P.Tân Định, Q.1, TP.HCM: 22 năm đền bù “treo”

18/04/2013 - 19:57

PNO - PN - Sau khi giải tỏa nhà dân để xây dựng Trung tâm fax và bưu điện Tân Định (P.Tân Định, Q.1), Bưu điện TP.HCM hứa giao quyền sử dụng một lô đất khác có diện tích 80m2 cho người dân cất nhà ở nhưng đã 22 năm trôi qua, đó chỉ là...

Lấy đất người này “cắm” cho người kia

Ông Nguyễn Sỹ Tính kể, năm 1990, gia đình ông đang sống ở số 230 Hai Bà Trưng, P.Tân Định, Q.1 (nay là Bưu điện Tân Định) thì Bưu điện TP.HCM thông báo thu hồi toàn bộ diện tích đất này để xây dựng Trung tâm fax và bưu điện Tân Định. Sau khi nhận được lời hứa của Bưu điện TP sẽ bố trí một lô đất khác cho gia đình ông cất nhà ở, vợ chồng ông đồng ý bàn giao nhà. Thế nhưng, Trung tâm fax và bưu điện Tân Định đã hoàn thành từ lâu nhưng lời hứa bố trí chỗ ở mới cho gia đình ông thì không ai thực hiện.

Ròng rã hơn 10 năm trời gia đình ông Tính vác đơn đi gõ cửa các cơ quan chức năng tìm lại công bằng. Đến tận năm 2001, Bưu điện TP.HCM mới chịu ra quyết định số 78/QĐ giao quyền sử dụng một lô đất có diện tích 80m2 tại số 270B Lý Thường Kiệt (P.6, Q.Tân Bình) cho gia đình ông cất nhà ở. Chưa kịp mừng, vợ chồng ông lại “té ngửa” khi phát hiện trên lô đất đó… có người đã cất nhà ở từ lâu. Cầm quyết định của Bưu điện TP đến gõ cửa chủ căn nhà tọa lạc trên lô đất, ông Tính đề nghị chủ nhà giao trả đất nhưng chủ căn nhà này cho biết có đủ quyền sử dụng, không chịu giao. Ông Tính quay lại Bưu điện TP khiếu nại thì Bưu điện hứa giải quyết giao đất khác cho vợ chồng ông, nhưng lời hứa đến nay vẫn chỉ là lời hứa.

Theo ông Tính, từ khi bị giải tỏa, gia đình ông phải chuyển ra ở thuê trong căn nhà chật chội khoảng 30m2 suốt 22 năm qua tại hẻm số 178 đường Cô Giang (P.Cô Giang, Q.1). Con cái của ông lấy vợ gả chồng, sinh con cũng không có chỗ ở, phải chen chúc sống chung với vợ chồng ông vô cùng khổ sở. “Tui đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng nhưng theo họ, đây là trách nhiệm của Bưu điện TP. Tui trở về Bưu điện TP thì tiếp tục được đền bù bằng… lời hứa. Không biết đến bao giờ gia đình tui (mười người) mới có được nhà ở” - ông Tính bức xúc.

P.Tan Dinh, Q.1, TP.HCM: 22 nam den bu “treo”

Bưu điện Tân Định đã xây xong hơn 20 năm nhưng đến nay gia đình ông Tính vẫn chưa có nhà ở

P.Tan Dinh, Q.1, TP.HCM: 22 nam den bu “treo”

Căn nhà thuê chật chội của ông Tính trong một con hẻm đường Cô Giang, Q.1

Từ thất hứa đến “bán cái”

Sau nhiều lần ông Tính khiếu nại, khoảng giữa năm 2004, Bưu điện TP có văn bản số 84/TTr cho rằng, việc thương lượng đền bù giải tỏa với các hộ dân hiện đang có nhà ở trên lô đất đã cấp cho gia đình ông đang gặp khó khăn, nhưng Bưu điện TP đã cố gắng làm hết khả năng trong phạm vi trách nhiệm của mình để gia đình ông nhanh chóng được cấp đất làm nhà ở, ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Tính tiếp tục chờ hơn chín năm trời vẫn chưa được bàn giao đất. Trong khi đó, Bưu điện TP năm lần bảy lượt hẹn lần hẹn lữa. Bất ngờ, cách nay khoảng một tháng, ông Võ Khắc Thành - Phó Giám đốc Bưu điện TP ký văn bản số 830/BĐHCM chối bỏ toàn bộ trách nhiệm giải quyết các khiếu nại đền bù đất cho gia đình ông Nguyễn Sỹ Tính. Ông Thành cho rằng, kể từ năm 2008, Bưu chính viễn thông và Bưu điện TP (trước đây thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam) được chia tách thành hai đơn vị. Trong đó, Viễn thông TP thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và Bưu điện TP thuộc Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam). Sau khi chia tách bưu chính - viễn thông, Bưu điện TP không được giao quyền phụ trách, quản lý khu đất nói trên. Do vậy, Bưu điện TP không đủ thẩm quyền giải quyết khiếu nại của ông. Bưu điện TP sẽ báo cáo nội dung khiếu nại đến Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và cùng tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền liên quan khi có yêu cầu.

Ông Tính bức xúc: “Việc chia tách hay sáp nhập là chuyện nội bộ của ngành bưu điện, viễn thông. Rõ ràng, trước đây chính Bưu điện TP đã ra quyết định đền bù đất cho chúng tôi thì nay dù vụ việc đã chuyển giao, ủy quyền cho bất kỳ đơn vị nào khác thì Bưu điện TP cũng không thể nại chuyện nội bộ của ngành để “bán” trách nhiệm cho đơn vị khác được”.

Chúng tôi đã tìm đến Bưu điện TP.HCM đặt câu hỏi về vấn đề của ông Nguyễn Sỹ Tính, ông Phạm Văn Bửu - Chánh văn phòng Bưu điện TP đề nghị chúng tôi gửi câu hỏi vụ việc, Bưu điện sẽ xem xét trả lời. Tuy nhiên, chúng tôi đã chuyển câu hỏi đến Bưu điện TP đã hơn 20 ngày vẫn chưa nhận được hồi âm!

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI