Phải xử lý hình sự mới dẹp được nạn rải đinh

15/07/2024 - 06:37

PNO - Trên một số tuyến đường ở quận 12, TP Thủ Đức (TPHCM), TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương), lại rộ nạn rải đinh, vật nhọn ra đường nhằm kiếm tiền bất chính. Biết bao người phải khổ sở đẩy xe, thay vỏ xe, ruột xe giữa đêm khuya hay dưới nắng trưa gay gắt, thậm chí té ngã giữa dòng xe cộ do bị thủng ruột xe. Dư luận bức xúc, cho rằng phải xử lý hình sự những kẻ rải đinh để răn đe.

Xe cán đinh liên tục

Bán quán cà phê bên Quốc lộ 1, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, chị Trần Thị Thanh cho biết, cứ vài ba hôm, chị lại thấy cảnh người ta đang chạy xe thì lảo đảo, có người té do xe bị thủng lốp. Sau tai nạn, những người này phải thất thểu đẩy xe đi tìm chỗ vá. Vài ngày qua, tình trạng thủng ruột xe ở đoạn đường này giảm do có các nhóm tình nguyện đi hút đinh vào buổi chiều và giấc khuya sau khi nhiều người lên mạng than phiền nạn rải đinh.

Anh Tài - đậu xe ôm trước chung cư An Sương trên Quốc lộ 1, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 - kể, lúc rảnh rỗi và đường vắng, anh chỉ đi bộ trên đoạn đường ngắn, cũng nhặt được vài nắm thép mỏng hình thoi, là loại “đinh” được rải để xuyên thủng lốp xe. Anh nói: “Khi xe cán đinh, chủ xe phải thay ruột chứ không thể vá vì loại thép hình thoi không đâm thủng lỗ mà đâm rách cả đoạn ruột xe. Chính tôi có ngày phải thay 2 ruột xe do đang chở khách mà cán phải thép nhọn, giá thay lúc khuya 120.000 đồng/ruột, ban ngày 80.000 đồng/ruột. Bởi vậy, mỗi khi ế khách, tôi cùng mấy anh em chạy xe ôm rà xe chầm chậm trên đường, thấy vật nhọn là nhặt gom lại, vừa giúp người đi đường, vừa tự bảo vệ mình”.

Anh Trần Thanh Tùng - ở huyện Bình Chánh, TPHCM, chạy xe ôm “công nghệ” - cho hay, thường chở khách trên Quốc lộ 1A từ chợ Bình Chánh vào trung tâm TPHCM. Nhiều bữa đang chạy thì cán phải đinh, phải dẫn bộ tìm tiệm vá xe. Nếu khách gấp đi, bắt xe khác thì anh phải chịu lỗ công. “Sau khi có nhiều người phản ánh, các nhóm tình nguyện viên đã tích cực đi hút đinh hằng ngày trên đoạn đường từ cầu vượt Nguyễn Văn Linh về cầu Bình Điền nên những vụ bể bánh xe đã giảm” - anh nói.

Đội SOS tình nguyện phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đi hút đinh trên các tuyến đường ở tỉnh Bình Dương và TP Thủ Đức (TPHCM) Ảnh do đội SOS tình nguyện phường An Phú cung cấp
Đội SOS tình nguyện phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đi hút đinh trên các tuyến đường ở tỉnh Bình Dương và TP Thủ Đức (TPHCM) Ảnh do đội SOS tình nguyện phường An Phú cung cấp

Theo anh Trần Minh Tuấn - Đội trưởng đội SOS tình nguyện phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương - mỗi đêm rà xe có gắn thanh nam châm trên đường, đội thu được 10 - 15kg sắt vụn, gồm đinh, thanh thép hình tam giác, tứ giác.

Có thể phạt tù kẻ rải đinh

Ông Nguyễn Minh Chánh - Phó chủ tịch UBND quận 12 - cho biết, khi biết có nhiều vật sắc nhọn hình thoi được rải trên đoạn Quốc lộ 1A từ cầu vượt Quang Trung đến cầu vượt An Sương thuộc phường Trung Mỹ Tây, ngày 28 và 29/6, Công an phường Trung Mỹ Tây đã phối hợp Đoàn phường đi hút đinh, thu nhặt được khoảng 20 vật sắc hình thoi và 9 cây đinh.

Mỗi lần “ra quân”, đội SOS tình nguyện phường An Phú,  TP Thuận An, tỉnh Bình Dương thu gom được rất nhiều đinh,  vật nhọn - Ảnh do đội SOS tình nguyện phường An Phú cung cấp
Mỗi lần “ra quân”, đội SOS tình nguyện phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương thu gom được rất nhiều đinh, vật nhọn - Ảnh do đội SOS tình nguyện phường An Phú cung cấp

Theo ông, qua rà soát, đoạn đường trên có 3 điểm vá, sửa xe nhưng 3 tiệm này đều ở vị trí phía trước vị trí rải đinh, tức là xe chạy qua khỏi tiệm mới cán đinh, ít khả năng chủ xe đi bộ ngược chiều để vá, sửa xe nên có thể 3 tiệm này không liên quan việc rải đinh. Dù vậy, UBND quận 12 vẫn chỉ đạo công an quận bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường cũng đồng thời yêu cầu 3 chủ tiệm ký cam kết không rải đinh, vật nhọn trên đường. UBND quận cũng chỉ đạo công an 11 phường phối hợp các cơ quan, tổ chức lắp camera ở các vị trí thường phát hiện đinh để thu thập chứng cứ, cử lực lượng theo dõi hoạt động của các đối tượng khả nghi, lập danh sách các điểm sửa xe, vá xe và yêu cầu đăng ký hoạt động kinh doanh, cam kết không rải đinh, vật nhọn hay “chặt chém” khách…

Luật sư Phương Văn Thêm - Trưởng văn phòng luật sư Phương Gia (TPHCM) - cho biết, khoản 2, điều 8, Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi đặt, rải vật nhọn trên đường; người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính tùy tính chất, mức độ nguy hại. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, mức xử phạt vi phạm hành chính cho hành vi trên là từ 6-8 triệu đồng, người lái xe rải đinh còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Đội SOS tình nguyện phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương thay ruột xe miễn phí cho người chạy xe máy cán phải đinh - Ảnh do đội SOS tình nguyện phường An Phú cung cấp
Đội SOS tình nguyện phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương thay ruột xe miễn phí cho người chạy xe máy cán phải đinh - Ảnh do đội SOS tình nguyện phường An Phú cung cấp

Cũng theo luật sư Phương Văn Thêm, điều 261 Bộ luật Hình sự quy định hình phạt cho tội “cản trở giao thông đường bộ” là phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 10 năm. Cụ thể, người nào ném vật sắc nhọn ra đường mà làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác với tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 2 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%, gây thiệt hại về tài sản từ 100 đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu hành vi rải vật nhọn gây hậu quả về tài sản đặc biệt nghiêm trọng - như làm lật ô tô - thì ngoài tội “cản trở giao thông đường bộ”, còn bị xử theo tội “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều 178 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; gây thiệt hại tài sản trị giá từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 5-10 năm; gây thiệt hại tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10-20 năm.

Lắp camera giúp làm giảm nạn rải đinh

Từng có kinh nghiệm theo dõi, truy bắt những kẻ lén lút rải đinh, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho hay, bọn xấu thường giấu vật nhọn trong bao thuốc lá và cầm bên tay trái hoặc kẹp dưới chân, vừa chạy xe, vừa rải. Theo anh, hiện nay, hầu hết tuyến đường đều lắp camera giao thông, camera an ninh nên không khó để bắt kẻ rải đinh. Nếu tuyến đường nào thường xuyên bị rải đinh mà chưa có camera thì chính quyền nơi đó nên lắp camera. Còn hút đinh hoặc yêu cầu chủ các tiệm sửa xe cam kết không rải đinh là những biện pháp vừa tốn thời gian, nhân sự, vừa không mang lại hiệu quả cao. Chính quyền các địa phương cũng nên tập trung giám sát những chủ tiệm sửa xe không phải là người địa phương và tiệm mới lập ra trong khu vực đột ngột xuất hiện nạn rải đinh bởi những người này có khả năng đang âm mưu tổ chức rải đinh và trục lợi từ việc thay vỏ, lốp xe.

Vừa hút đinh, vừa thay ruột xe giữa khuya

Từ việc tận mắt chứng kiến những trường hợp ngã xe, năm 2022, anh Trần Minh Tuấn cùng những người bạn trong khu phố nghĩ đến việc lập ra đội SOS tình nguyện phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Từ năm 2023, khi có được chiếc xe hút đinh, đội bắt đầu đi vào hoạt động. Hiện tại, đội có 16 thành viên, làm việc với tinh thần tự nguyện, không có thù lao. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, đội cũng nhận được sự hỗ trợ tiền xăng 500.000 đến 1 triệu đồng của các nhà hảo tâm.

Hằng tuần, đội đi hút đinh 3-4 lần, mỗi lần 4-5 giờ, từ 19 - 24g, hoặc từ 23g đến 3g sáng hôm sau trên những tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT 743, đại lộ Bình Dương, cầu vượt Linh Xuân...

Anh cho hay, mỗi lần đi, đội gom được khoảng 10 - 15kg đinh, kim loại vụn, thanh thép dày hình tam giác, tứ giác. Khi đi hút đinh, gặp những người chạy xe máy bị cán đinh, các thành viên của đội thay giúp ruột xe với tiền công miễn phí, chỉ lấy giá mỗi ruột xe 50.000 đồng. Số tiền này nhằm lấy lại vốn để mua ruột mới, thay cho nạn nhân khác.

Hoàng An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu