Pakistan đóng cửa trường học sau tin đồn nữ sinh viên bị hiếp dâm

18/10/2024 - 17:03

PNO - Chính quyền ở tỉnh đông dân nhất Pakistan - Punjab - ra lệnh đóng cửa tất cả các cơ sở giáo dục vào ngày 18/10, sau khi tin tức về một vụ hiếp dâm trong khuôn viên trường đại học lan truyền trên mạng.

Sinh viên tụ tập trong một cuộc biểu tình lên án vụ cưỡng hiếp được cho là xảy ra với một nữ sinh ở thành phố Rawalpindi, ngày 17/10/2024 - Ảnh: AFP/Ghulam Rasool
Sinh viên tụ tập trong một cuộc biểu tình lên án vụ cưỡng hiếp được cho là xảy ra với một nữ sinh ở thành phố Rawalpindi, ngày 17/10/2024 - Ảnh: AFP/Ghulam Rasool

Việc đóng cửa toàn bộ cơ sở giáo dục, từ cấp mầm non đến các trường đại học, sẽ ảnh hưởng đến khoảng 26 triệu trẻ em và người lớn đang học ở tỉnh Punjab.

Các cuộc biểu tình nổ ra tại thủ phủ Lahore của tỉnh Punjab sau khi các báo cáo trên mạng xã hội lan truyền rằng một nữ sinh đã bị hiếp dâm trong tầng hầm của khuôn viên Trường cao đẳng Phụ nữ Punjab cuối tuần trước.

Cảnh sát, trường đại học và chính quyền tỉnh cho biết không có nạn nhân nào lên tiếng và đổ lỗi cho thông tin sai lệch trên mạng.

Kể từ đó, các cuộc biểu tình đã lan rộng đến các trường đại học trên khắp Lahore cũng như thành phố Rawalpindi, nơi giáp thủ đô Islamabad. Nhiều sinh viên giận dữ cáo buộc chính quyền che đậy sự việc.

Ngày 18/10, cảnh sát cấp cao của Rawalpindi - Syed Khalid Mehmood Hamdani - cho biết, 380 người đã bị bắt vì tội phá hoại và đốt phá trong các cuộc biểu tình ở thành phố này, các cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục.

"Chúng tôi sẽ truy tìm những người lan truyền tin tức trên mạng xã hội" - ông nói với hãng thông tấn AFP.

Các sở giáo dục và nội vụ của Punjab ra lệnh đóng cửa tất cả các cơ sở giáo dục trong 3 thông báo riêng biệt vào cuối ngày 17/10, dù vậy tất cả đều không đề cập đến vụ hiếp dâm hoặc làn sóng biểu tình.

Sở Nội vụ của tỉnh cũng đã cấm tụ tập trong 2 ngày 18-19/10. Những người biểu tình, chủ yếu là nam sinh, đã đập vỡ cửa sổ và đốt xe buýt tại các trường học ở Lahore. Học sinh cũng đã đụng độ với cảnh sát trong nhiều cuộc biểu tình.

Cảnh sát đã bắt giữ một nhân viên bảo vệ được xác định trong các bài đăng trực tuyến nhưng cho biết không có nạn nhân nào ra trình diện và họ không thể xác minh cáo buộc hiếp dâm.

Arif Chaudry - Giám đốc của tổ chức Cao đẳng tư thục Punjab, chịu trách nhiệm điều hành trường cao đẳng dành cho nữ - cho biết tại một cuộc họp báo vào ngày 16/10: "Vụ hiếp dâm không hề tồn tại. Tôi sẵn sàng từ chức và rời khỏi nghề này để đứng về phía học sinh nếu sự cố thực sự xảy ra".

Bộ trưởng của tỉnh, Maryam Nawaz Sharif, cho biết những người phát tán các bài đăng sai sự thật sẽ bị trừng phạt.

Một sinh viên 19 tuổi biểu tình tại Rawalpindi tuyên bố: "Họ đã hối lộ chính phủ và các quan chức cấp cao để che giấu sự thật, chỉ để bảo vệ danh tiếng cho tổ chức của họ".

Các cuộc biểu tình phản ánh mối quan tâm sâu sắc của sinh viên Pakistan về sự an toàn, quấy rối và tấn công tình dục đối với phụ nữ tại các trường đại học, cũng như sự ngờ vực đối với chính quyền.

Linh La (theo CNA/AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI