và nhân viên hàng thịt. Những nhân viên như vậy có thể được phép tiếp tục làm việc sau khi tiếp xúc với COVID-19, “miễn là họ không có triệu chứng và thực thi các biện pháp phòng ngừa bổ sung để tự bảo vệ mình và cộng đồng”.

Theo tin AP, việc giữ giáo viên không có triệu chứng trong lớp học, như một số ít học khu ở Tennessee và Georgia thực hiện, sẽ làm tăng nguy cơ họ lây bệnh hô hấp cấp (COVID-19) cho học sinh và đồng nghiệp. Các cơ quan y tế công cộng có thể yêu cầu các giáo viên cách ly 14 ngày trong thời gian bùng phát dịch bệnh, nhưng điều này có thể làm hạn chế khả năng của học khu trong việc tiếp tục tổ chức dạy trực tiếp trên lớp.

Các quan chức y tế Nam Carolina cũng mô tả giáo viên là “nhân viên cơ sở hạ tầng quan trọng”, mặc dù không rõ liệu có học khu nào ở tiểu bang này yêu cầu giáo viên trở lại trước 14 ngày hay không.

Trong số các địa phương đầu tiên gọi giáo viên là “nhân viên cơ sở hạ tầng quan trọng” có quận Greene miền đông Tennessee. Hillary Buckner, giáo viên tiếng Tây Ban Nha tại trường trung học Chuckey-Doak ở khu Afton cho biết: “Về cơ bản điều đó có nghĩa là nếu chúng ta bị phơi nhiễm và biết rằng mình có khả năng dương tính, chúng ta vẫn phải đến trường và thời điểm đó chúng ta có thể trở thành người mang mầm bệnh và lây lan bệnh cho người khác”.

Cô Buckner là thư ký chi nhánh cấp hạt của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia (NEA), cô nói việc giáo viên có thể lây nhiễm cho học sinh là “phi đạo đức”. Hạt Greene có tổng cộng 7.500 học sinh các cấp nhưng chỉ có học sinh mẫu giáo và nhà trẻ hiện đang học trực tiếp trên lớp, các em học hai ngày một tuần, mỗi ngày hai tiếng rưỡi. Cô Buckner cho biết, các giáo viên đang dạy trực tuyến từ lớp học của mình, nhưng hội đồng trường địa phương có thể sớm yêu cầu trở lại dạy trực tiếp rộng rãi hơn.

Theo thống kê của AP, tốc độ lây nhiễm COVID-19 tính theo đầu người ở Georgia là nhanh nhất trong các tiểu bang nước Mỹ, trong khi Tennessee có tốc độ lây lan nhanh thứ bảy toàn quốc. Một số trường mở cửa trở lại để giảng dạy trực tiếp ở cả hai tiểu bang đã phải đóng cửa sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm mới. Trường trung học Gordon Central ở thị trấn Calhoun tây bắc Georgia đã chuyển sang dạy trực tuyến hôm 19/8 với lý do có nhiều giáo viên bị cách ly.

Ít nhất 5 khu học chánh khác ở Tennessee đã trao danh xưng mới - “nhân viên cơ sở hạ tầng quan trọng” - cho giáo viên để tìm cách miễn cho họ lệnh cách ly. Thống đốc Bill Lee hôm thứ Ba đã tán thưởng động thái này, khi nói rằng tiểu bang sẽ chấp nhận danh xưng. Ông Lee nói tại cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng, “học khu là cơ quan ra quyết định, nếu học khu ra quyết định chúng tôi sẽ ban hành hướng dẫn họ phải theo trong trường hợp chiếu theo quy định mới”.

Tình hình tại tiểu bang Georgia cũng tương tự như ở Tennessee, tức là mọi quyết định – giáo viên ở lại trường hay đi cách ly - đều do khu học chánh ban hành.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI