PNO - Bạn tôi, họa sĩ Hoàng A Sáng nói đại ý: Phàm đã sinh ra ở Pác Thay, đàn ông chỉ có thể trở thành hai kiểu người, hoặc là con nghiện, hoặc là nhà thơ. Vì câu nói đầy tính “khiêu khích” ấy, mà tôi nhất định phải vào Pác Thay cho bằng được.
Được sinh ra ở vùng Tày, lớn lên trong một ngôi làng Tày và văn hóa Tày, từ bé, tôi đã quen với nếp sống ở thung lũng, gần sông suối, canh tác trên ruộng lúa nước, chăn nuôi gia súc gia cầm.
Nhưng Tày Pác Thay ở xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng không như thế; họ cũng làm nhà sàn và nuôi gia súc dưới gầm sàn, người sống ở trên, mái nhà lợp ngói âm dương, nhưng những ngôi nhà lại được xây bằng đá.
Đến Pác Thay, vẫn còn đầy những ngôi nhà xây bằng đá hàng trăm tuổi với những bậc đá mòn nhẵn vì vết chân người.
Đang mùa gặt, nên lúa chín vàng khắp các thửa ruộng. Người ta mang cót ra trải trên mặt ruộng, gặt xong, tuốt xong thì phơi luôn tại đấy. Ngẩn người ngắm những cuộn cót được dựng giữa ruộng lúa đang gặt dở ở Pác Thay, ngay lập tức, tôi nhớ tới chùm đá vùng thượng cổ Stonehenge (Anh) được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1986. Thế mà hôm nay, tôi “nhìn” thấy chúng ở đây.
Đầu làng có một cây cầu, cuối làng cũng có một cây cầu. Nghe nói cầu xuống cấp, có người đi qua bị ngã xuống sông nên từ đó, trên cây cầu treo mảnh dẻ tuyệt đẹp cuối làng, người ta chất đầy thân cây lên một phía đầu cầu, không cho người dân qua lại nữa. Dân Pác Thay qua sông bằng một cái đập tràn. Mà lãng mạn ở chỗ, dù cây cầu không đi lại được nữa, nhưng nó vẫn được giữ nguyên.
Theo tục lệ người Tày, đầu làng thường trồng một cây đa, cuối làng lại trồng một cây gạo. Mắt tôi dán ngay vào hình ảnh một ngôi nhà có mái với đủ thứ sắc màu đang khóa then cài dưới gốc cây gạo. Có lẽ, nhà bị dột, gia chủ chưa có tiền thay ngói mới nên mới có sự chắp vá như vậy. Có điều, nhìn từ xa, ngôi nhà nằm ngoan dưới núi rừng xanh mướt, giống như một nét phác thảo tài hoa, thơ mộng, và đầy cảm hứng của một ông họa sĩ nào đó. Và chỉ có ở Pác Thay.
Giống như tất thảy những thứ đẹp đẽ trên đời, tôi tin, Pác Thay cũng có một truyền thuyết về sự ra đời của ngôi làng. Tôi cứ giả dụ vậy, rằng xưa kia, vì mải yêu đương mà một nàng tiên đã bị giáng xuống Pác Thay như một sự trừng phạt. Nàng vừa giỏi thêu thùa may vá, vừa hát hay đàn tính giỏi, vừa chăm chỉ đảm đang cày bừa cấy hái… Chỉ một nàng tiên lộng lẫy với tâm hồn đẹp tựa ánh trăng mới có thể tạo dựng nên một Pác Thay mơ màng như không có thật thế này.
Sáng sớm, nắng vừa lên, xuyên qua những dải nước trong trẻo chảy từ những cái máng nhỏ trên cọn nước tròn xoe đổ vào mương. Nhưng giờ đang mùa gặt, chẳng ai muốn đưa nước vào ruộng, nên người ta chặn mương lại. Cái cọn cứ kẽo kẹt quay, nước cứ được cuốn lên, đổ vào mương, rồi lại chảy ra sông. Có lẽ, những cái cọn sẽ thật buồn nếu một lúc nào đó, chúng không được quay cuộc đời ướt sũng của mình. Những cái cọn mọc đầy hai bên bờ, đưa nước vào những thửa ruộng.
Ruộng cao hay thấp thì người ta đều có cách để đưa đủ nước vào tưới tắm cho những gốc mạ. Thú vị ở chỗ, vốn dĩ xưa kia nó được làm bằng tre, gỗ; thì bây giờ toàn bộ phần khung được làm bằng sắt. Nghe nói, có một tổ chức của Đức tài trợ toàn bộ khung sắt cho cả Pác Thay dựng cọn, vì muốn người dân ở đây không dùng đến cây rừng nữa. “Hãy giữ lấy những cánh rừng của các bạn, giữ lấy màu xanh cho chúng”, họ nói vậy.
Lại nói đến những cánh rừng. Khi tôi tìm hiểu về Pác Thay, mới hay, ở vùng giáp biên này, có loài vượn Cao Vít vô cùng quý giá. Tới mức suốt 43 năm không được ghi nhận nên đã bị coi là tuyệt chủng trên khắp địa cầu, thì thình lình một ngày, cả nhân loại sửng sốt vì phát hiện ra chúng đang có mặt ở… hai xã Ngọc Khê (trong đó bao gồm Pác Thay), Phong Nậm của huyện Trùng Khánh, vào năm 2002. Nghĩa là, ở trên những ngọn núi cao vút kia, đứng ở cuối bản Pác Thay nhìn lên phải ngửa mặt, đi xuyên rừng vài ba ngày, các nhà cứu hộ động vật hoang dã có thể nghe được tiếng những con vượn Cao Vít cất tiếng hú.
Người ta đã thống kê có khoảng 20 đàn vượn Cao Vít sống ở những cánh rừng Việt Nam và ở rừng quốc gia láng giềng; một trong số ít chúng không rõ “hộ khẩu”. Chúng là giống loài tự do, cứ nhảy nhót qua lại hai bên biên giới, không cần hộ chiếu, cũng chẳng cần visa.
Nhưng Pác Thay quyến rũ như thế, lại là nơi có rất nhiều… con nghiện thì thật khó hiểu. Tôi bước chân vào một ngôi nhà cổ bằng đá. Hẳn đã rất nhiều thế hệ sinh ra, lớn lên, và qua đời ở đây. Những bậc đá mòn nhẵn, sàn nhà bằng gỗ, căn nhà tối om. Cả họ đã nhường cho gia đình một cậu thanh niên hàng cháu ở, nhưng cậu này nghiện ma túy nhiều năm. Không làm nổi việc gì, nhà có gì đáng giá cũng mang đi bán. Vợ con khóc lóc van xin thế nào cậu cũng không thể từ bỏ được.
Tôi cất tiếng gọi, không có ai trả lời. Cậu trốn trong một căn buồng rất tối và bừa bộn nào đấy. Nhưng khi tôi vừa đi được một đoạn, hai cánh cửa sau lưng đã lặng lẽ khép lại. Không muốn tiếp khách, người lạ lại càng không. Cuộc đời buồn cứ thế trôi đi, thảng hoặc kiếm được món gì mang bán thì nàng tiên nâu lại cho thăng hoa dăm ba phút.
Người nghiện ở Pác Thay đông đến mức, cái làng nhỏ xíu như thế, chẳng biết có bao nhiêu hộ gia đình, mà cuối làng có hẳn một cái… trung tâm cai nghiện. Tất nhiên, người ta cũng xây một trung tâm cai nghiện không phải cho mỗi Pác Thay, mà cả nhiều xã khác thuộc Trùng Khánh.
Bên ngoài trung tâm cai nghiện là những thửa ruộng bỏ hoang. Cỏ mọc ngang thắt lưng, đang trổ những bông hoa đỏ như huyết dụ. Sương sớm đậu trên hoa lấp lánh như ngọc.
Trong cái buồn thẳm sâu, kỳ lạ thay, đôi khi lại phảng phất một vẻ đẹp kỳ bí, huyền hoặc. Trước đây, người làng Pác Thay, như rất nhiều những ngôi làng giáp biên trên dải đất phía Bắc này, phần lớn đều bỏ ruộng đồng qua biên giới làm thuê. Những thửa ruộng vuông vắn, mỡ màng, vài thập niên trước là tài sản lớn của mỗi gia đình, bị bỏ hoang cho cỏ dại. Năm nay do dịch COVID-19, công việc ít, bất đắc dĩ người ta phải quay về làng “đánh thức” những thửa ruộng, nên mới có nhiều lúa chín đến thế. Chứ như mọi năm, người tiếc cứ tiếc, người đi cứ đi.
Mẹ của A Sáng đã già, mà con cháu đều ở xa, đành thuê một vụ lúa hết tám triệu đồng tiền công, trong khi cả gia đình nguyên một năm ăn hết năm triệu đồng tiền thóc là cùng. Con cái thương mẹ, thương cái nỗi nhớ và trọng thị đất đai sâu thẳm trĩu nặng trong bà, nên vẫn bỏ tiền ra thuê người làm, để đất đai vẫn tiếp tục được sống đời của nó; để người mẹ già ở lại Pác Thay, tiếp tục sống trong tình yêu ruộng mạ của bà.
Mỗi khi đặt chân đến một vùng đất như Pác Thay, tôi lại không thể không nghĩ tới cái gọi là tuyệt tác của trời. Tuyệt tác hiện hữu ngay trong lam lũ, bần hàn, tối tăm, và ở cả những mảnh đất “không có tuổi” tưởng chừng đã bị lãng quên. Cậu thanh niên nghiện ngập, người mẹ thương nhớ đất đai của A Sáng, người đàn bà cào lúa cười tít mắt giữa đồng, những người nông dân Pác Thay tôi đã gặp, những cảnh sắc Pác Thay tôi đã đi qua, đã thu vào tầm mắt… Tất cả, như những dư ảnh của đời sống này. Và chính ở khoảnh khắc tàn ngày đó, những cành cỏ trổ những bông hoa màu huyết dụ thêm phần huyết dụ, đung đưa đầy khiêu khích, ngược sáng trong nắng chiều sắp tắt.
Đỗ Bích Thúy
Chia sẻ bài viết: |
Dọc theo bờ biển của miền nam nước Pháp, nơi làn nước trong xanh của Địa Trung Hải vỗ về bãi cát vàng, một thị trấn độc đáo "mọc" lên từ biển.
“Du lịch siêu thị” mang đến cho du khách cái nhìn độc đáo và chân thực về văn hóa địa phương, đang được nhiều du khách Việt yêu thích.
Mẹ tôi vẫn bảo xu xoa là món của người nhàn hạ, dư dả thời gian, bởi muốn làm được xu xoa ngon không thể gấp gáp.
Bên cạnh những món ăn quen thuộc hằng ngày, những món ăn chay giờ đây cũng được chế biến sao cho ngon miệng và bổ dưỡng nhất.
Đến Hội An (Quảng Nam), ngoài lang thang phố cổ, đạp xe đạp, chèo thuyền, bạn có thể thử trải nghiệm cưỡi trâu.
Ngoài phố cổ đông đúc, nhộn nhịp thì đây là nơi dành cho du khách yêu thích sự nhẹ nhàng, tĩnh lặng.
Quán cà phê được thiết kế ấn tượng với điểm nhấn là con voi làm từ 2.000 cây trúc, cao 12m thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in mỗi ngày.
Không cần phải đi quá xa, ngay giữa lòng TPHCM vẫn có những điểm check-in miễn phí cực kỳ chất lượng.
Các ngôi sao K-pop chia sẻ những quán ăn địa phương yêu thích mình ở Seoul qua các chương trình và nội dung trên YouTube.
Suốt gần 1 tuần, ngày nào má cũng mua chè, mua cho giáp vòng đủ loại, để mấy đứa cháu biết mùi vị món quê.
Chỉ còn 2 tuần nữa đến kỳ nghỉ giỗ Tổ và thống kê từ Booking cho thấy, một số điểm đến như Đà Lạt, Vũng Tàu... đã hết chỗ.
Tôi giữ giàn mướp hương cùng hạt giống, như một cách giữ lại tình yêu thương của mẹ, để mướp hương thơm cả những mùa sau.
Trong nhịp sống hối hả của hiện tại, ta lại đi tìm chút hoài niệm của món ăn quen, ngắm nhìn phố xá, tận hưởng bầu không khí thoáng đãng...
Tên trên bảng hiệu là chè Cột Điện song hơn 80 năm hoạt động, quán được nhiều thế hệ người Sài Gòn gọi cái tên dân dã "chè âm phủ".
Vào những ngày tháng Ba nắng nóng, không gì ngon cho bằng được ăn bữa cơm với món cá canh khế cá cơm của nội.
Phần Lan đứng đầu bảng, kế đến lần lượt là Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển và Hà Lan. Tất cả đều ở Bắc Âu.
Nhà trồng có vài ba cây mít mà cây nào cây nấy "đèo bòng" đầy trái. Những ngày ăn chay, mẹ cắt vào, kho một nồi mít mềm ngon ơi là ngon.
Đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào mùa xuân không chỉ có hoa anh đào mà còn có nhiều món ngon và những điểm đến rất thú vị.