Phân cấp, uỷ quyền phù hợp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

26/03/2024 - 15:02

PNO - Sáng 26/3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã có buổi làm việc tại UBND quận Phú Nhuận về triển khai nhiệm vụ năm 2024 và giải quyết kiến nghị của quận.

Điều chỉnh phân cấp, uỷ quyền

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng nêu, hiện nay đối với dự án cải tạo, mở rộng đường Trương Quốc Dung, có nhu cầu vốn của quận là hơn 12 tỉ đồng, trong khi đó quận Phú Nhuận được thành phố bố trí vốn là 21 tỉ đồng.

Do đó, quận làm đề xuất điều hòa vốn nội bộ này lại sang các dự án nhóm C khác trên địa bàn, các dự án này đã đảm bảo trình tự thủ tục pháp lý.

Cụ thể, ngày 5/1 quận có văn bản gửi Sở KH-ĐT TPHCM về việc xin điều hòa vốn nội bộ cho quận, đến ngày 8/3 UBND TPHCM có quyết định về điều chỉnh nguồn vốn nội bộ.

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng phát biểu tại buổi làm việc

“Tuy nhiên, đến ngày 25/3, quận Phú Nhuận chưa thể giải ngân do phải chờ nhập Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc). Đã 75 ngày trôi qua, nhưng vẫn chưa thể vận hành điều hòa vốn nội bộ, chưa lấy tiền ra để chi được” - ông Nguyễn Đông Tùng cho biết.

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận kiến nghị, nên có cách thức vận hành làm sao rút ngắn thời gian nhập Tabmis. Liên quan đến việc điều hòa vốn nội bộ của địa phương, UBND TPHCM nên phân cấp, ủy quyền cho Sở KH-ĐT TPHCM điều hòa vốn, không cần trình qua UBND TPHCM. Phân cấp như thế thì sẽ phù hợp hơn, từ đó tiến độ triển khai các dự án và giải ngân vốn đầu tư công nhanh hơn.

Thay đổi mức lương đối với lực lượng trật tự đô thị

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết, tại Nghị quyết 24/2017/NQ-HĐND của HĐND TPHCM, mức lương đối với lực lượng cộng tác viên đội quản lý trật tự đô thị, có quy định mức lương với 3 hệ số: mới tuyển là 1.86, thâm niên đủ 5 năm là 2.06, thâm niên đủ 10 năm là 2.26.

So với mặt bằng sinh hoạt đời sống hiện nay, và tính chất công việc của lực lượng đội quản lý trật tự đô thị, mức lương nêu trên là khá thấp, không đảm bảo điều kiện cuộc sống cho đội ngũ này.

“Ở một đô thị lớn như TPHCM, việc thay đổi mức lương của đội trật tự là điều đáng quan tâm, với chế độ đãi ngộ như hiện nay sẽ chẳng ai muốn làm” - ông Nguyễn Đông Tùng bày tỏ trăn trở.

Từ đó, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận kiến nghị UBND TPHCM xem xét sớm điều chỉnh mức lương, để tạo điều kiện cho thành viên đội quản lý trật tự đô thị và các cộng tác viên yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận nhìn nhận, loại hình giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên là loại hình giáo dục đặc thù. Tuy nhiên, thời gian qua, các quận, huyện rất gian nan với mảng dạy nghề.

Ông nêu thực tế: "Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa phát huy được chức năng hoạt động giáo dục nghề nghiệp, chưa sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị trong hoạt động của đơn vị, thiếu giáo viên chuyên môn,.. một phần nguyên nhân do có nhiều đầu mối quản lý".

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận đề xuất, UBND TPHCM nên giao Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhằm thống nhất đầu mối quản lý, thuận lợi trong việc hướng dẫn nghiệp vụ, và thực hiện các chức năng của Trung tâm, cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý, sắp xếp, bố trí giáo viên và triển khai chuyên môn.

Từ đó, sớm khắc phục những hạn chế, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo gỡ khó cho quận Phú Nhuận và các địa phương
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo gỡ khó cho quận Phú Nhuận và các địa phương

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nói, việc phân cấp, uỷ quyền để linh hoạt nguồn vốn đầu tư công đang gặp vướng mắc về thẩm quyền thẩm định dự án đầu tư, hoặc thiết kế cơ sở, giao giám đốc Sở Xây dựng TPHCM chủ động làm việc với UBND quận Phú Nhuận và địa phương khác có vướng mắc để tháo gỡ.

Ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh: “Trình tự thủ tục điều chuyển vốn giữa các chủ đầu tư trong nội bộ từng quận, huyện, TP Thủ Đức cần tiếp tục có đánh giá rà soát để rút ngắn thời gian cấp thủ tục, làm sao linh hoạt hơn trong quá trình thực hiện, chứ không chờ thẩm định chung cho cả thành phố”.

Việc một dự án của quận Phú Nhuận từ tháng 1/2024 phải qua 75 ngày để thẩm định, ông Bùi Xuân Cường đề nghị Sở KH&ĐT chú ý.

“Những việc đã có chủ trương đầu tư, có vốn thì khẩn trương đẩy nhanh tiến độ trong lập thẩm định, phê duyệt để triển khai công việc tiếp theo, đảm bảo tỉ lệ giải ngân.

Hiện nay nguồn vốn đầu tư công trung hạn của TPHCM đang dư 15.000 tỉ đồng, nhưng phân bổ vào đâu phải được đề xuất chủ trương, HĐND TP phê duyệt, sau đó mới bố trí nghiên cứu khả thi.

Đề nghị các địa phương chủ động đề xuất trước với Sở KH-ĐT TPHCM kinh phí để đề xuất chủ trương đầu tư trước đối với các công trình cho năm sau để tránh mất thời gian" - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo.

Năm 2023 quận Phú Nhuận thu ngân sách đạt 3.492 tỉ đồng

Tổng thu ngân sách là 3.492 tỉ đồng, đạt 106,86% dự toán pháp lệnh năm 2023 (tăng 5,21% so với năm 2022). Trong đó, thuế thu từ khu vực kinh tế là 2.368 tỉ đồng, đạt 106,7% dự toán pháp lệnh năm 2023 (tăng 10,92%).

Năm 2023, giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thành phố là 79,321 tỉ đồng/80,172 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 98,94%, được TPHCM đánh giá cao.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI