Ông Trudeau chiến thắng nhiệm kỳ thứ ba làm Thủ tướng Canada

21/09/2021 - 15:13

PNO - Ông Justin Trudeau đã tiến tới chiến thắng lịch sử nhiệm kỳ thứ ba Thủ tướng Canada trong một cuộc bầu cử trước hạn, nhưng đảng của ông không giành được đa số phiếu bầu mong đợi.

Kênh truyền hình CTV News của Canada và Công ty Phát thanh truyền hình Canada (CBC) dự đoán liên minh của đảng Tự do do ông Trudeau cầm quyền với đảng Dân chủ Mới (NDP) sẽ giành đa số ghế Hạ viện để thành lập chính phủ.

Thủ tướng Justin Trudeau cùng các con đi bỏ phiếu vào đầu ngày - Ảnh: CTV News
Thủ tướng Justin Trudeau cùng các con đi bỏ phiếu vào đầu ngày - Ảnh: CTV News

Theo kết quả từ Ban Bầu cử Canada vào lúc 11:40 đêm 20/9 (theo giờ Ottawa), đảng Tự do của ông Trudeau đã được bầu hoặc đang dẫn đầu ở 156 trên 338 ghế tại Hạ viện, so với 122 ghế của đảng Bảo thủ do Erin O'Toole lãnh đạo. Mỗi đảng muốn chiếm đa số tại Hạ viện, cần giành được tối thiểu 170 ghế.

Khối Quebecois, một đảng bao gồm các ứng cử viên ở tỉnh Quebec nói tiếng Pháp, đã được bầu hoặc dẫn đầu trong 29 ghế, đảng Dân chủ Mới (NDP) cũng đang tiến tới 29 ghế, đảng Xanh được 2 ghế.

Chiến thắng của đảng Tự do là một cột mốc lịch sử đối với ông Trudeau, nó đánh dấu lần thứ 8 một nhà lãnh đạo Canada giành chiến thắng trong 3 cuộc bầu cử liên tiếp. Cha của ông, Pierre Trudeau, cũng đã làm được điều đó. Nó cũng đánh dấu sự trở lại của ông Trudeau, lãnh đạo của đảng Tự do đã vượt qua các cuộc thăm dò đầy khó khăn kéo dài 5 tuần.

Tuy nhiên, việc không giành được đa số ghế Hạ viện là một kết quả đáng thất vọng đối với đảng Tự do. Đây là lần thứ 2 cử tri không dành cho vị thủ tướng này toàn quyền kiểm soát cơ quan lập pháp.

Việt Hưng (theo Bloomberg, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI