Oxy trên tàu Titan mất tích đã cạn

22/06/2023 - 20:17

PNO - Trên khắp thế giới, câu chuyện về chiếc tàu Titan thám hiểm tàu Titanic bị mất tích đang thu hút sự chú ý của người xem khi các chuyên gia ước tính oxy trên tàu Titan đã cạn.

Theo thiết kế với khả năng duy trì 96 giờ không khí cho 5 người, lượng oxy của tàu lặn mất tích có thể đã cạn kiệt và dẫn đến viễn cảnh xấu nhất.

Đại úy Cảnh sát biển Hoa Kỳ Jamie Frederick nói chuyện với các phóng viên về nỗ lực tìm kiếm tàu lặn Titan tại một căn cứ bảo vệ bờ biển ở Boston, Massachusetts, vào ngày 21/6. (Ảnh: AFP)
Đại úy Cảnh sát biển Hoa Kỳ Jamie Frederick nói chuyện với các phóng viên về nỗ lực tìm kiếm tàu lặn Titan tại một căn cứ bảo vệ bờ biển ở Boston, Massachusetts, vào ngày 21/6 - Ảnh: AFP

Các chuyên gia cho biết thời điểm chính xác mà con tàu cạn kiệt khí oxy phụ thuộc vào các yếu tố như liệu con tàu có còn năng lượng hay không và mức độ bình tĩnh của những người trên tàu, đấy là nếu như con tàu Titan vẫn còn nguyên vẹn sau khi chìm xuống đáy đại dương.

Một người bạn của 2 hành khách trên chiếc tàu lặn mất tích cho biết anh vẫn hy vọng lực lượng cứu hộ sẽ tìm thấy con tàu.

Per Wimmer, một nhà thám hiểm từng đăng ký 2 chuyến đi bằng tàu Titan nhưng đều bị hủy, chia sẻ: “Tôi biết rằng những nhà thám hiểm trên tàu đều có kinh nghiệm và rất giỏi. Chắc chắn họ sẽ biết ý nghĩa của việc giảm hoạt động, thư giãn và sử dụng càng ít oxy càng tốt, từ đó kéo dài thời gian sử dụng khí oxy tiềm năng”.

Ông Wimmer tin rằng sự hiện diện của Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush trên tàu là rất hữu ích, vì ông ấy biết “thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của chiếc tàu lặn”.

Một phương tiện điều khiển từ xa được triển khai từ một tàu cứu hộ Canada đã lặn xuống đáy đại dương và bắt đầu tìm kiếm Titan.

Các đội cứu hộ từ nhiều quốc gia và thân nhân, bạn bè của 5 người mất tích cùng tàu Titan đã bày tỏ hy vọng khi Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết vào ngày 21/6 rằng, các máy bay tìm kiếm của Canada đã ghi lại tiếng động đều đặn dưới đáy biển bằng cách sử dụng phao sonar.

Nhưng họ cho biết, các phương tiện dưới nước điều khiển từ xa tìm kiếm khu vực phát hiện ra tiếng động không mang lại kết quả và các quan chức cảnh báo rằng âm thanh có thể không bắt nguồn từ tàu Titan.

Tàu nghiên cứu Atalante của Pháp, được trang bị tàu lặn robot có khả năng tiếp cận độ sâu nơi xác tàu Titanic nằm, khoảng 3.810m dưới mặt nước, đã đến khu vực tìm kiếm vào ngày 22/6.

Viện nghiên cứu biển Ifremer của Pháp cho biết, tàu nghiên cứu Atalante lần đầu tiên sử dụng máy đo tiếng vang để lập bản đồ chính xác đáy biển nhằm giúp robot tìm kiếm chích xác hơn.

Robot Victor 6000 sở hữu các cánh tay có thể được điều khiển từ xa, đủ để giúp giải thoát một con tàu bị mắc kẹt hoặc móc nó vào một con tàu mẹ để kéo lên. Hải quân Mỹ đang gửi đến khu vực một hệ thống trục vớt đặc biệt được thiết kế để nâng các vật thể lớn dưới đáy biển.

Nỗ lực cứu hộ tàu Titan mất tích thu hút sự theo dõi trên toàn thế giới khi oxy trên tàu đã cạn kiệt

Oxy trên Titan hiện được cho là đã cạn kiệt - nhưng cuộc tìm kiếm tuyệt vọng chiếc tàu lặn mất tích Titanic và những nhà thám hiểm dũng cảm trên tàu đã chạm đáy Đại Tây Dương ngày hôm nay - ngay khi thời hạn tuyệt vọng trôi qua.
Oxy trên Titan hiện được cho là đã cạn nhưng cuộc tìm kiếm vẫn đang tiếp tục 

Nhiều người dán mắt vào màn hình tivi, hồi hộp theo dõi từng dòng tin tức từ đoàn cứu hộ và cũng lắng nghe những phân tích bởi các chuyên gia hàng hải kể chi tiết về những khó khăn mà nỗ lực cứu hộ phải đối mặt trên một vùng biển rộng lớn.

Họ cũng không rời mắt khỏi điện thoại của mình, chuẩn bị tinh thần cho những thông báo tin tức về số phận của một nhóm các nhà thám hiểm và tỉ phú đi biển đã biến mất sau khi lao xuống vực sâu của đại dương để xem xác tàu Titanic hàng trăm năm tuổi.

Cô Erin Geary, một trợ lý nghiên cứu 27 tuổi ở Atlanta, Georgia, mô tả cảm giác buồn bã, lo lắng và hoang mang khi chứng kiến ​​chiến dịch giải cứu tàu lặn Titan diễn ra. Cô và cha cô sẽ tưởng tượng những chiến thuật sinh tồn mà 5 người trong chiếc tàu lặn có thể sử dụng.

Erin Geary chia sẻ, cô hâm mộ bộ phim Titanic năm 1997 do Leonardo DiCaprio đóng vai chính, bộ phim đã kể lại câu chuyện về con tàu xấu số đầy xúc cảm. “Một số người nghĩ Titanic bị nguyền rủa, vậy tại sao bạn lại cố tình đặt mình vào tình huống đó” - cô nói.

Câu chuyện về việc tìm kiếm chiếc tàu lặn Titan gợi nhớ lại các hoạt động giải cứu phức tạp và rủi ro cao tương tự, chẳng hạn như việc trục vớt hơn 30 thợ mỏ bị mắc kẹt ở Chile vào năm 2010 và sự hồi sinh thần kỳ của một đội bóng đá nam Thái Lan từ một hệ thống hang động ngập nước vào năm 2018. Cả hai sự cố đều trở thành chủ đề của những bộ phim tài liệu nổi tiếng.

Tuần này, đã có hơn 2 triệu lượt tìm kiếm trên Google cho cụm từ “tàu lặn mất tích”.

Trên các trang mạng xã hội những ngày qua, các bình luận trải dài từ sự tuyệt vọng trước hoàn cảnh của những người đang ở trong tàu Titan, cho đến sự hoài nghi rằng bất kỳ ai cũng muốn dấn thân vào một chuyến đi đầy mạo hiểm trên một con tàu nhỏ, chật chội ấy.

Những người trên tàu bao gồm tỉ phú và nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, 58 tuổi, doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi, cùng cậu con trai 19 tuổi Suleman, nhà thám hiểm người Pháp Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi và Stockton Rush, 61 tuổi, người sáng lập và giám đốc điều hành của OceanGate.

Tại Boston, gần căn cứ Cảnh sát biển đã cung cấp thông tin cập nhật công khai về cuộc tìm kiếm, luật sư Jenna Roat cho biết hôm 22/6, cô chỉ tập trung vào những thông tin nỗ lực cứu hộ cùng với gia đình và bạn bè của mình. Mong ước về một phép màu của cô đã dần trở nên mờ dần khi các chuyên gia ước tính rằng Titan đã hết oxy. “Không có nhiều hy vọng” - cô nói. 

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

Tấn Vĩ (theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI