Phá đường dây mua bán hóa đơn trái phép trị giá hơn 595 tỉ đồng

09/08/2024 - 18:39

PNO - Qua điều tra, Công an đã triệt phá thành công đường dây mua bán hóa đơn trái phép trị giá hơn 595 tỉ đồng do Nguyễn Việt Dũng cầm đầu.

Chiều 9/8, nguồn tin riêng của phóng viên cho hay, Công an quận 4 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, bắt và khám xét với Nguyễn Việt Dũng; cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét với Lê Thị Lan, Nguyễn Thị Phương Thảo (là vợ Dũng) để điều tra về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”.

Trước đó, trinh sát Công an quận 4 phát hiện vợ chồng Dũng – Thảo và Lan có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn nên đeo bám củng cố hồ sơ. Qua đó, công an xác định Dũng là đối tượng chủ mưu, điều hành các hoạt động mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) điện tử ghi khống nội dung để thu lợi bất chính.

Nhóm Dũng hoạt động tại căn nhà phường Tân Hưng Thuận (quận 12) là nơi làm việc cũng là nhà riêng của Dũng. Riêng Lan và Thảo là mắt xích, làm thuê cho Dũng. Nhóm Dũng thu mua các chứng minh nhân dân cũ; từ đó mạo danh thành lập, quản lý 20 doanh nghiệp (trong đó có 8 doanh nghiệp đã được sang tên chủ sở hữu, cấp chữ ký số, cấp con dấu và tài khoản ngân hàng) để sử dụng pháp nhân đã thành lập bán hóa đơn GTGT điện tử ghi khống nội dung, trị giá.

Tang vật thu giữ.
Tang vật thu giữ.

Nhóm Dũng liên hệ với đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu mua ký kết các hợp động kinh tế; sử dụng tài khoản ngân hàng chuyển số tiền bằng giá trị hóa đơn trừ đi phí xuất bán hóa đơn từ 1,5% đến 2% trên tổng trị giá cho giám đốc, kế toán hoặc nhân viên của các đơn vị, doanh nghiệp mua để các cá nhân này chuyển tiền hoặc nộp tiền mặt vào tài khoản của đơn vị, doanh nghiệp mua hoá đơn.

Sau đó, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân mua, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp sẽ lập lệnh thanh toán chuyển tiền đến công ty bán hóa đơn coi như hoạt động thanh toán tiền hàng, hợp thức hóa thủ tục thanh toán cho hóa đơn khống.

Từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, nhóm Dũng đã xuất bán 3.287 hóa đơn ghi khống nội dung, trị giá cho gần 500 đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước với tổng mức doanh số là hơn 595 tỉ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 6 tỷ đồng.

Phong Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI