Pfizer Việt Nam hỗ trợ giải quyết các thách thức lớn của ngành y tế Việt Nam

17/08/2024 - 21:21

PNO - Ngày 15 và 16 tháng 8, Công ty TNHH Pfizer Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nhằm triển khai chương trình Quản lý Đề kháng kháng sinh (AMS) và nâng cao nhận thức của cán bộ y tế và cộng đồng về gánh nặng bệnh tật của bệnh lý lây nhiễm, gia tăng đề kháng kháng sinh của vi sinh vật và vai trò của vắc xin phòng ngừa.

Hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Pfizer hướng đến mục tiêu nâng cao quản lý đề kháng kháng sinh và nhận thức về vai trò của vắc xin phòng ngừa - Ảnh: Pfizer Việt Nam
Hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Pfizer hướng đến mục tiêu nâng cao quản lý đề kháng kháng sinh và nhận thức về vai trò của vắc xin phòng ngừa - Ảnh: Pfizer Việt Nam
Ban giám đốc của Bệnh viện Thống Nhất và Pfizer Việt Nam cùng nhau ký bản ghi nhớ hợp tác về quản lý đề kháng kháng sinh - Ảnh: Pfizer Việt Nam
Ban giám đốc của Bệnh viện Thống Nhất và Pfizer Việt Nam cùng nhau ký bản ghi nhớ hợp tác về quản lý đề kháng kháng sinh - Ảnh: Pfizer Việt Nam

Thông qua việc hợp tác với hai bệnh viện lớn tại TPHCM, Pfizer tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực nâng cao nhận thức và cải thiện quản lý đề kháng kháng sinh, phù hợp với chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2023-2030, với tầm nhìn đến năm 2045. Hợp tác xoay quanh các hạng mục chính: hội thảo khoa học; chương trình đào tạo AMS; hỗ trợ chẩn đoán sớm; chương trình nâng cao nhận thức về AMS và chương trình giám sát AMS. Bên cạnh đó, chương trình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng vai trò của vắc xin ngừa các bệnh lý nhiễm trùng, đặc biệt trên nhóm bệnh nhân nguy cơ cao (bệnh phổi mạn tính, tim mạch, đái tháo đường, bệnh lý gan, thận. Thông qua triển khai các chương trình giáo dục cộng đồng nâng cao nhận thức về chủng ngừa các bệnh lý lây nhiễm; chương trình đào tạo về an toàn tiêm chủng.

Đề kháng kháng sinh được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu, tạo ra nhiều gánh nặng cho bệnh nhân, người thân và kinh tế cùng hệ thống y tế. Đây là hệ quả của việc lạm dụng thuốc hoặc không tuân thủ chỉ định điều trị, bao gồm cả kháng sinh trong y tế, chăn nuôi, các tác nhân liên quan đến vệ sinh trong môi trường, dẫn đến sự xuất hiện của các "siêu vi khuẩn" ngày càng kháng thuốc hơn. Khi đó, thuốc dần mất hiệu quả, khiến bệnh nhân cần liệu trình điều trị chuyên sâu hơn, tốn kém hơn cùng thời gian điều trị kéo dài. Theo WHO ước tính, đề kháng kháng sinh dẫn đến 5 triệu ca tử vong mỗi năm. Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia được WHO xếp hạng có tỉ lệ đề kháng kháng sinh đáng báo động, và cần có các giải pháp cấp bách.

Hạn chế sự xuất hiện và lây lan của mầm bệnh kháng thuốc đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng điều trị bệnh cho con người, động vật và thực vật của thế giới, giảm rủi ro về sức khỏe, và an ninh lương thực và duy trì tiến bộ trong các mục tiêu phát triển bền vững của WHO.

Trước tình hình đề kháng kháng sinh ngày càng phức tạp, Pfizer Việt Nam đã tiên phong trong việc hợp tác cùng các cơ sở y tế Việt Nam để ứng phó. Trong những năm qua, Pfizer Việt Nam đã đóng góp cho chương trình quản lý kháng sinh, xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các hiệp hội y tế quốc gia và bệnh viện tuyến đầu trên khắp cả nước trong việc nâng cao nhận thức và hỗ trợ cải thiện quy trình quản lý kháng sinh.

PGS. TS. BS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất - Ảnh: Pfizer Việt Nam
PGS. TS. BS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất - Ảnh: Pfizer Việt Nam

PGS. TS. BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất đánh giá cao sự chủ động và phối hợp chặt chẽ của Pfizer trong việc triển khai AMS. Ông cho biết: "Hai bên xác định đây là chương trình phối hợp mang tính toàn diện, có sự hoạch định rõ ràng và tận dụng lợi thế của Pfizer và Bệnh viện Thống Nhất trong các hạng mục nội dung sẽ triển khai. Chúng tôi tin rằng hợp tác này sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho công tác nâng cao nhận thức, hướng đến việc tuân thủ chỉ định sử dụng kháng sinh chặt chẽ hơn trong hệ thống chăm sóc sức khỏe và cộng đồng”.

Với Bệnh viện Đại Học Y Dược TPHCM, chương trình hợp tác còn hướng đến việc hỗ trợ giải quyết các bệnh lý nhiễm khuẩn hô hấp - nguyên nhân gây tử vong thứ 4 trên toàn cầu. Phế cầu khuẩn là một trong những tác nhân gây bệnh viêm phổi mắc phải cộng đồng phổ biến nhất hiện nay. Việt Nam là một trong 15 quốc gia chịu gánh nặng lớn về viêm phổi do phế cầu, với tỷ lệ tử vong cao ở mọi lứa tuổi.

PGS. TS BS. Nguyễn Hoàng Định - Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Ảnh: Pfizer Việt Nam
PGS. TS. BS. Nguyễn Hoàng Định - Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Ảnh: Pfizer Việt Nam

PGS. TS. BS. Nguyễn Hoàng Định - Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết: “Trong bối cảnh các bệnh lý lây nhiễm ngày càng trở nên phức tạp và thách thức, việc hợp tác chiến lược giữa bệnh viện và Pfizer vô cùng cần thiết. Bệnh viện trân trọng sự hỗ trợ từ Pfizer trong cung cấp các giải pháp khoa học và kinh nghiệm thực tiễn để triển khai chương trình quản lý kháng sinh, phòng chống kháng kháng sinh và nâng cao nhận thức cộng đồng về các bệnh lý lây nhiễm. Bệnh viện hy vọng sự hợp tác chặt chẽ với Pfizer trong đào tạo, nghiên cứu, cập nhật kiến thức về phòng ngừa, điều trị các bệnh lý lây nhiễm sẽ tạo ra những giá trị tích cực và bền vững cho cộng đồng.

Tổng giám đốc Pfizer Việt Nam, ông Darrell Oh phát biểu tại lễ ký kết - Ảnh: Pfizer Việt Nam
Tổng giám đốc Pfizer Việt Nam, ông Darrell Oh phát biểu tại lễ ký kết - Ảnh: Pfizer Việt Nam

Ông Darrell Oh - Tổng giám đốc Pfizer Việt Nam chia sẻ: “Hợp tác với Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Đại học Y Dược tại TPHCM một lần nữa khẳng định cam kết chiến lược dài hạn của Pfizer trong việc đồng hành cùng ngành y tế để cùng giải quyết các thách thức lớn tại Việt Nam, bao gồm bệnh hô hấp mắc phải và đề kháng kháng sinh. Qua nhiều năm hoạt động, Pfizer nhận thấy rằng việc giải quyết vấn đề này cần sự chung tay hợp tác đa phương, cùng nâng cao nhận thức với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, xây dựng một hệ thống quản lý thuốc hiệu quả, kết hợp với việc nghiên cứu phát triển những loại thuốc và giải pháp vắc xin tiên tiến. Qua chuỗi hợp tác chiến lược này, Pfizer mong muốn đóng góp chuyên môn và kinh nghiệm toàn cầu để bảo vệ sức khỏe cho hàng triệu người dân Việt Nam và đảm bảo sự bền vững của ngành y tế”.

Thanh Hoa

Nguồn: Pfizer Việt Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI