Chiều 22/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì hội nghị tổng kết năm an toàn giao thông 2018 và triển khai an toàn giao thông năm 2019. Kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông là những nội dung trọng tâm mà các đại biểu mổ xẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban An toàn giao thông TP, đánh giá nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trong nhiều năm qua, TP không xảy ra ùn tắc giao thông quá 30 phút. Tuy nhiên, tại các tuyến đường ra vào các kho bãi, cảng hàng hóa, sân bay, trường học, bệnh viện, các cửa ngõ ra vào TP..., tình trạng ùn ứ giao thông vẫn thường xuyên xảy ra và diễn biến phức tạp.
|
Kẹt xe ở khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất |
Về nguyên nhân gây ùn ứ, ông Tường cho rằng do lượng phương tiện đông, sự cố tai nạn, phương tiện hư hỏng; do việc dựng rào chắn thi công trên một số tuyến đường làm thu hẹp diện tích mặt đường; ảnh hưởng thời tiết, xuất hiện tình trạng ngập nước do triều cường, mưa lớn; mật độ người và lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nhất là lượng xe tải, xe container ra vào cảng...
Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, trong năm 2019 Sở sẽ thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông; làm gờ giảm tốc và gắn biển cảnh báo nguy hiểm; nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường, đặc biệt tập trung vào 28 vị trí, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông... “Sở sẽ trình thông qua đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP”, ông Hưng nói.
Ông Hưng cho biết Sở cũng tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ xử phạt qua hình ảnh, qua thiết bị giám sát hành trình...
Đặc biệt về kết cấu hạ tầng, ông Hưng cho biết Sở sẽ xây dựng cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian và các khâu trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với các dự án giao thông cấp bách; xây dựng đề án huy động tổng thể các nguồn lực để phục vụ cho đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn TP giai đoạn 2018-2022.
|
Tình trạng kẹt xe hàng ngày từ hướng xa lộ Hà Nội đến cầu vượt Cát Lái kéo dài đến cảng Cát Lái. |
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đề nghị TP.HCM nếu phát hiện tài xế dương tính với ma túy thì phải tước giấy phép lái xe. Tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông tuần lưu, hạn chế cắm chốt, từ đó sẽ hạn chế được vi phạm giao thông.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho rằng trong năm qua con số 694 người chết vì tai nạn giao thông là con số “nhức nhối”. Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho rằng, đường không mở rộng, lượng xe ngày càng tăng lên, dân số cơ học cũng tăng, trong khi hạ tầng đô thị không đồng bộ nên xảy ra ùn tắc giao thông. Ông cho rằng, nếu không có giải pháp quyết liệt thì nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông sẽ khó giảm.
Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ban ngành, quận/huyện kiên quyết xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; các vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát và triển khai các giải pháp nhằm xử lý hiệu quả các điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông.
Ông cũng yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát, đấy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích…
Trong năm 2019, ông Phong yêu cầu cần ưu tiên tập trung hoàn tất các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình để kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái. Xây dựng các nút giao thông trọng điểm, khép kín đường Vành đai 2, các tuyến đường cửa ngõ TP.
Trong năm 2018, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 3.618 vụ tai nạn giao thông làm chết 694 người và bị thương 2.175 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 426 vụ và giảm 29 người chết, giảm 880 người bị thương.
Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn TP.HCM có 17 điểm đen tai nạn giao thông. Trong năm 2018 đã phát sinh 7 điểm và có 8 điểm đen được xóa. Tổng số điểm đen hiện nay là 16 điểm.
|
Mai Phan