Phải có kinh phí lớn để di dời "phố cà phê đường tàu"

10/03/2025 - 13:32

PNO - Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, cần nguồn kinh phí lớn để di dời hộ dân ở phố cà phê đường tàu khỏi hành lang an toàn đường sắt.

Bà Nguyễn Thanh Hải trăn trở về việc vi phạm hành lang an toàn đường sắt của các địa điểm như phố cà phê đường tàu ở Hà Nội  - ảnh: Media Quốc hội
Bà Nguyễn Thanh Hải trăn trở về việc vi phạm hành lang an toàn đường sắt của các địa điểm như phố cà phê đường tàu ở Hà Nội - Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 10/3, tại phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Đường sắt (sửa đổi). Nêu tờ trình tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, dự thảo luật sửa đổi đã lược bỏ quy định 20% số lượng thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh so với luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh.

Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, ông Huy cho biết, lần sửa đổi này đã bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Dự thảo cũng bổ sung quy định địa phương được dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đối với hoạt động vận tải đường sắt, cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định về điều kiện cấp giấy phép lái tàu theo hướng không quy định cụ thể nội dung này trong dự thảo luật mà giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết...

Phát biểu ý kiến thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải bày tỏ trăn trở về các hành vi bị cấm nêu tại dự thảo, đặc biệt là việc cấm lấn chiếm hành lang giao thông đường sắt. Bởi trên thực tế còn nhiều đường đi lối mở tự phát, kinh doanh, “check-in” phạm luật.

"Với những công trình hiện hữu như "phố cà phê đường tàu" kinh doanh dịch vụ, du lịch rất nhộn nhịp, phải có nguồn tiền rất lớn để di dời những hộ dân đi ra khỏi hành lang an toàn đường sắt" - bà nói.

Ngoài ra, ở dọc đường Giải Phóng (Hà Nội), Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu cho hay, nhà của dân san sát cạnh đường tàu. Đối với công trình hiện hữu như vậy, chúng ta có cách nào bố trí tái định cư cho họ không?

Phố cà phê đường tàu trở thành địa điểm check-in nổi tiếng ở Hà Nội - ảnh: Anh Ngọc
Phố cà phê đường tàu trở thành địa điểm "check-in" nổi tiếng ở Hà Nội - Ảnh: Anh Ngọc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, tinh thần sửa luật làm sao có sự phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho địa phương về quản lý đường sắt, đảm bảo tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành. Ông đặt vấn đề: "Vì sao đã có luật nhưng đường sắt Việt Nam vẫn chậm phát triển? Do chúng ta chưa quan tâm đúng mức, chưa có nguồn kinh phí đầu tư, hay chỉ chú ý tới giao thông đường bộ, hàng không?".

Thời gian qua, các tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông hay tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên mất cả chục năm mới hoàn thành. Tiến độ chậm như vậy do đâu? Phải chăng do tầm nhìn, tư duy, tiền đầu tư không đủ nên cách triển khai bị chắp vá?

Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu, sửa đổi luật để tạo ra bứt phá cho ngành đường sắt, đặc biệt là đường sắt chất lượng cao, đường sắt đô thị. Trong đó, ban soạn thảo cần có chương riêng với cơ chế ưu tiên nguồn lực, đào tạo nhân lực, học hỏi kinh nghiệm quốc tế...

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI