"Phải tìm cách khơi dậy các nguồn lực phục vụ công cuộc phát triển kinh tế"

11/05/2023 - 19:07

PNO - Đó là nhắn nhủ của ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - tại buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - đã có chuyến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM vào chiều 11/5.

ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM chiều 11/5

Lắng nghe các kết quả đạt được của Khu Công nghệ cao TPHCM sau 20 năm thành lập, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao và cho rằng, đơn vị là nơi đi đầu về huy động đội ngũ chuyên gia, trí thức và đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, góp phần tăng trưởng kinh tế của thành phố và của cả nước. Đồng thời, Khu Công nghệ cao TPHCM không chỉ quy tụ được nguồn lực trong và ngoài nước mà còn tiệm cận được trình độ khoa học - công nghệ của khu vực và quốc tế. 

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, hiện công tác xây dựng nghị định quy định về khu công nghệ cao đang hoàn thiện. Trong quá trình này, các khu công nghệ cao, trong đó có Khu Công nghệ cao TPHCM phải chủ động mọi hoạt động, không chờ đợi đến hoàn thành nghị định. 

Nhắc lại “năm nay là năm khắc phục các điểm nghẽn” và cho biết đây cũng là quyết tâm được Thủ tướng Chính phủ nhiều lần nói đến, ông Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các đơn vị phải tìm cách khơi dậy các nguồn lực, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế. Ông nhắn nhủ: “Nếu chúng ta không hành động, không làm gì thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước, sẽ có tội với nước, với dân”.

Nhận định thêm về hướng phát triển của các khu công nghệ cao nói chung, Khu Công nghệ cao TPHCM nói riêng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng phải có sự đột phá về điện tử, bán dẫn, đây cũng là hướng đi trọng tâm được các chuyên gia góp ý. Đặc biệt, với Khu Công nghệ cao TPHCM, việc đột phá này phải gắn với nghị quyết đặc thù của thành phố.

ông Phạm Chánh Trực - nguyên Phó bí thư Thành ủy
Ông Phạm Chánh Trực - nguyên Phó bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng "chiếc áo" - cơ chế hiện tại của Khu Công nghệ cao TPHCM đã chật, cần nhiều thay đổi

Tại cuộc làm việc, ông Phạm Chánh Trực - nguyên Phó bí thư Thành ủy TPHCM - cho rằng để phát triển, Khu Công nghệ cao TPHCM cần có nhiều thay đổi, bao gồm cơ chế quản lý và thu hút chuyên gia, nhân tài.

Theo ông, trước tiên cần có chính sách về thu nhập để cán bộ, chuyên gia yên tâm làm việc, đơn cử như miễn thuế thu nhập cá nhân cho chuyên gia. Ngoài ra, Nhà nước cần có sự đầu tư cũng như có đơn đặt hàng các sản phẩm công nghệ từ Khu Công nghệ cao.

Tính đến cuối tháng 3/2023, Khu Công nghệ cao đã thu hút 160 dự án, lấp đầy hơn 85% đất quy hoạch cho hoạt động đa lĩnh vực công nghệ cao, kim ngạch xuất khẩu tăng hàng năm. Tổng lao động trong các dự án tại đây tính đến cuối 2022 là 51.010 người.

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI