Pakistan triển khai “Những bánh xe hồng” để bảo vệ phụ nữ

03/09/2024 - 11:44

PNO - Dự án “Pink Wheels” (Những bánh xe hồng) vừa được triển khai tại thành phố Gujranwala, Pakistan nhằm hỗ trợ phụ nữ là nạn nhân của các vụ bạo lực gia đình, các vụ hiếp dâm, tấn công bằng axit cùng các yêu cầu giúp đỡ khác từ phụ nữ.

Ra mắt dự án “Bánh xe hồng” tại Paskistan. Ảnh: Dawn
Ra mắt dự án “Những bánh xe hồng” tại Paskistan - Ảnh: Dawn

Theo đó, một lực lượng phản ứng đặc biệt bao gồm các nữ cảnh sát đã được thành lập. Mục đích là để ứng phó với tình trạng ngược đãi phụ nữ và các vấn đề khác. Các nữ cảnh sát trong đội phản ứng nhanh được trang bị những chiếc xe tay ga màu hồng.

Một đội nữ cảnh sát đóng vai trò là “lực lượng phản ứng đầu tiên” khi nhận được các cuộc gọi liên quan đến phụ nữ qua đường dây nóng 15 cũng như các cuộc gọi từ Ứng dụng an toàn cho phụ nữ. Đội đã được trang bị camera đeo người, máy tính bảng, sơ cứu và phần mềm kiểm tra.

Theo cảnh sát Pakistan, khi nhận được cuộc gọi, đội sẽ đến hiện trường vụ án và gọi điện thông báo cho tất cả những bên liên quan khác như lực lượng Cơ quan khoa học pháp y, nhà tâm lý học (trong trường hợp các vụ việc liên quan đến hiếp dâm), sĩ quan điều tra, sĩ quan hỗ trợ nạn nhân và bảo vệ nạn nhân.

Bước đầu, dự án sẽ được thí điểm tại khu vực nơi 4 đồn cảnh sát ở Cantt, Satellite Town, Kotwali và Saddar đóng. Dự án thí điểm này đã được cảnh sát Gujranwala khởi động với sự hợp tác của Phòng Thương mại và Công nghiệp Gujranwala.

Các đội này cũng sẽ duy trì sự hiện diện của mình tại các khu vực công cộng nơi có đông phụ nữ lui tới vào các ngày cuối tuần và vào các giờ cao điểm.

Sáng kiến “Những bánh xe hồng” là nỗ lực lớn nhằm giải quyết các mối quan ngại về an toàn mà phụ nữ phải đối mặt và thúc đẩy bình đẳng giới ở nơi công cộng. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong việc biến thành phố trở thành nơi an toàn hơn cho phụ nữ, đảm bảo họ có thể tiếp cận các phương tiện giao thông an toàn. Sáng kiến ​​này không chỉ nâng cao sự an toàn cho phụ nữ mà còn góp phần trao quyền cho họ nói chung bằng cách giúp họ dễ dàng di chuyển trong thành phố mà không sợ hãi.

Cảnh sát thành phố Gujranwala hy vọng rằng dự án này sẽ khuyến khích nhiều phụ nữ tự tin hơn khi biết rằng có các phương án đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho họ.

Hồng Chi (theo Dawn, Startup Pakistan)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI