Pakistan vượt ngưỡng 52 độ C trong đợt nắng nóng

28/05/2024 - 06:21

PNO - Người dân Pakistan đang vật lộn với đợt nắng nóng mùa hè khắc nghiệt, lượng khách mua hàng, du lịch giảm mạnh.

Người dân giải nhiệt trong bể bơi để chống nóng ở Lahore, Pakistan, ngày 26/5. ẢNH: EPA-EFE
Người dân giải nhiệt trong bể bơi để chống nóng ở Lahore, Pakistan, ngày 26/5 - Ảnh: EPA-EFE

Ngày 27/5, Cục Khí tượng Pakistan (PMD) cho biết nhiệt độ đã tăng trên 52 độ C ở tỉnh Sindh, mức cao nhất trong mùa hè và gần với mức cao kỷ lục của đất nước trong bối cảnh đợt nắng nóng đang diễn ra.

Tại Mohenjo Daro, một thị trấn ở Sindh nổi tiếng với các địa điểm khảo cổ được xây dựng vào năm 2500 trước Công nguyên, nhiệt độ đã tăng lên tới 52,2 độ C trong 24 giờ qua. Nhiệt độ này là mức cao nhất trong mùa hè cho đến nay.

Mohenjo Daro là một thị trấn nhỏ thường tấp nập khách hàng đến các tiệm bánh, quán trà, cửa hàng sửa chữa điện tử… nhưng với đợt nắng nóng hiện nay, các cửa hàng gần như không có khách.

Anh Wajid Ali (32 tuổi), chủ một quán trà trong thị trấn, cho biết: “Khách hàng không đến tiệm vì nắng nóng. Tôi ngồi im trong cửa hàng chờ đợi nhưng không có khách nào. Tôi tắm nhiều lần trong ngày, điều này giúp tôi thấy nhẹ nhõm hơn một chút. Nắng nóng khiến chúng tôi rất khó chịu”.

Gần cửa hàng của ông Ali là một cửa hàng sửa chữa đồ điện tử do ông Abdul Khaliq (30 tuổi) điều hành. Ông Khaliq cũng phàn nàn về việc nắng nóng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Bác sĩ Mushtaq Ahmed nói rằng người dân địa phương đã thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thích ở trong nhà hoặc những nơi gần nước hơn, thay vì phải ra ngoài trời.

Trong quá khứ, nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Pakistan là vào năm 2017, khi nhiệt độ tăng lên 54 độ C tại thành phố Turbat, tỉnh Balochistan. Nhà khí tượng học trưởng của PMD Sardar Sarfaraz cho biết, đây là mức nhiệt nắng nóng cao thứ hai ở châu Á và cao thứ tư trên thế giới.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế lý giải nhiệt độ cực đoan trên khắp châu Á trong tháng qua đã trở nên tồi tệ hơn, phần lớn xuất phát từ biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI