Peru chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp do núi lửa phun trào

04/07/2023 - 06:24

PNO - Ngày 3/7, Peru dự kiến sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp, tại khu vực xung quanh núi lửa Ubinas ở Moquegua, vì núi lửa hoạt động mạnh đã phun tro bụi trong vài ngày qua.

 

Khu vực xung quanh núi lửa có thể nhìn thấy tro bụi tràn ra cao tới 1.700 mét.
Khu vực xung quanh núi lửa có thể nhìn thấy tro bụi tràn ra cao tới 1.700m

Nhà chức trách cho biết, cảnh báo tình trạng của khu vực xung quanh núi lửa Ubinas được nâng từ màu vàng lên màu cam theo tiêu chuẩn quốc gia, sau khi núi lửa phun trào tro bụi cao tới 1.700m.

Hàng tá núi lửa đang hoạt động tại Nam Peru. Peru cũng nằm trong “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, một khu vực thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa.

Thủ tướng Alberto Otarola nói với các phóng viên tại văn phòng chính phủ rằng tình trạng khẩn cấp có thể sẽ được ban bố trong vài ngày tới, để cung cấp “các biện pháp phòng ngừa cần thiết” cho khu vực.

Khoảng 2.000 cư dân trong khu vực được yêu cầu tránh xa núi lửa và đóng cửa ra vào cũng như cửa sổ. Các nhà chức trách cho biết thêm, khẩu trang và kính đã được chuyển đến cho người dân.

Trước đó, vào năm 2019, Peru cũng đã sơ tán hàng trăm người dân sống gần núi lửa Ubinas, sau khi xảy ra các vụ nổ và phát thải tro bụi.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI