Phải làm thật, làm nhiều, nói ít lại

18/05/2020 - 07:32

PNO - Nếu làm thật, chỉ cần làm thật thì chẳng "nhà ma" nào mọc nổi. Xây một cái nhà chớ chẳng phải gieo một hạt bắp. Huống gì cả dãy nhà. Mong gì cái trụ sở ấp nằm giữa những tấm tôn vây, đã không phát hiện, lệnh dừng, xử phạt mà còn ngó lơ, tê liệt, cấu kết, đồng phạm.

Trưa tháng Năm, trời như đổ lửa. Những dãy nhà vây tôn lởm chởm bên ngoài, nham nhở những mảng tường xây bên trong, lừng lững, ngang nhiên “thiêu đốt” mọi ánh nhìn nghi ngại, khó tin. Chẳng cần kiếm đâu xa, tìm đâu khó, tứ phía đều là nhà vây tôn, ghé vào đâu cũng gặp cái nhìn… vô cảm, như thể phòng thủ cho những căn nhà xây lụi bằng cách “không nghe, không hiểu, không biết”. Căn nhà he hé cửa, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân rẽ vào, có một cô bé ở nhà. Không đợi ông hỏi, cô bé bảo ba mẹ cháu đi vắng hết rồi. “Thế bố cháu làm nghề gì?” - “Dạ làm cò đất”. Lúc trở ra, ông ngoái lại hỏi, ở Nghệ An mà cháu ở huyện nào, vào đây học lớp mấy rồi. Cô bé cười toe, dạ Yên Thành, cháu học lớp 11, nhà cháu vào đây đã 7 năm. 

 Nhà không phép mọc lên như nấm ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh
Nhà không phép mọc lên như nấm ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh

Ông Bí thư tiếp tục đội nắng, bất ngờ ông dừng lại trước một nhà xưởng nằm ngay mặt tiền đường đất, máy vẫn đang chạy rầm rập. Ông hỏi, cơ sở hoạt động có phép không? Có tiếng trả lời ậm ừ. Ông bước hẳn vào trong, nguyên vật liệu chất ngay cửa, máy chạy, nhìn quy mô và cách bố trí, ông nói, như thế này thì ai cấp phép. Vị đại diện xã mới chịu thưa, dạ đây là cơ sở sản xuất không phép. 

Qua con đường nhỏ Lê Thị Dung, cả một khu nhà vây tôn mọc tua tủa hiện ra. Toàn bộ là nhà xây trái phép bởi cơ bản, nhà xây trên đất nông nghiệp. Chỗ nào chưa xây thì dựng nền, rao bán. Còn trục đường liên ấp 2-3-4 dẫn ra một cánh đồng, ở đấy, nhà vây tôn mọc tưng bừng. Trụ sở ấp nằm lọt giữa “ma trận” nhà xây lụi. Im thin thít. 

“Ôm” tất cả cái diễn biến thực tế ấy đặt lên bàn cuộc làm việc tại trụ sở UBND huyện Bình Chánh, nghe thêm con số hơn 80% quyết định xử lý sai phạm trong năm 2019 vẫn chưa được thực hiện, biết thêm đoàn công tác của Thành ủy xuống kiểm tra một số công trình sai phạm đã bị nhóm người cản trở, đe dọa, vậy mà lạ, ông chủ tịch huyện chỉ thao thao phần diễn giải hiện trạng, khó khăn; ông chủ tịch xã, vì mới nhậm chức nên thôi đành… hứa có điều kiện, ông bí thư huyện thì kết lại chỉ bằng đôi ba lời “thiếu sót”.  

Giám đốc sở Xây dựng Lê Hòa Bình nhận một phần trách nhiệm trong kết quả liên tịch sở - huyện chưa cao. Phó bí thư thường trực Trần Lưu Quang tự nhận trách nhiệm của bản thân ông trong "diễn biến thực tế có quá nhiều điều đáng lo ngại này".

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói, Bình Chánh sắp tổ chức đại hội, cán bộ, đảng viên sẽ trả lời cho nhân dân cách giải quyết tận gốc vấn nạn sai phạm tại xã Vĩnh Lộc A như thế nào. Phải nhận thức rõ rằng, đất này có chủ, tức có sự quản lý của chính quyền, các hoạt động xây dựng trái phép phải bị xử lý nghiêm, triệt để, đối tượng cấu kết để vi phạm, cản trở, hăm dọa cán bộ phải bị trừng trị. Không thể để sai phạm tiếp diễn. Phải làm thật, làm nhiều, nói ít lại, nếu không làm nổi, không làm được thì để người khác có khả năng làm. 

Đúng, nếu làm thật, chỉ cần làm thật thì chẳng "nhà ma" nào mọc nổi. Xây một cái nhà chớ chẳng phải gieo một hạt bắp. Huống gì cả dãy nhà. Mong gì cái trụ sở ấp nằm giữa những tấm tôn vây, đã không phát hiện, lệnh dừng, xử phạt mà còn ngó lơ, tê liệt, cấu kết, đồng phạm. 

Xã lơ thì có huyện. Huyện mà quyết liệt thì bạch tuộc vươn vòi cỡ nào cũng có thể chặt đứt. Cái chính yếu là huyện quan có chịu chặt đứt đến cùng, đốt cháy tận gốc? Nhà mọc trên đất. Đất nằm trên bản đồ địa chính, trong phần mềm định vị hiện trạng. Huyện quan có đọc, có theo dõi, có nhìn ra sự biến đổi bất thường hay không?

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chốt ngay, trong vòng một tuần tới, Bình Chánh phải trả lời cho được có dứt điểm tình trạng xây mới nhà không phép được 
hay không? 

Và tôi lại nghĩ thêm… một tuần sau đó nữa. Bởi, những ngôi nhà đã mọc giữa đồng, mọc trong đêm, mọc dài theo đường liên ấp, nó mọc ngay khi ông bí thư huyện ủy trả lời báo chí vào tháng 3/2020 rằng, tình hình vi phạm xây dựng trên địa bàn huyện có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Điều này thể hiện ở số lượng vi phạm có giảm so với trước đây…

Chiếu theo di huấn Hồ Chủ tịch, ông bí thư huyện đích thị là ông “quan cách mạng”. "Gọt chân" thực tiễn cho “vừa giày” nhận xét của chính ông, mặc bao ngổn ngang sai phạm, kệ những người cán bộ cấp trên ông lo lắng, nặng lòng. 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI